วันอาทิตย์ 28 เมษายน 2024

กระทรวงอุตสากรรรม จัดให้ความรู้ผู้ประกอบการบรรจุภัณฑ์พลาสติก

กระทรวงอุตสากรรรม จัดให้ความรู้ผู้ประกอบการบรรจุภัณฑ์พลาสติก
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

กระทรวงอุตสากรรรม จัดให้ความรู้ผู้ประกอบการบรรจุภัณฑ์พลาสติก


เมื่อเวลา 9.00 น วันที่ 25 สิงหาคม นางสาวพะเยาว์ คำมุข รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม เป็นประธานเปิด การสัมมนาเรื่อง “บรรจุภัณฑ์พลาสติกชีวภาพกับชุดทางปกติวิถีชีวิตใหม่ New NORMAL”โดยมีนายวีระ ขวัญเลิศจิตต์ ผู้อำนวยการสถาบันพลาสติก ผู้ประกอบการบรรจุภัณฑ์ เข้าร่วมสัมมนา ที่ห้องประชุมประชาสโมสรชั้น 2 โรงแรมอวานีขอนแก่น

นางสาวพะเยาว์ คำมุข

นางสาวพะเยาว์ คำมุข รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีว่าอุตสาหกรรมชีวภาพเป็นอุตสาหกรรมที่ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจเป็นอย่างมากเนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมทางเลือกในการนำวัตถุดิบทางการเกษตร เช่น อ้อย มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน เป็นต้น กลับมาใช้ประโยชน์โดยการนำเทคโนโลยีชีวภาพมาเปลี่ยนวัตถุดิบเหล่านี้ให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มจะเห็นได้จาก การสำรวจสำนักวิจัย Research and Market ประเทศเยอรมันที่คาดว่าในช่วงปีพ.ศ 2558 ถึง 2568 มูลค่าตลาดพลาสติกชีวภาพและโพลีเมอร์ชีวภาพของโลกจะเติบโตสูงถึง 8.9 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 12.8 ต่อปี นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ชีวภาพยังเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจสีเขียวที่ได้กลายเป็น กติกาสากลของโลก ส่งผลให้หลายประเทศมีการกำหนดมาตรการต่างๆเพื่อลดปัญหาก๊าซเรือนกระจกและปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่โลกกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน


อย่างไรก็ตามองค์ความรู้ด้านพลาสติกชีวภาพในประเทศไทยยังมีค่อนข้างจำกัดเนื่องจากเป็นวัสดุชนิดใหม่ที่มีคุณสมบัติแตกต่างไปจากพลาสติกทั่วไปที่ผลิตจาก โซเดียมอีกทั้งผู้บริโภคจำนวนมากยังขาดความรู้ความเข้าใจในการใช้งานและการจัดการผลิตภัณฑ์ชีวภาพอย่างถูกต้องดังนั้นสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรมร่วมกับสถาบันพลาสติกจึงได้จัดงานสัมมนาในวันนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นการกระตุ้นและส่งเสริมผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมพลาสติกให้มีความสนใจในผลิตภัณฑ์พลาสติกชีวภาพมากขึ้นและเพื่อเป็นการสร้างการรับรู้แก่ผู้บริโภคให้มีความรู้ความเข้าใจในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกชีวภาพเช่นบรรจุภัณฑ์จากพลาสติกชีวภาพในช่วงชีวิตปกติวิถีชีวิตใหม่หรือ New Normal รวมถึงการจัดการผลิตภัณฑ์พลาสติกชีวภาพอย่างถูกต้องเพื่อเป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาอุตสาหกรรมชีวภาพที่ยั่งยืนในระยะยาวต่อไป

นายวีระ ขวัญเลิศจิตต์

ด้านนายวีระ ขวัญเลิศจิตต์ ผู้อำนวยการสถาบันพลาสติกกล่าวว่าสถาบันพลาสติกได้รับมอบหมายจากสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรมให้ดำเนินโครงการปฏิรูปผู้ประกอบการอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพโดยมีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อเพิ่มผลิตภาพการผลิตด้วยการพัฒนาทักษะกระบวนการผลิตพลาสติกชีวภาพภายในสถานประกอบการ 2.เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์พลาสติกชีวภาพด้วยวัตถุดิบทางการเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ ให้สามารถตอบสนองความต้องการใช้ของตลาดภายในประเทศและสอดรับกับอุตสาหกรรมเป้าหมายแห่งอนาคตที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศตามนโยบายประเทศไทย 4.0 ของรัฐบาล 3. เพื่อยกระดับผู้ประกอบการบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการผลิตในอุตสาหกรรมพลาสติกและอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องตลอดห่วงโซ่อุปทานและผู้ที่สนใจจะเข้าสู่อุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพให้มีศักยภาพและความพร้อมในการปฏิรูปธุรกิจอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพอันเป็นการรองรับการเข้าสู่ Bio Econmy ในระยะยาว อันจะส่งเสริมการปรับตัวของบรรจุภัณฑ์ OTOP เพื่อความสำเร็จทางธุรกิจในอนาคต วันนี้มีผู้เข้าร่วมงานจากหลายภาคส่วนประกอบไปด้วย ผู้ประกอบการ ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานการศึกษา และผู้สนใจประมาณ 50 ท่าน.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads