วันพุธ 24 เมษายน 2024

“ขอนแก่น”โหนกระแส ข้าวสารเหนียวแพง แจกฟรีผู้มาร่วมงาน”หมอลำคาร์นิวัล”

“ขอนแก่น”โหนกระแส ข้าวสารเหนียวแพง แจกฟรีผู้มาร่วมงาน”หมอลำคาร์นิวัล”
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads
“ขอนแก่น”โหนกระแส ข้าวสารเหนียวแพง แจกฟรีผู้มาร่วมงาน”หมอลำคาร์นิวัล”
จ.ขอนแก่นโหนกระแส ข้าวแพงแจกข้าวสารเหนียวฟรีกว่า 2,000 กก. หวังกระจายรายได้ให้ผู้อนุรักษ์วัฒนธรรมและชุมชน พร้อมเชิญ บิ๊กป้อมรองนายกฯเป็นประธานเปิดงานหมอลำคาร์นิวัล ปี 2562
เมื่อเวลา 17.30 น วันที่ 30 สิงหาคม ที่ห้องมรกต โรงแรมบุษราคัม เขตเทศบาลนครขอนแก่น อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รอง ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานในพิธี แถลงข่าวงานหมอลำคาร์นิวัลปี 2562 โดยมีนางพรพิมล คงตระกูล วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น นายฉัตรชัย อุ่นเจริญ นอภ.เมืองขอนแก่น น.ส.กนกวรรณ ดุงศรีแก้ว รอง ผอ. ททท.สำนักงานขอนแก่น นายมนตรี สิงหปุณณภัทร์ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครขอนแก่น นางฉวีวรรณ ดำเนิน ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดงหมอลำ นายชาติชาย ชาธรรมมา นายกสมาคมสื่อมวลชน จ.ขอนแก่น พร้อมด้วยดารานักแสดงตูมตาม ยุทธนา เปื้องกลาง the star 7 และพระเอกละครเรื่องมณีนาคา ตลอดจน ยีนส์ เกวลิน ศรีวรรณา นางเอกละครเรื่องมณีนาคา ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ แขกผู้มีเกียรติ คณะหมอลำ และสื่อมวลชน ร่วมงานอย่างคับคั่ง
   นายสันติ  รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ชาวขอนแก่นรู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ท่านพล.อ.ประวิตรวงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดงานหมอลำคาร์นิวัล ประจำปี 2562 ซึ่งการจัดหมอลำคาร์นิวัลปีนี้ จังหวัดขอนแก่นมีความพร้อมที่จะยกระดับการจัดงานให้มีความยิ่งใหญ่มากขึ้น โดยมอบหมายให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่นเป็นแม่งานดำเนินการจัดงาน ให้สมกับที่จังหวัดขอนแก่นเป็นเมืองหมอแคนดินแดนหมอลำ อีกทั้งได้เตรียมข้าวสารเหนียวอย่างดีสำหรับแจกฟรีภายในงาน 1 คน 1 ถุง 1 กิโลกรัม รวมจำนวนทั้งสิ้นกว่า 2,000 กิโลกรัม เพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้กับกลุ่มเกษตรกรในจังหวัดขอนแก่น พร้อมจับรางวัลหาผู้โชคดี รับรางวัลใหญ่แบกข้าวสารเหนียวกลับบ้าน 4 กระสอบจำนวน 49 กิโลกรัม ในวันที่ 7 กันยายน 2562 การจัดงานหมอลำคาร์นิวัล ปี 2562 ครั้งนี้ได้กำหนดจัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 6-8 กันยายน 2562 ณ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น
   ด้านนางพรภิมล  วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จังหวัดขอนแก่นได้โหนกระแสยุคข้าวแพงแจก ข้าวเหนียวฟรีกว่า 2,000 กิโลกรัม ให้กับผู้ที่มาร่วมงานหมอลำคาร์นิวัล เพื่อกระจายรายได้ให้กับผู้ที่อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านหมอลำ คาดเงินสะพัดจากการจัดงานให้คนในชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น โดยเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ชมขบวนแห่หมอลำสุดอลังการ ที่เดียวในประเทศไทย เพื่อเป็นการเผยแพร่สืบสานมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ด้านศิลปะและสร้างภาพลักษณ์ให้จังหวัดขอนแก่น เป็นเมืองหมอลำ และยกระดับการแสดงหมอลำสู่นานาชาติ เพื่อให้เห็นความสำคัญของศิลปะการแสดงหมอลำ และสร้างรายได้ให้กับผู้อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมหมอลำพื้นบ้าน อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดขอนแก่น ตลอดจนจังหวัดใกล้เคียง และเป็นการเปิดพื้นที่ให้กับเด็กและเยาวชนได้มีเวทีแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมการแสดงพื้นบ้านหมอลำ ต่อยอด ยาวนาน
   ด้านนายชาติชาย  นายกสมาคมสื่อมวลชน จังหวัดขอนแก่นกล่าวเสริมว่าภายในงานยังมีพิธีกรรมสำคัญที่จะจัดขึ้นคือพิธียกอ้อยอครู เสมือนเป็นการได้รวมตัวของหมอลำจากทุกคณะจำนวนกว่า 2,000 คน มาร่วมพิธีไหว้ครูหมอลำเพิ่มความเป็นสิริมงคลตลอดปี แล้วที่จะเป็นไฮไลท์ของงานอีกหนึ่งอย่างก็คือ ขบวนแห่หมอลำคาร์นิวัล เพราะในปีนี้จะเพิ่มความยิ่งใหญ่ในขบวนมากกว่าที่ผ่านมา พร้อมทั้งยกทัพศิลปินดารามาร่วมงานอย่างคับคั่ง อาทิ เวียร์ ศุกลวัฒน์, เซฟฟานี่ อาวะนิค, ตูมตาม ยุทธนา, ยีนส์ เกวลิน, เต๋า ภูศิลป์, เวียง นฤมล, แมน จักรพันธ์ และ แต้ว สุกัญญา พระเอกนางเอกจากหมอลำระเบียบ วาทะศิลป์ ด้านมหรสพกลางคืนในปีนี้แบ่งออกเป็น 2 เวที คือ เวทีอลังการตำนานหมอลำ ที่นำเอาหมอลำดังในในตำนาน อาทิ แม่ฉวีวรรณ ดำเนิน, พ่อป.ฉลาดน้อย, แม่ราตรีศรีวิไล, แม่หมอลำจินตนา, แม่อังคนางค์ คุณไชย, แม่หมอลำเดือนเพ็ญ อำนวยพร, พรศักดิ์ ส่องแสง, สาธิต ทองจันทร์, พิมพ์ใจ เพชรพลาญชัย, เฉลิมพลมาลาคำ, สมจิตร บ่อทอง และเวทีม่วนล้ำหมอลำจรัสแสง
เป็นเวทีที่รวบรวมเอาหมอลำที่มีชื่อเสียงมาแสดงเพื่อเป็นขวัญกำลังใจ และสร้างความสนุกสนานให้กับชาวจังหวัดขอนแก่น อาทิ หมอลำคณะระเบียบวาทศิลป์, หมอลำคณะสาวน้อยเพชรบ้านแพง และหมอลำคณะเสียงอีสาน
“ทั้งนี้ขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมสืบสานศิลปวัฒนธรรมไทยและร่วมสนุกสนาน ม่วน ซื่นโฮ แซว ไปกับ “งานหมอลำคาร์นิวัล 2562” สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม Call Centers หมอลำ ได้ที่ โทร. 063-258-9913 Facebook : Morlumcarnival2019″นายชาติชาย กล่าว.
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads