วันอาทิตย์ 28 เมษายน 2024

จ.ขอนแก่น จัดงานวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ

จ.ขอนแก่น จัดงานวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

จ.ขอนแก่น จัดงานวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 จัดงานวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ จังหวัดขอนแก่น ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อพระบาทสมเด็จพระมงกฎเกล้าเจ้าอยู่หัวพระผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย


วันนี้ 1 ก.ค. 2566 ที่ สนามโรงเรียนกีฬาจังหวัดขอนแก่น ต.โคกสี อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายพันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธาน งานวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ จังหวัดขอนแก่น ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อพระบาทสมเด็จพระมงกฎเกล้าเจ้าอยู่หัวพระผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทยโดยมี ดร.อารยันต์ แสงนิกุล ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ และพี่น้องลูกเสือทุกหมู่เหล่า ร่วมในพิธี อย่างพร้อมเพียงกัน

นายพันธ์เทพ เสาโกศล
นายพันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การจัดงานวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ จังหวัดขอนแก่นในวันนี้ จากคำกล่าวรายงานของท่านรองผู้อำนวยการลูกเสือจังหวัดขอนแก่น จะเห็นได้ว่าการที่พี่น้องลูกเสือมาร่วมจัดงานในวันนี้ก็ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อพระบาทสมเด็จพระมงกฎเกล้าเจ้าอยู่หัวพระผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระปรมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว พระประมุขของคณะลูกเสือแห่งชาติ ตลอดทั้งได้ทราบถึงวิวัฒนาการของลูกเสือจังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นที่น่ายินดียิ่งขอชื่นชมยินดีในอุดมการณ์ลูกเสือของท่านทั้งหลาย และขอแสดงความยินดีกับท่านที่ประกอบคุณงามความดีจนได้รับรางวัลเกียรติยศ และฝึกอบรมพัฒนาตนเองจนได้รับวุฒิทาง
ลูกเสือสูงขึ้น สำหรับคำปฏิบัติญาณที่ท่านได้ให้ไว้นั้น ขอให้ท่านได้ยึดมั่นถือปฏิบัติเป็นมงคลชีวิตต่อท่านเอง และเอื้ออำนวยประโยชน์ต่อส่วนรวมสืบไป

ดร.อารยันต์ แสงนิกุล
ด้าน ดร.อารยันต์ แสงนิกุล ผอ.สพป.ขก. เขต 1กล่าวว่า การจัดงานวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ จังหวัดขอนแก่น ในวันนี้นับตั้งแต่พระบาทสมเด็จพระมงกฎเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 6 ได้พระราชทาน กำเนิดลูกเสือไทย ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2454 เป็นต้นมา ประกอบกับพระราชบัญญัติ ลูกเสือ พ.ศ. 2551 กำหนดวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาลูกเสือทั้งทางกาย สติปัญญา จิตใจ และศีลธรรมให้เป็นพลเมืองดี มีความรับผิดชอบและช่วยสร้างสรรค์สังคมให้เกิดความสามัคคี และมีความก้าวหน้าเพื่อความสงบสุขและความมั่นคงของประเทศชาติ นั้นจังหวัดขอนแก่น ได้สนองเจตนารมณ์และพัฒนาการลูกเสือ สรุปโดยสังเขปอาทิการพัฒนาบุคลากรทางลูกเสือ ได้แก่การฝึกอบรมผู้บังคับบัญชาลูกเสือตั้งแต่ขั้นความรู้เบื้องตัน ขั้นความรู้ชั้นสูง และจัดส่งบุคลากรเข้ารับการฝึก่อบรมขั้นหัวหน้าผู้ให้การฝึกอบรม ตลอดจนการส่งเสริมกิจกรรมทางลูกเสือ ได้แก่ การเรียนการสอน ในสถานศึกษา ทุกระดับ กิจกรรม การเดินทางไกลอยู่ค่ายพักแรมการชุมนุมลูกเสือ การรายงานเสนอขอรับเครื่องหมายผู้ทำคุณประโยชน์ทางลูกเสือ อีกทั้งการพัฒนาปรับปรุงค่ายลูกเสือแก่นนคร ซึ่งเป็นค่ายลูกเสือประจำจังหวัดขอนแก่น เนื้อที่ 129 ไร่ ให้สามารถใช้การได้ตลอดปี พร้อมทั้งการพัฒนาการเรียนการสอนวิชาลูกเสือตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ โดยโรงเรียนได้นำวิชาลูกเสือไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน และนำลูกเสือประกอบคุณงามความดีบำเพ็ญประโยชน์ต่อสาธารณะ


ดร.อารยันต์ กล่าวท้ายสุดว่าการมีกิจกรรมทางลูกเสือดังกล่าวเกิดขึ้น ก็เนื่องด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย และพระบทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว พระประมุขของคณะลูกเสือแห่งชาติโดยแท้ ะนั้นเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติวันนี้ พี่น้องลูกเสือจึงได้มาร่วมพิธีทบทวนคำปฏิญาณสวนสนาม และบำเพ็ญประโยชน์ โดยพร้อมเพรียงกันสมควรได้รับเกียรติบัตร รับมอบรางวัลและประดับเครื่องหมายจากท่านประธานและขอบคุณผู้มีและมีผู้บังคับบัญชาลูกเสือได้ผ่านการฝึกอบรมได้รับวุฒิทางลูกเสือสูงขึ้นส่วนเกี่ยวข้องที่ให้การสนับสนุน อาทิเช่น โรงเรียนกีฬาจังหวัดขอนแก่น อนุเคราะห์สถานที่จัดงานวิทยาลัยเทคนิคขอนแก่น อนุเคราะห์เครื่องเสียง โรงเรียนขามแก่นนคร และโรงเรียนกัลยาณวัตร สนับสนุนวงดุริยางค์ หน่วยงานอื่นที่ไม่ได้เอ่ยนาม ที่ร่วมกันจัดงานในวันนี้.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads