วันศุกร์ 26 เมษายน 2024

อาเซียนความสมัครสมานสามัคคีร่วมกันพัฒนา

อาเซียนความสมัครสมานสามัคคีร่วมกันพัฒนา
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

อาเซียนความสมัครสมานสามัคคีร่วมกันพัฒนา

      สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อังกฤษ:Association of South East Asian Nations) หรืออาเซียน (ASEAN)ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2510 โดยมีสมาชิกดั้งเดิม 5 ประเทศและค่อยๆพัฒนาเป็นองค์กรความร่วมมือที่ครอบคลุมและใกล้ชิดรวมถึง 10 ประเทศ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  อินโดนีเซียมาเลเซียฟิลิปปินส์สิงคโปร์ไทยบรูไนลาว พม่ากัมพูชาและเวียดนามด้วยประชากรกว่า 642,000,000 คน และอื่นๆกว่า 1.7 ล้านกิโลเมตร พื้นที่ให้อาเซียนเป็นตลาดที่มีศักยภาพภายในปี 2593 อาเซียนคาดว่าจะเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลกปัจจุบันอาเซียนกำลังพยายามทำความเข้าใจวิสัยทัศน์ ประชาคมอาเซียนภายในปี 2568

       ตั้งอยู่ในที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ที่สำคัญเป็นศูนย์กลางของพื้นที่กว้างขวางเชื่อมต่อน่านน้ำอินเดียและแปซิฟิกอาเซียนมีบทบาทสำคัญในการสร้างโครงสร้างความร่วมมือระดับภูมิภาคที่เปิดกว้างโปร่งใสและเป็นไปตามกฎการทำงานร่วมกันและความสามัคคีของความสัมพันธ์ที่เป็นประโยชน์ร่วมกันกับ partner  forum  เริ่มต้นและนำโดยอาเซียนได้ดึงดูดความสนใจและการมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันของประเทศใหญ่ๆสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเป็นหุ้นส่วนอาเซียนอย่างเต็มที่หุ้นส่วนภายนอกจำนวนมากขึ้นกำลังตั้งตารอที่จะสร้างความร่วมมือกับอาเซียนและเข้าร่วม TAC ในยุทธศาสตร์ระดับภูมิภาคของประเทศใหญ่ๆเช่นอินโด – แปซิฟิกที่เปิดกว้างและเสรี เข็มขัดและถนน…

     บทบาทสำคัญของอาเซียนได้รับการเน้นและเคารพเสมออย่างไรก็ตามในช่วงเวลาปัจจุบันอาเซียนกำลังเผชิญกับความท้าทายหลายประการเช่นข้อพิพาทในทะเลตะวันออกวิกฤตการณ์ด้านมนุษยธรรมในรัฐยะไข่ พม่า ปัญหาการกำกับดูแลทรัพยากรน้ำในแม่น้ำโขงการก่อการร้าย และลัทธิก่อการร้าย ความรุนแรง ยาเสพติด การค้ามนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการพัฒนาล่าสุดในทะเลจีนใต้เมื่อเรือสำรวจของจีน Haiyang Dizhi 8 ดำเนินการในเขตเศรษฐกิจพิเศษและไหล่ทวีปของเวียดนาม ละเมิดอำนาจอธิปไตยของเวียดนามได้ดึงดูดความสนใจของประเทศต่างๆในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนครั้งที่ 52 (AMM 52) รัฐมนตรีได้แสดงความกังวลอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับพัฒนาการล่าสุดในทะเลจีนใต้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการรักษาสันติภาพ ความมั่นคง ความปลอดภัย ความปลอดภัย และเสรีภาพในการนำทางและการเดินเรือในทะเลจีนใต้ต้องปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งกฎหมายของทะเล  2525 (UNCLOS)   

     ประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 50 ปีหลายครั้งที่อาเซียนต้องเผชิญกับพายุแต่ถึงอย่างนั้นอาเซียนก็มีความเป็นผู้ใหญ่และมั่นคงกว่าแต่ก่อนความสำเร็จและจุดแข็งของอาเซียนคือความสามัคคีเพื่อรักษาและปรับให้เข้ากับความผันผวนที่ซับซ้อนของสภาพแวดล้อมในระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศอาเซียนเป็นมากกว่าที่เคยต้องการที่จะรวมกันเป็นหนึ่งเดียวปรับปรุงความสามารถทางเศรษฐกิจความสามารถในการปรับตัวและใช้ความคิดริเริ่มในการเผชิญกับความท้าทายที่เกิดขึ้น

      ตั้งแต่เข้าร่วมอย่างเป็นทางการในอาเซียนเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2538 เวียดนามได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาและการเติบโตของอาเซียนมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในกระบวนการขยายและทำให้ความคิดอาเซียนรวมถึง 10 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เวียดนามร่วมมือกับประเทศสมาชิกในการสร้างทิศทางและนโยบายที่สำคัญของอาเซียนเช่นวิสัยทัศน์อาเซียน 2563 และวิสัยทัศน์อาเซียน 2558 ในฐานะสมาชิกที่มีความรับผิดชอบของอาเซียนเวียดนามก็ประสบความสำเร็จในการดำเนินงานหมุนเวียนที่สำคัญในอาเซียนเจ้าภาพการประชุมสุดยอด อาเซียน 6 (2541) ประธานคณะกรรมาธิการประจำอาเซียน (พ.ศ. 2543 -2544) ประธานอาเซียน 2010  ประสานงานความสัมพันธ์ ระหว่างอาเซียนกับพันธมิตรที่สำคัญเช่นสหรัฐอเมริกา รัสเซียสหภาพยุโรป อินเดียและตอนนี้ญี่ปุ่นเวียดนามเองก็มีส่วนสำคัญในขบวนการก่อการตั้งขยายและเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับสถาบันที่เป็นผู้นำของอาเซียนเช่นการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกตะวันออก (EAS)การประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน (ADMM+)….

     ภายในกรอบของการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 35 และการประชุมที่เกี่ยวข้องตั้งแต่วันที่ 2- 4 พฤศจิกายนในกรุงเทพฯจะเป็นวิธีการถ่ายโอนบทบาทของประธานอาเซียนจากประเทศไทยไปยังเวียดนาม 2563 เป็นปีที่พิเศษมาก สำหรับทางอาเซียนและเวียดนามสำหรับอาเซียนเป็นปีที่ 5 ของการก่อตั้งชุมชนอาเซียน เป็นการทบทวนระยะกลางเกี่ยวกับการดำเนินงานการสร้างประชาคมระหว่าง 2558 – 2563 และดำเนินการตามแผนปฏิบัติการระหว่างอาเซียนกับพันธมิตรที่เวียดนามปี 2563 ก็เป็นระยะเวลา 25 ปีในการเข้าร่วมอาเซียน

      ผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า: “ด้วยความมั่นคงทางการเมืองและมุมมองที่สอดคล้องกับในนโยบายต่างประเทศที่ถือเป็นเงื่อนไขที่ดีสำหรับเวียดนามในฐานะประธานอาเซียนในปี 2563 ความสำเร็จของประธานอาเซียนในปีที่จะถึงนี้เป็นโอกาส สำหรับเวียดนามในการแสดงความสามารถและส่งเสริมบทบาทความเป็นผู้นำการประชุมตามความคาดหวังและความเชื่อของประเทศสมาชิก

      อย่างไรก็ตามด้วยการพัฒนาที่ผ่านมาในปี 2563 ผู้เชี่ยวชาญได้รับการพิจารณาว่าเป็นปีที่มีความผันผวนทำให้เกิดความท้าทายมากมายสำหรับเวียดนามโดยเฉพาะและทุกประเทศ โดยทั่วไปเพื่อความปลอดภัยความปลอดภัยแบบดั้งเดิมและไม่ใช่แบบดั้งเดิมโดยเฉพาะอย่างยิ่งความมั่นคงทางทะเลและข้อพิพาทอธิปไตยในทะเลดังนั้นอาเซียนจำเป็น ต้องยืนยันถึงตำแหน่งและบทบาทของตนในการพัฒนาของแต่ละประเทศและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยรวมเพื่อสนับสนุนขบวนการรักษาสันติภาพและการพัฒนาที่ยั่งยืนของภูมิภาคและโลก.

สมบูรณ์   สุขชัยบวร /รายงาน

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads