วันอาทิตย์ 28 เมษายน 2024

“ร.ร.ผู้สูงอายุปันสุข บ.สันติสุข”ขอนแก่น จัดอบรมส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ ครั้งที่ 5

“ร.ร.ผู้สูงอายุปันสุข บ.สันติสุข”ขอนแก่น จัดอบรมส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ ครั้งที่ 5
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

“ร.ร.ผู้สูงอายุปันสุข บ.สันติสุข”ขอนแก่น จัดอบรมส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ ครั้งที่ 5

โรงเรียนผู้สูงอายุปันสุข บ้านสันติสุข ขอนแก่น จัดอบรมส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ ครั้งที่ 5 ผลสัมฤทธิ์ ผู้สูงอายุมีความสุข สามารถใช้ชีวิตได้ในกลุ่มสังคม ของเราได้อย่างมีความสุข มีการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ ในการใช้ชีวิตประจำวัน และการใช้ความสามารถพิเศษของตนที่มีอยู่ มาปรับใช้ในชีวิตประจำวันของตนเอง


เมื่อวันที่ 2 ก.ค.2566 ที่ วัดสันติสุขวนาราม บ้านสันติสุข ปากทางเข้าค่ายสีหราชเดโชไชย (ร.8) หมู่ 11 ตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น พ.ท.ยอดยิ่ง ยิ่งลับภู ประธานคณะกรรมการบริหาร พัฒนาวัด สันติสุขวนาราม ที่ปรึกษา โรงเรียนผู้สูงอายุปันสุข สันติสุข เป็นประธานเปิด โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุโรงเรียนผู้สูงอายุปันสุข บ้านสันติสุข สนับสนุนโดย กองทุนหลักประกันสุขภาพ ตำบลบ้านเป็ด ประจำปี 2566 โดยมีพระครูสมุห์ทองล้วน ศิริจันโท ประธานศูนย์พัฒนาคุณธรรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พระวิทยากร วัดศรีพิมล ต.บ้านโต้น อ.พระยืน จ.ขอนแก่น รับ กิจนิมนต์ มาแสดงพระธรรมเทศนา และปาฐกถา พร้อมด้วย นายณณท์พัชธี กันตวธีระณัต ส.อบจ.เขต 1 ขอนแก่น ,นางอัมพร โพคา ฮาเดน ข้าราชการบำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนผู้สูงอายุปันสุข สันติสุข,นายสมรัตน์ หาชานนท์ ผอ.รร.เติมสุขหัวทุ่งทคำไฮ ตลอดจนนักเรียนผู้สูงอายุจาก ร.ร.บ้านหนองโจด บ้านหัวทุ่ง และชมรมผู้สูงอายุเมืองขอนแก่น ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ จำนวน 100 คน


ซึ่งในช่วงเช้าเริ่มลงทะเบียนและตั้งโต๊ะรับบริจาคผ้าป่า ในช่วงนี้พบปะนักเรียนและญาติธรรมไปเรื่อยๆ ต่อจากนั้นกระทำพิธีเคารพธงชาติไหว้พระแผ่เมตตา เสร็จแล้วพิธีกรเชิญแขกรับเชิญพบปะนักเรียน พิธีฟังเทศน์ จัดถวายผ้าป่าและภัตตาหารเพลฟังสรภัญญะ

พ.ท.ยอดยิ่ง  ลับภู
พ.ท.ยอดยิ่ง  ลับภู ประธานคณะกรรมการบริหาร พัฒนาวัด สันติสุขวนาราม ที่ปรึกษา โรงเรียนผู้สูงอายุปันสุข สันติสุขเหตุผล ร.ร.เปิดเรียน และนักเรียนทำผ้าป่าหาเงินซื้อดินถวายวัดเพื่อถมที่สร้างศาลาการเปรียญ เนื่องจากวัดสร้างมาตั้งแต่ปี 2550 แต่เพิ่งได้รับอนุญาตให้เป็นวัดเมื่อวันที่ 9 มิย.66 เพราะที่ผ่านมาโดย พ.ท.ยอดยิ่ง ยิ่งลับภู ประธานคณะกรรมการบริหาร พัฒนาวัด สันติสุขวนาราม ที่ปรึกษา โรงเรียนผู้สูงอายุปันสุข สันติสุข เป็นผู้ยื่นเรื่องขอสร้างวัดต่อสำนักพุทธ วัดจึงยังไม่มีเสนาสนะ คณะสงฆ์เพิ่งส่งพระมหาอมร อัคคปัญโญ ปธ.4 มารักษาการเจ้าอาวาสเมื่อวันที่ 9 มิย.66 รร.ปันสุข จึงหาเงินซื้อดินถมที่เพราะวัดไม่มีเงิน


พ.ท.ยอดยิ่ง ลับภู กล่าวอีกว่า คณะกรรมการ พัฒนาวัด ร่วมกับพระมหาอมร อัคคปัญโญ ปธ.4 รักษาการเจ้าอาวาสวัดสันติสุขท่านมีดำริที่จะหาดินมาถม พื้นที่วัด เนื่องจากวัดสันติสุข มีพื้นที่ลุ่มต่ำ เวลาฝนตกน้ำไหลหลาก พาเอาน้ำเสียและสิ่งปฏิกูล มาท่วมขังบริเวณวัด และคณะกรรมการจึงได้ปรึกษาหารือ และเป็นมติเห็นชอบ จัดหารถขนดินมาถม พื้นที่บริเวณวัด ที่น้ำท่วมขัง ซึ่งน้ำเหม็นและสิ่งปฏิกูลที่ มาท่วมขังเป็นเวลานาน ทำให้ส่งกลิ่นเหม็นแก่พระภิกษุ และญาติๆที่มาทำบุญในครั้งนี้
สำหรับดินที่ถมอยู่ข้างๆศาลานี้ซึ่งยังไม่แล้วเสร็จท่านเจ้าอาวาสและคณะกรรมการวัดมีแผนจัดสร้าง ตารางออกไปอีก 3 ห้อง เพื่อให้เพียงพอในการประกอบศาสนกิจและสะดวกสบายแก่พระภิกษุสงฆ์และผู้ร่วมทำบุญตามประเพณีต่างๆ


สำหรับ ผู้มีจิตศรัทธาที่อยู่ทางบ้าน สามารถบริจาคเงินสามารถบริจาคเงินซื้อดินถมในพื้นที่วัดได้ที่ บัญชีธนาคาร ธกส.ชื่อบัญชีสำนักสงฆ์สันติสุขวนาราม ตำบลบ้านเป็ดอำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่นหมายเลขบัญชี020206496142 และหมายเลขบัญชีของพระมหาอมร อัคคปัญโญ หมายเลขบัญชี 0628963421 หรือสามารถติดต่อ หมายเลขโทร พ.ท.ยอดยิ่งลับภู 095-169-2053

นางอัมพร โพคา ฮาเดน

ด้าน นางอัมพร โพคา ฮาเดน ข้าราชการบำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนผู้สูงอายุปันสุข สันติสุขกล่าวว่าได้ดำเนินการโครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุโรงเรียนผู้สูงอายุปันสุข บ้านสันติสุข สนับสนุนโดย กองทุนหลักประกันสุขภาพ ตำบลบ้านเป็ดมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 2 ปีนี้ได้เงินสนับสนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ ของเทศบาลตำบลบ้านเป็ด ได้อบรมผู้สูงอายุจำนวน 5 ครั้ง และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 ที่วัดสันติสุขวนาราม ผลสัมฤทธิ์คือผู้สูงอายุมีความสุข สามารถใช้ชีวิตได้ในกลุ่มสังคม ของเราได้อย่างมีความสุข มีการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ ในการใช้ชีวิตประจำวัน และการใช้ความสามารถพิเศษของตนที่มีอยู่ มาปรับใช้ในชีวิตประจำวันของตนเอง.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads