วันเสาร์ 27 เมษายน 2024

สัญญาณเตือนภัยมะเร็งร้ายใกล้ตัวคุณ

สัญญาณเตือนภัยมะเร็งร้ายใกล้ตัวคุณ
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

สัญญาณเตือนภัยมะเร็งร้ายใกล้ตัวคุณ

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 17 พ.ย.ที่ ห้องประชุมชั้น 13 รพ.ราชพฤกษ์ อ.เมือง จ.ขอนแก่น รศ.นพ.ศรีชัย ครุสันธิ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญรังสีรักษาและมะเร็งวิทยา มข.เป็นประธานเปิดกิจกรรมเสวนา สัญญาณเตือนภัยมะเร็งร้ายใกล้ตัว โดยมี นายสกลธวัฒน์ แก้วมงคล ผอ.ฝ่ายบริหารตัวแทน บริษัท เอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) นายณัชพล ยศพิมพ์ ผู้จัดการฝ่ายสนับสนุน สายงานตัวแทนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ เครือข่ายผู้รักสุขภาพ เข้าร่วมฟังการบรรยาย

รศ.นพ.ศรีชัย ครุสันธิ์
       รศ.นพ.ศรีชัย กล่าวว่าเคยคิดกันบ้างหรือไม่ว่าชีวิตคนเราทุกวันนี้จะมีความเสี่ยงกับเรื่องอะไรได้บ้าง มากที่สุดอาจไม่พ้นความเสี่ยงกับโรคร้ายต่างๆ ถึงแม้วิทยาการด้านการแพทย์ไทยเราในปัจจุบันจะเจริญก้าวหน้าไปมาก แต่คนเราก็ยังมีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคร้ายแรงชนิดต่างๆ ได้โดยเฉพาะ “โรคมะเร็ง” ที่คร่าชีวิตคนทั่วโลกได้เป็นอันดับต้นๆ แทบไม่น่าเชื่อว่าในปี 2555 จำนวนผู้ป่วยมะเร็งทั่วโลกนั้น ผู้ชายเป็นมะเร็งมากกว่าผู้หญิง ที่สำคัญโรคมะเร็งที่ผู้ชายเป็นกันมากนั้น มี 5 อันดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ อันดับ 1 มะเร็งปอด 16.8% อันดับ 2 มะเร็งต่อมลูกหมาก 14.8% อันดับ 3 มะเร็งลำไส้ใหญ่ 10.1% อันดับ 4 มะเร็งกระเพาะอาหาร อันดับ 5 มะเร็งตับ 7.5%


      รศ.นพ.ศรีชัย กล่าวอีกว่าแม้โรคมะเร็งส่วนใหญ่จะมักไม่ค่อยปรากฏอาการให้เห็น บางคนจึงไม่ทันรู้ตัวว่าเป็นมะเร็งระยะเกือบสุดท้ายหรือยากเยียวยารักษาได้ทันท่วงที จากสถิติพบว่า ร้อยละ 90 ของผู้ชาย มักพบว่าเป็นมะเร็งปอดในระยะสุดท้ายและเสียชีวิตภายใน 1-2 ปี ดังนั้นการได้หมั่นสังเกตอาการผิดปกติต่างๆ ของร่างกายด้วยตนเองจึงน่าจะเป็นวิธีช่วยให้รู้ทันรักษาได้ทันเพราะบางอาการที่เรานึกไปว่าอาจเป็นเพียงอาการของโรคเจ็บไข้ได้ป่วยเล็กๆ น้อย ก็กลับกลายเป็นอาการเตือนภัยโรคมะเร็งร้ายก็เป็นได้


รศ.นพ.ศรีชัย กล่าวด้วยว่าอาการทั่วไปที่อาจคิดว่าไม่ได้เป็นอะไร แต่เป็น 5 อาการเตือนโรคมะเร็ง ได้แก่1. อาการไอ โดยปกติคนทั่วไปมักเข้าใจว่าเพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย เคืองคอ แล้วจึงเป็นหวัด ทำให้เกิดอาการไอร่วมด้วย แต่อาการไอที่อาจบ่งบอกว่าแตกต่างออกไปคือไอเรื้อรัง อาจมีเสมหะ อาจมีปนเลือดมาด้วย ไอเป็นเวลานาน ไอไม่หายสักที ซึ่งสัญญาณแบบนี้อาจส่งผลถึงมะเร็งปอดที่เป็นมะเร็งร้ายอันดับหนึ่งของผู้ชาย


2. ลุกขึ้นตื่นนอนตอนกลางคืนเพราะปวดปัสสาวะบ่อยๆ นี่คือหนึ่งในสัญญาณเตือนโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก ซึ่งจากความเข้าใจของคนทั่วไปอาจจะเข้าใจว่าดื่มน้ำไปเยอะ เลยลุกขึ้นมาปัสสาวะบ่อยครั้งในตอนกลางคืน อาจมีอาการปัสสาวะแสบขัด มีเลือดออก ซึ่งหากมีอาการแบบที่ว่านี้ก็อย่าเข้าใจผิดว่าเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบ แล้วแค่ดื่มน้ำมากขึ้นก็จะหายหรือทุเลาลง แต่อาจเป็นสัญญาณเตือนมะเร็งต่อมลูกหมากในผู้ชายก็มีความเป็นไปได้สูง ควรรีบพบแพทย์ตรวจให้ละเอียด


3. ท้องเสียบ่อยๆ อย่าเข้าใจผิดว่าเป็นเพราะอาหารเป็นพิษ เพราะเป็นไปได้ว่านี่คือหนึ่งในอาการของมะเร็งลำไส้ ซึ่งพบว่าผู้ป่วยใหม่ที่เป็นโรคมะเร็งลำไส้ 1 ล้านคนต่อปี เสียชีวิตจากสาเหตุโรคนี้ 0.5 ล้านคนต่อปี เพราะฉะนั้นเราควรสังเกตอาการผิดปกติอื่นร่วมด้วย เช่น หน้าตาซีดเซียว มีเลือดปนออกมาทีละน้อยกับอุจจาระแล้วไม่รู้ตัว บางรายอาจเป็นหนักแล้วถึงขั้นถ่ายอุจจาระเป็นสีดำคล้ำ 4. ท้องอืด อาหารไม่ย่อย รู้สึกไม่สบายช่องท้องหลังทานอาหารเสร็จ เป็นบ่อยครั้ง นี่คือสัญญาณเตือนของมะเร็งกระเพาะอาหาร ซึ่งผู้ชายมีโอกาสเป็นมากกว่าผู้หญิงถึง 3 เท่า และมีอาการที่ควบคู่มาอีกคือไม่ค่อยอยากอาหาร คลื่นไส้ อาเจียนและปวดช่องท้อง ซึ่งอาจคลำพบก้อนเนื้อตรงบริเวณลิ้นปี่ หากตรวจพบ อย่านิ่งดูดาย รีบไปหาแพทย์ด่วน


5. น้ำหนักลดโดยไม่ทราบสาเหตุ บางคนหลงดีใจที่ว่าน้ำหนักลดลงเพราะอาจจะอยากควบคุมน้ำหนักอยู่พอดี จึงกินน้อยลงหรือออกกำลังกาย แต่น้ำหนักที่ลดลงอย่างรวดเร็วจนน่าใจหายหรือผิดสังเกตจากที่ควรจะเป็น ก็ย่อมเป็นสัญญาณร้ายให้รู้ว่า เรากำลังเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งร้ายชนิดต่างๆ มากๆ ไม่ว่าจะเป็นมะเร็งตับ มะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งปอด เป็นต้น


รศ.นพ.ศรีชัย กล่าวอีกว่า5 อาการเตือนโรคมะเร็งร้ายที่กล่าวมาแล้วในข้างต้น อย่าคิดว่าไม่น่ากลัวหรือเป็นเพียงแค่อาการเล็กๆ น้อยๆ เป็นได้ก็หายได้และที่สำคัญเป็นอาการใกล้ตัวที่เราไม่รู้ ไม่สังเกต ประสาทหรือชะล่าใจ เช่น เราส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดว่าเกิดมาจากการเป็นหวัด รับประทานอาหารไม่ดี ดื่มน้ำน้อยไปหรือการออกกำลังกายมากจนทำให้น้ำหนักลด แต่ในความเป็นจริงนี่อาจเป็นสัญญาณของโรคมะเร็งชนิดต่างๆ ซึ่งมะเร็งมีสาเหตุมากมายไม่ว่าจะเป็น อายุที่เพิ่มขึ้นก็มีความเสี่ยงเพิ่ม พันธุกรรม พฤติกรรมการใช้ชีวิตทั้งการเลือกกินอาหาร การดื่มสุรา การสูบบุหรี่ ทางที่ดีเราจึงควรหันมาหมั่นดูแลรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง จิตใจให้เข้มแข็งด้วยหลักปฏิบัติง่ายๆ เช่น 4 อ. คือ อาหาร อากาศ อารมณ์ ออกกำลังกาย เพราะหากพบว่าเป็นมะเร็ง การรักษาก็มีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก ยิ่งเป็นระยะที่ร้ายแรง ค่ารักษาก็ยิ่งสูงมากไม่น้อยกว่าหลักล้านบาทเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามนอกจากจะใช้วิธีหมั่นตรวจสุขภาพประจำปีหรือสังเกตอาการผิดปกติต่างๆ ด้วยตนเองแล้ว การวางแผนที่ดีเพื่อรองรับความเสี่ยงสำหรับการทำประกันสุขภาพหรือประกันโรคมะเร็งร้าย ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าจะทำได้โดยง่ายและให้ความมั่นใจได้เป็นอย่างยิ่ง 

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads