วันศุกร์ 26 เมษายน 2024

“สพม.25 (ขอนแก่น)”ไอเดีย !กระฉูด ผุดนวัตกรรม “เสี่ยวโมเดล” ขับเคลื่อนและพัฒนาคุณภาพการศึกษา

“สพม.25 (ขอนแก่น)”ไอเดีย !กระฉูด ผุดนวัตกรรม “เสี่ยวโมเดล” ขับเคลื่อนและพัฒนาคุณภาพการศึกษา
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

“สพม.25 (ขอนแก่น)”ไอเดีย !กระฉูด ผุดนวัตกรรม “เสี่ยวโมเดล” ขับเคลื่อนและพัฒนาคุณภาพการศึกษา

      วันที่ 7 มี.ค.ที่ โรงแรมพูลแมน ขอนแก่น ราชา ออคิด คุณหญิง ดร.กษมา วรวรรณ ณ อยุธยา กรรมการกฤษฎีกา อดีตเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน อดีตปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมสัมมนาวิชาการและประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2561 สภาผู้ปกครองและครูแห่งประเทศไทย “คุณธรรมนำความรู้ ผู้ปกครองเสริมสร้าง สู่เส้นทางชีวิตที่ยั่งยืน”และมอบโล่บุคคลดีเด่น ให้กับผู้มีคุณูปการต่อสภาฯ, นายกสมาคมหรือประธานชมรมผู้ปกครองและครูดีเด่น,อุปนายกสมาคมฯหรือผู้อำนวยการโรงเรียนดีเด่น,ประธานกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองดีเด่น, และบุคลากรดีเด่นของสภาฯ โดยมี นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น นายนิวัตร นาคะเวช อดีต รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายกสภาผู้ปกครองและครูแห่ง ประเทศไทย ดร.อดิศักดิ์ มุ่งชู ผอ.สพม.25  ดร.สุภชัย จันปุ่ม ศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น ดร.ยุทธศาสตร์ กงเพชร ผอ.รร.ขอนแก่นวิทยายน บุคลากรทางการศึกษา น.ส.พรณี สึมิ กรรมการผู้จัดการ บริษัทโตเกียว มอเตอร์ ร่วมรับมอบโล่เชิดชูเกียรติ ซึ่งภายในงานมีผู้บริหาร และตัวแทนผู้ปกครองจากทั่วประเทศ กว่า 1,500 คนร่วมงาน ภายหลังจากการรับรางวัล

นางสาวพรณี   สึมิ

       นางสาวพรณี   สึมิ กรรมการผู้จัดการ บริษัทโตเกียวมอเตอร์ หนึ่งในผู้รับโล่เชิดชูเกียรติ ในด้านการสนับสนุน ในด้านการศึกษา มาโดยตลอด กล่าวว่า สืบเนื่องจาก ทางบริษัทได้สนับสนุนสภาผู้ปกครองและครูแห่งประเทศไทย ในปีนี้ และทางบริษัทยังได้สนับสนุนงานของโรงเรียนมัธยมทั่วประเทศ มาตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา แต่ที่พิเศษคือ เมื่อปีที่ผ่านมาเราได้สนับสนุนการเปิดห้องเรียนญี่ปุ่น แก่โรงเรียนศรีกระนวนวิทยาคม ที่จังหวัดขอนแก่น ทำให้เราคิดว่าในวันนี้เราได้มารับรางวัลถือได้ว่าเป็นขวัญกำลังใจ จากผลงานที่เราได้ส่งเสริมนักเรียนการเรียนภาษาญี่ปุ่น ให้เติบโตไปสู่ระดับประเทศในระดับสูงสุดต่อไป

       นางสาวพรณี กล่าวด้วยว่า บริษัทโตเกียว มอเตอร์ ทำธุรกิจเกี่ยวกับอุตสาหกรรมด้านมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ทางบริษัทได้เล็งเห็นความสำคัญด้านการศึกษา การอ่านและเขียนภาษาญี่ปุ่นให้ได้ดี โดยเฉพาะเด็กนักเรียนในต่างจังหวัด ให้มีโอกาสได้ศึกษาเรียนรู้ใกล้เคียงกับนักเรียนในกรุงเทพฯ ทางบริษัทโตเกียว มอเตอร์จึงทุ่มเทส่งเสริมด้านการเรียนภาษาญี่ปุ่นให้แก่ทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน และสามารถนำภาษาญี่ปุ่นไปประกอบวิชาชีพเลี้ยงตัวเองได้หลังเรียนจบแล้ว โดยนักเรียนจบ ม.6 ที่สนใจไปเรียนต่อที่ประเทศญี่ปุ่นสามารถลงทะเบียนได้ที่มหาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้แล้วตั้้้้้้้้้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ดร.อดิศักดิ์  มุ่งชู

        ด้านดร.อดิศักดิ์ ผอ.สพม. 25(ขอนแก่น) กล่าวว่าการขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของ สพม.25 ด้วยนวัตกรรม “SIAO MODEL”(เสี่ยวโมเดล) ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ของ สพม.25 ที่จะใช้ยกระดับคุณภาพการศึกษาของ สพม.25 ในปีการศึกษา 2562 โดยมี PLC -KKSEC25 MODEL เป็นรูปแบบกระบวนการขับเคลื่อน และตอบโจทย์การพัฒนาคุณภาพศึกษาหรือจุดเน้นใน 6 ด้านหลัก คือ 1)ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา 2) ด้านการพัฒนาผู้เรียน 3)ด้านโอกาส ความเสมอภาคและความเท่าเทียมการเข้าถึงบริการทางการศึกษา 4)จุดเน้นด้านทักษะภาษา มีความสามารถด้านภาษาอังกฤษ 5) ด้านทักษะเทคโนโลยี และดิจิตอล และ 6) ด้านทักษะชีวิต

        ดร.อดิศักดิ์ กล่าวด้วยว่าการศึกษาต่อและทำงานในประเทศญี่ปุ่นถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจ และสมควรให้การสนับสนุนเป็นอย่างยิ่ง ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่สวยงาม มีความเจริญทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม อีกทั้งยังเป็นประเทศที่มีความปลอดภัย มีสวัสดิการที่ดีเป็นอันดับต้นๆ ของโลก แต่ในขณะนี้ประเทศญี่ปุ่นกำลังเผชิญต่อปัญหาสังคมผู้สูงอายุ ขาดแคลนแรงงานวัยหนุ่มสาว ซึ่งถือเป็นแรงงานสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ถือว่าเป็นเป็นการศึกษาและวัฒนธรรมตลอดจนในเรื่องของการต่อยอดมาทางโรงเรียนก็ได้มีการเชื่อมโยงมาจากเสี่ยวโมเดล คือการเป็นเพื่อนกัน เช่นกับทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือกับบริษัทโตเกียว มอเตอร์ ก็นับว่าเป็นการเชื่อมโยงเพื่อที่จะให้นักเรียนนั้นได้มีการพัฒนา พอจบจากมัธยมแล้ว ก็สามารถไปศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา และนอกจากต่อในระดับอุดมศึกษา แล้วทาง สพม.25 ก็ยังมีเพื่อนที่เป็น Connect ในต่างประเทศก็คือประเทศญี่ปุ่น

       “จากวิกฤตปัญหานี้ ถือเป็นโอกาสสำหรับแรงงานจากต่างประเทศที่สนใจจะเข้าไปทำงานที่ประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะเยาวชนไทย หากสนใจศึกษาเรียนรู้ภาษา วัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่นก็ควรเริ่มเรียนรู้ได้เลยเพื่อเพิ่มโอกาสในการไปเรียนต่อ และหางานทำที่ญี่ปุ่น” ดร.อดิศักดิ์ กล่าว

 

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads