วันอาทิตย์ 28 เมษายน 2024

สหกรณ์ฯครูขอนแก่น แจง! ครึ่งปีแรก กำไรสะสมกว่า 600 ล้าน

สหกรณ์ฯครูขอนแก่น แจง! ครึ่งปีแรก กำไรสะสมกว่า 600 ล้าน
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

สหกรณ์ฯครูขอนแก่น แจง! ครึ่งปีแรก กำไรสะสมกว่า 600 ล้าน


กรณีที่ถึงแม้มีการคืนเงินกองทุนสวัสดิการเดิมให้กับสมาชิกสหกรณ์ฯ แต่ยังมีความมั่นคงมีสภาพคล่องทางการเงินที่ดีครึ่งปีแรก(6เดือน)สหกรณ์ฯมีกำไรสะสมกว่า 600 ล้านบาทเศษ และนายทะเบียนขยายเวลาการคืนเงินแรกเข้าเป็นสมาชิกกองทุนสวัสดิการเดิม(กสส1-6/กสช 1-3)ออกไปอีก 90 วัน


  เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น รายงานว่าจากการที่ นายอนุศาสตร์   สอนศิลป์พงศ์ ประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ได้มีเอกสารชี้แจงถึงสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด และ ผู้แทนสมาชิก ต่อกรณีที่ถึงแม้มีการคืนเงินกองทุนสวัสดิการเดิมให้กับสมาชิกสหกรณ์ฯ แต่ยังมีความมั่นคงมีสภาพคล่องทางการเงินที่ดีครึ่งปีแรก(6เดือน)สหกรณ์ฯมีกำไรสะสมกว่า 600 ล้านบาทเศษ และนายทะเบียนขยายเวลาการคืนเงินแรกเข้าเป็นสมาชิกกองทุนสวัสดิการเดิม(กสส1-6/กสช 1-3)ออกไปอีก 90 วัน

นายอนุศาสตร์  สอนศิลพงศ์

เรียน  สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ผู้แทนสมาชิก ที่รักและเคารพทุกท่าน
“สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ต้องสีขาวด้วยธรรมาภิบาล และมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน
เป็นที่พึ่งของมวลสมาชิกตามอุดมการณ์ของสหกรณ์”
 ช่วงนี้เป็นช่วงที่พวกเราทุกคนต่างให้กำลังใจซึ่งกันและกันและป้องกันตนเองในสถานการณ์การแพร่ระบาดของ CORONA VIRUS 2019 (COVID 19)ในที่สุดก็จะผ่านพ้นไปด้วยดี  ตามคำสั่งนายทะเบียนที่( ขก) 43/2564 ลงวันที่ 5 เมษายน 2564 ให้สหกรณ์ฯระงับการดำเนินการกองทุนสวัสดิการเดิม(กสส.1-6/กสช.1-3)สหกรณ์ฯจึงได้ดำเนินการตามคำสั่งนายทะเบียนโดยคืนเงินกองทุนแรกเข้าให้กับสมาชิก จากการดำเนินการดังกล่าวสามารถคืนเงินให้สมาชิกจำนวน 15,316 คน คิดเป็นเงิน 1,575,109,426.92 บาทและทางสหกรณ์ฯได้ขอขยายระยะเวลาในการแก้ไขข้อบกพร่องตามคำสั่งนายทะเบียน
 นายทะเบียนได้มีคำสั่งที่ (ขก) 48/2564 ลงวันที่ 19 กรกฎาคม 2564 ขยายระยะเวลาในการแก้ไขข้อบกพร่องออกไปอีก 90 วันจึงเรียนสมาชิกทุกท่านว่าตามแผนระยะที่ 2 ที่สหกรณ์ฯประกาศไป การคืนเงินกองทุนแรกเข้าให้กับสมาชิกน่าจะแล้วเสร็จภายในธันวาคม 2564 ในการคืนเงินทางสหกรณ์ฯจะคืนเงินเดือนละ 50 ล้านบาทให้กับสมาชิกที่เป็นสมาชิกสหกรณ์ตามลำดับก่อน-หลังจนกว่าจะแล้วเสร็จ ส่วนสมาชิกที่สมัครใจนำเงินกองทุนบริจาคแรกเข้าชำระหนี้เงินกู้ให้สามารถยื่นความประสงค์สมัครใจได้ตลอดเวลา กรณีที่มีการคืนเงินกองทุนสวัสดิการเดิมดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของสหกรณ์แต่อย่างใด


 จึงแจ้งให้สมาชิกทุกท่านได้สบายใจ สหกรณ์ยังมีสภาพคล่องสมาชิกสามารถ เบิก ถอน กู้ยืมได้ตามปกติ ผลประกอบการข้อมูล ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2564(รอบ 6 เดือน/ครึ่งปี) มีสมาชิกจำนวน 20,221 คน กำไรสะสมจำนวน 618,433,240.86 บาท มีทุนดำเนินการทั้งสิ้น 16,637,355,605.50 บาท ส่วนประเด็นการตั้งสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ 4 สมาคมนั้นต้องเรียนสมาชิกว่าไม่ใช่ของสหกรณ์ฯเป็นเพียงการทำ MOU ร่วมกันเพื่อดูแลสมาชิก สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ฯเป็นไปตามกฎหมาย พ.ร.บ.การฌาปนกิจสงเคราะห์ พ.ศ. 2545 แต่ละสมาคมฯบริหารจัดการเป็นอิสระของคณะกรรมการแต่ละสมาคมฯ

   สหกรณ์ฯจึงไม่อาจไปก้าวก่ายงานของสมาคมฯได้ บางท่านได้โทรหาผมในฐานะประธานสหกรณ์ฯจึงเรียนทุกท่านว่าผมไม่สามารถไปก้าวล่วงการดำเนินการของสมาคมได้ แต่รับข้อเสนอแนะไว้เพื่อเสนอต่อไปให้กับสมาคมฯ ซึ่งสมาคมที่จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นทางเลือกให้สมาชิกประกอบด้วย 1)สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์เสมาขอนแก่น(สม.ขก.) มีนายวาสนา ไชยศึก ประธานผู้ก่อตั้ง โทร 081 768 6913   2) สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สมาชิกสหกรณ์และครอบครัวครูขอนแก่น(สส.ขก.)มีนายวิบูลย์ โพธิลุขา  ประธานผู้ก่อตั้ง โทร 089 861 8516   3) สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สมาชิกและครอบครัวครูขอนแก่น(สค.ขก.) มีนายทนงศักดิ์ วังสงค์ประธานผู้ก่อตั้ง โทร 083 149 9122    4)สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ครูและบุคลากรทางการศึกษาและครอบครัวจังหวัดขอนแก่น(สคค.ขก.) มี ดร.สวัสดิ์ แก้วชนะ ประธานผู้ก่อตั้ง โทร 081 871 7840 


  สมาชิกท่านใดมีปัญหาให้ติดต่อประธานผู้ก่อตั้งของแตะละสมาคมฯได้ครับ ส่วนประเด็นที่สมาชิกมีความประสงค์กู้เงิน ฉ.ฉ. ประกันชีวิตเพื่อสมัครเป็นสมาชิกของสมาคมฯต่างๆนั้นสหกรณ์มีความยินดีช่วยสนับสนุน ในช่วงแรกแต่ละสมาคมฯแจ้งมาว่าขอเป็นเงินสดก่อน ส่วนการดำเนินการของสมาคมฯในช่วงที่ 2 (เฟส 2) สมาคมฯทั้ง 4 สมาคมฯพร้อมรับใบสมัครและคำขอกู้ของสมาชิกเพื่อประสานการดำเนินงานกับสหกรณ์ต่อไป
  จึงเรียนทุกท่านได้สบายใจ สหกรณ์ฯได้ประสานทางสมาคมฯให้ช่วยเหลือสมาชิกดังกล่าวแล้ว และได้รับการประสานจากคณะกรรมการสมาคมฯว่าเพื่อให้การสมัครเป็นสมาชิกสมาคมฯเป็นไปด้วยความเรียบร้อยมีประสิทธิภาพ จึงแจ้งให้สมาชิกที่ประสงค์สมัครเป็นสมาชิกสมาคมฯ ทางสมาคมฯกำหนดช่วงวันเวลารับสมัครเริ่มแต่วันจันทร์ที่ 9 สิงหาคม 2564 เป็นต้นไปทางสมาคมฯทุกสมาคมเปิดรับสมัครสมาชิกในวันจันทร์-วันพฤหัสบดี ช่วงเวลา 08.30 น.- 14.00 น.เท่านั้นและจะมีคณะกรรมการของแต่ละสมาคมฯเปลี่ยนเวรกันมาอำนวยความสะดวกให้สมาชิก จึงฝากสมาชิกช่วยประชาสัมพันธ์ให้ทราบโดยทั่วกัน เป็นเวลาสามสิบกว่าปีที่สหกรณ์ฯเราดำเนินงานด้านกองทุนสวัสดิการ(กสส.1-6/กสช.1-3) คณะกรรมการดำเนินการแต่ละยุคแต่ละช่วงสมัยที่ผ่านมาทุกคนล้วนมีความหวังดีต่อความมั่นคงของสมาชิกและความมั่นคงของสหกรณ์  แต่ช่วงนั้นนายทะเบียนไม่ได้ว่าสหกรณ์ฯกระทำผิด มา ณ วันนี้ นายทะเบียนบอกว่ากระทำผิดไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของสหกรณ์ฯ กรรมการดำเนินการชุดปัจจุบันก็แก้ไขให้ถูกต้องตามที่นายทะเบียนสั่ง
   จึงเรียนทุกท่านด้วยความเคารพว่าเราจะไม่โทษว่าคณะกรรมการชุดนั้นชุดนี้ทำผิดหรือทำถูกเพราะแต่ละยุคสถานการณ์ก็แตกต่างกัน  แต่เรามาช่วยกันสร้างสหกรณ์ฯของเราให้ถูกต้อง โปร่งใส เป็นธรรม เพื่อสมาชิกและคนรุ่นหลังต่อไป สิ่งไหนไม่ดีไม่ถูกต้องเรามาช่วยกันแก้ไขเพื่อองค์กรขอพวกเราต่อไป
                                  ขอแสดงความนับถือ

                          (นายอนุศาสตร์  สอนศิลพงศ์) 

ประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด
                       7 สิงหาคม  2564

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads