วันอังคาร 30 เมษายน 2024

แจ้งจับ! กำนัน -ผญบ.บุกรุกวัดดังขอนแก่น 

แจ้งจับ! กำนัน -ผญบ.บุกรุกวัดดังขอนแก่น 
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

แจ้งจับ! กำนัน -ผญบ.บุกรุกวัดดังขอนแก่น 


   เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 25 ม.ค.2564 นายประชา เต็งเจริญกุล (ทนายหอย อีสานทัวร์) พร้อมด้วยนายชุมพร ทับซ้าย อดีตหัวหน้าสำนักงานทะเบียนและบัตร เทศบาลนครขอนแก่น ในฐานะผู้ได้รับมอบอำนาจจาก พระครูพิศิษฏ์สารโสภณ ( พระอาจารย์จ่อย) วัดป่าสามัคคีสันติธรรม บ้านค้อ ตำบลบ้านเหล่า อำเภอ บ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น ผู้ซึ่งมีศักดิ์เป็นหลาน หลวงพ่อบุญทัน เกจิชื่อดัง ได้เข้าดำเนินการ แจ้งความร้องทุกข์ ลงบันทึกประจำวันต่อ ร.ต.อ.ศักดิ์สิทธิ์ สายสมบัติ รองสารวัตรสอบสวน สถานีตำรวจภูธรอำเภอฝาง จังหวัดขอนแก่น เพื่อให้ดำเนินคดี อาญาข้อหาบุกรุกยามวิกาล กับนายฉลอง ก้อยทอง กำนันตำบลบ้านเหล่า และนายอภิเชษฐ์ จำปาผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 (บ้านหนองสวรรค์) ต.บ้านเหล่า จังหวัดขอนแก่นพร้อม อปพร.และ ชาวบ้านจำนวนหนึ่ง ได้เข้าทำการบุกรุก มาในบริเวณวัด ยามวิกาล ตั้งแต่เวลา 19:00 น.จนถึง 21:00 น. ในวันที่ 13 มกราคม 2564 เพื่อทำการ ตรวจค้นของกลางซึ่งเข้าใจผิดว่าเป็นไม้หวงห้าม ปรากฏว่า ไม่พบของกลางที่เป็นไม้หวงห้ามดังกล่าว จากนั้นกลุ่มบุคคลดังกล่าวก็ได้ทำการล่าถอย ออกจากพื้นที่บริเวณวัดไป เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

นายประชา เต็งเจริญกุล (ทนายหอย อีสานทัวร์)

    นายประชา เต็งเจริญกุล (ทนายหอย อีสานทัวร์) กล่าวว่าในวันนี้ได้รับมอบอำนาจจากพระครูพิศิษฏ์สารโสภณ (พระอาจารย์จ่อย) เจ้าอาวาสวัดบ้านค้อ( วัดป่าสามัคคีสันติธรรม) ตำบลบ้านเหล่าอำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น ให้ไปดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีข้อหาบุกรุกยามวิกาลกับนายฉลอง ก้อยทอง กำนันตำบลบ้านเหล่า และนายอภิเชษฐ์ จำปาผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 (บ้านหนองสวรรค์) ต.บ้านเหล่า จังหวัดขอนแก่นพร้อม อปพร.และ ชาวบ้านจำนวนหนึ่ง ต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรอำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งหลักฐานทางพนักงานสอบสวนจะนัดพยานบุคคลน จำนวน 5 ปาก มาสอบในภายหลัง โดยทางพนักงานสอบสวนจะเรียกพยานที่เกี่ยวข้องรู้เห็นในการพฤติการณ์ ในการกระทำความผิดเพื่อสอบหาผู้กระทำความผิดที่แท้จริงตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป


   ร.ต.อ.ศักดิ์สิทธิ์ สายสมบัติ

ด้านร.ต.อ.ศักดิ์สิทธิ์ สายสมบัติ รองสารวัตรสอบสวน สถานีตำรวจภูธรอำเภอฝาง จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า โดยส่วนตัวรู้จักกับพระครูพิศิษฏ์สารโสภณ (พระอาจารย์จ่อย) เจ้าอาวาสวัดบ้านค้อ( วัดป่าสามัคคีสันติธรรม) เป็นอย่างดี เพราะว่า ตัวพระอาจารย์ฯได้เคยมาแจ้งความลงบันทึกประจำวันในกรณีที่ มีคนร้ายบุกไปงัด เอาวงกบหน้าต่างซึ่งเป็นอลูมิเนียม เพื่อนำไปขาย มาครั้ง หนึ่งแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ส่งสายสืบตรวจสอบ หาร่องรอยการกระทำความผิด และเมื่อเร็วๆนี้ จากกรณีที่นายฉลอง ก้อยทอง กำนันตำบลบ้านคีอ ได้มาแจ้งความร้องทุกข์ว่า ทางเจ้าอาวาสวัดบ้านค้อ ได้มีการตัดไม้หวงห้าม แล้วให้เอกชน นำออกไปจากพื้นที่วัดไป ซึ่งในครั้งนั้น ได้แนะนำ ทางกำนันไปว่า ในการที่จะดำเนินคดีกับทางพระนั้น ต้องให้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเหล่า เป็นผู้ทำหนังสือร้องเรียนมา เพื่อที่จะได้ดำเนินการไปตรวจสอบหาพยานหลักฐาน ซึ่งต่อมาเรื่องก็เงียบหายไป จู่ๆในวันนี้ได้มีการมอบอำนาจให้ทางทนายความ ดำเนินการแจ้งความกำนันบ้านเหล่า และพวกในข้อหาบุกรุกวัดยามวิกาลดังกล่าว

    ซึ่งในเบื้องต้น ทางตำรวจ จะได้เชิญ พยานมาให้ปากคำ และสืบสวนหาบุคคลผู้ร่วมกระทำการบุกรุกยามวิกาล มาให้ปากคำเพิ่มเติม ถ้าสำนวนพร้อมเมื่ไหร่ ก็จะดำเนินการสั่งฟ้อง ส่งต่อให้อัยการ ดำเนินคดีต่อไป โดยในขั้นต้น ก็จะเรียกทั้ง ผู้กล่าวหาและผู้ถูกกล่าวหา มาให้ปากคำเพิ่มเติมและทำการไกล่เกลี่ย เพื่อที่จะให้วัด และชุมชนอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข


   พระครูพิศิษฏ์สารโสภณ (พระอาจารย์จ่อย)

ส่วนพระครูพิศิษฏ์สารโสภณ (พระอาจารย์จ่อย) เจ้าอาวาสวัดบ้านค้อ( วัดป่าสามัคคีสันติธรรม) กล่าวว่า ตนเองได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส มาตั้งแต่ วันที่ 30 เมษายน 2551 รวมระยะเวลาถึงตอนนี้ 13 ปีแล้ว ที่ผ่านมาถูกกลั่นแกล้ง มาโดยตลอด จากกลุ่มเครือข่ายผู้ที่ได้รับผลประโยชน์ ภายในวัด ด้วยการตัดน้ำตัดไฟ หรือแม้กระทั่ง ไม่ให้มีการพัฒนา วัดให้เจริญรุ่งเรืองดั่งเช่นที่เป็น ด้วยการเอาพระภิกษุ จากวัดอื่น มาเป็นเจ้าอาวาสแทนตน ซึ่งที่ผ่านมา ได้อดทนมาตลอด แต่มาเมื่อถึงจุด ถึงที่สุด จึงจำเป็นต้องดำเนินการ คดีทางอาญากับบุคคล ที่ประสงค์ร้าย ต่อทาง วัด ให้รู้จัก เข็ดหลาบ ไม่ดำเนินการอีกต่อไป
สืบเนื่องมาจากเมื่อเวลา 19.00 น วันที่ 13 ม.ค.2564 นายฉลอง ก้อยทอง กำนันตำบลบ้านเหล่า และ นายอภิเชษฐ์ จำปาผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 (บ้านหนองสวรรค์) ต.บ้านเหล่า จังหวัดขอนแก่นพร้อม อปพร.และ ชาวบ้านจำนวนหนึ่ง ได้เข้าทำการบุกรุก มาใน บริเวณวัดเพื่อทำการ ตรวจค้น ของกลางซึ่งเข้าใจผิดว่าเป็นไม้หวงห้าม ปรากฏว่า ไม่พบของกลางที่เป็นไม้หวงห้ามดังกล่าว จากนั้นกลุ่มบุคคลดังกล่าวก็ได้ทำการล่าถอย ออกจากพื้นที่บริเวณวัดไป 
   ซึ่งหลังจากนั้นภายในวันรุ่งขึ้น กลุ่มบุคคลดังกล่าว ได้พากันไปทำการลงบันทึกประจำวันแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.บ้านฝาง มาทำการตรวจค้น เพื่อหาหลักฐานประกอบการพิจารณาฟ้องดำเนินคดี แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจมาถึงยังพื้นที่บริเวณวัด กับไม่พบของกลางสิ่งของไม้ต้องห้าม แต่อย่างใด ต่อจากนั้น กลุ่มบุคคลดังกล่าว ในวันถัดมาคือวันที่ 16 มกราคม 2564 ได้มีการระดมกลุ่มบุคคลซึ่งเข้าใจว่ามาจากนอกพื้นที่ มาทำการ ขับไล่เจ้าอาวาสวัดบ้านค้อ( วัดป่าสามัคคีสันติธรรม) ให้ออกจากวัดภายในกำหนดระยะเวลา 2 วัน(วันที่ 18-19 ม.ค.64) คือพระครูพิศิษฏ์สารโสภณ 
    อีกทั้งตัวผู้ใหญ่บ้านหนองสวรรค์ ได้ทำการประกาศเสียงตามสายประชาสัมพันธ์ แจ้งว่าให้ให้เจ้าอาวาส ออกจากวัดวัดภายในกำหนดระยะเวลาที่กำหนดไว้ดังกล่าว ดังนั้นในวันนี้อยากนายอำเภอบ้านฝางเรียกตัวกำนัน บ้านเหล่าและผู้ใหญ่หนองสวรรค์ มาทำการว่ากล่าวตักเตือนเพราะไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของตัวกำนันและผู้ใหญ่บ้านที่จะกระทำการได้ ต้องปล่อยให้ ที่ของ ทางเจ้าคณะตำบล,เจ้าคณะอำเภอ หรือเจ้าคณะจังหวัดเป็นผู้ดำเนินการซึ่งมันจะเป็นไปตามระเบียบทางราชการที่จะพึงกระทำได้ ซึ่งมิใช่จะใช้อำนาจในการ กำนันผู้ใหญ่บ้านมาข่มขู่เจ้าอาวาสซึ่งได้รับการแต่งตั้งในการดำรงตำแหน่งมากกว่า 13 ปี

   ทำให้เกิดความไม่สงบภายในวัด ก่อนหน้านี้ก็ไกล่เกลี่ยกันแล้วคุยกันแล้วบอกว่าอย่าให้มีเรื่องมีราวกัน เพราะว่ามันเป็นวัดนิติบุคคล เจ้าอาวาสมีสิทธิ์เด็ดขาดอยู่ ซึ่งในวันนี้ก็ยังมีการมาบุกรุกวัดบุกรุก การเอามวลชน เข้ามากดดัน ไปดูนู่นดูนี่คล้ายๆแล้วเราเป็นเป็นจำเลยที่สร้างปัญหาขึ้นภายใน แต่ที่จริงแล้วเรากำลังพัฒนาวัด ซึ่งวัดตอนนี้กำลังสร้างพญานาค พร้อมทั้ง จะสร้างเจดีย์ และสร้างรูปเหมือนหลวงพ่อบุญทันขึ้นมาดังนั้น จึงจำเป็น ต้องปรับปรุงภูมิทัศน์วัดให้มันเกิดความสวยงาม การตัดป่าไม้ ก็เป็นการปรับปรุงภูมิทัศน์ ซึ่งญาติโยมก็เห็นอยู่แล้วว่า แต่ก่อนมันรกร้าง ตั้งแต่หลวงพ่อบุญทัน ท่านมรภาพเสียไปตั้งแต่ปี 49 แล้ว รายการทำครั้งนี้ เป็นการทำเพื่อส่วนรวม ไม่ใช่ว่าทำแล้วไม่ได้อะไร แต่ที่จริงแล้วชุมชน จะได้ทั้งสองด้าน คือสามารถ สร้างรายได้ ในตำบลบ้านเหล่าต่อไป เพราะที่นี่จะเป็นแลนด์มาร์คที่แหล่งท่องเที่ยว เพราะได้มีพญานาค มีเจดีย์มีรูปหลวงพ่อเหมือนกลวงพ่อบุญทัน เพราะว่าหลวงพ่อท่านเป็นเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงดังระดับประเทศอยู่แล้ว 


   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลาต่อมาได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากสถานีตำรวจภูธรอำเภอบ้านฝาง ประกอบไปด้วย พ.ต.ต.ธนกฤต แทนบุญ สวป.บ้านฝาง ร.ต.อ.มนตรี ใจตรง รอง สส. สภ.บ้านฝาง พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ลงพื้นที่ หลังได้รับแจ้งว่ามีอดีตตำรวจชื่อหมวดเจริญ เผ่าบ้านฝาง อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภหนองเรือ พร้อมกำนันนายฉลอง ก้อยทอง กำนันตำบลบ้านเหล่า นำมวลชนบุกรุกวัดอีกรอบ ในวันนี้ เพิ่งมาถึงบริเวณที่เกิดเหตุ ครัวกำนัน และอดีตตำรวจได้นำมวลชนสลายตัว กันไปก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่ง ทราบมาจากในอำเภอบ้านฝาง แจ้งว่า ในวันพรุ่งนี้คือวันที่ 26 มกราคม 2564 ในเวลา 09.00 น.จะมีการประชุมปรึกษาหารือ เพื่อหาทางออกร่วมกันระหว่างชุมชนกับวัด ที่บริเวณศาลาวัดป่าสามัคคีสันติธรรม บ้านค้อ ตำบลบ้านเหล่า อำเภอ บ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads