วันจันทร์ 29 เมษายน 2024

“ทม.ศิลา”ล้างใหญ่ตลาด หลังเมืองขอนแก่น ผู้ติดเชื้อโควิดพุ่ง

“ทม.ศิลา”ล้างใหญ่ตลาด หลังเมืองขอนแก่น ผู้ติดเชื้อโควิดพุ่ง
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

“ทม.ศิลา”ล้างใหญ่ตลาด หลังเมืองขอนแก่น ผู้ติดเชื้อโควิดพุ่ง


เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2564 ที่ ตลาดบ้านโนนม่วงและตลาดบ้านหนองกุง นายสุริยนต์ ติวเฮือง ประธานสภาเทศบาลเมืองศิลา ร่วมปฏิบัติงานตามแผนทำความสะอาด ล้างตลาด ตามหลักสุขาภิบาล ตามมาตรการควบคุมและป้องกันโรค โควิด-19 โดยมีรองประธานสภาฯ สมาชิกสภาเทศบาลฯ,ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 12,หมู่ 2 ,หมู่17, ประชาชน ,อสม. พ่อค้าแม่ค้า และเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองศิลา ร่วมปฏิบัติงานทำความสะอาด ล้างตลาด

นายสุริยนต์ ติวเฮือง

นายสุริยนต์ ติวเฮือง ประธานสภาเทศบาลเมืองศิลา กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เป็นแบบกลุ่มก้อนในพื้นที่ตลาดหนองหม่น ซึ่งเป็นตลาดจำหน่ายสินค้า ตั้งอยู่หน้าค่าย พื้นที่ดูแลของ เทศบาลตำบลบ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น หลังจากก่อนหน้านี้มีผู้ติดเชื้อโควิด 19 เป็นร้านขายผักสดและของชำ โดยสามีเป็นทหารในค่ายร.8 และภรรยาขายของชำอยู่หน้าตลาด


ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าสามีได้รับเชื้อจากการไปซื้อผักสดที่ตลาดศรีเมืองทอง ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งก่อนหน้านี้มีพ่อค้าแม่ค้าติดเชื้อแล้วกว่า 20 ราย และได้เป็นคลัสเตอร์ใหญ่กระจายเชื้อไปหลายจังหวัด โดยส่วนใหญ่ผู้ป่วยจะเป็นลูกค้าที่มาซื้อสินค้าประเภทผักสดไปจำหน่ายต่อนั้น
เพื่อร่วมกันเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะเมื่อมีการระบาดของโรค ผู้ประกอบการตลาดควรมีการล้างตลาดตามหลักสุขาภิบาลอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ส่วนแผงอาหารสดต้องล้างทุกวันเพื่อลดการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 เนื่องจากตลาดสดเป็นแหล่งจับจ่ายสินค้า จึงเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนผู้ใช้บริการเมื่อกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง โดยวิธีการล้างตลาดตามหลักสุขาภิบาลให้ปฏิบัติดังนี้ 1) ล้างแผงจำหน่ายอาหารสด อาหารทะเล และแผงเนื้อสัตว์ชำแหละทุกวันด้วยน้ำยาทำความสะอาดหรือน้ำผสมคลอรีนหรือใช้โซดาไฟ ชนิด 96 เปอร์เซ็นต์ เพื่อขจัด คราบบริเวณไขมันฝังแน่น 2) ใช้น้ำสะอาดฉีดล้างทางเดิน ฝาผนังแผง และกวาดล้างลงสู่ทางระบายน้ำเสีย เพื่อชะล้างสิ่งสกปรกและสารเคมีที่ใช้ทำความสะอาดออกให้หมด 3) บริเวณที่พักขยะ ต้องเก็บรวบรวมขยะไปกำจัดให้หมดและล้างทำความสะอาด และ 4) บริเวณห้องน้ำ ห้องส้วม อ่างล้างมือ ที่ปัสสาวะ ก๊อกน้ำ สายฉีดชำระหรือจุดสัมผัสที่ใช้ร่วมกันในตลาด ต้องเพิ่มความถี่ในการ ทำความสะอาดทุก 2 ชั่วโมง โดยใช้น้ำยา ทําความสะอาดหรือผงซักฟอก


รวมถึงฆ่าเชื้อโรคด้วยน้ำยาฟอกขาว และล้างออกด้วยน้ำให้สะอาด สำหรับผู้ปฏิบัติหน้าที่ทำความสะอาดต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยทุกครั้ง สวมถุงมือยางและผ้ายางกันเปื้อน สวมรองเท้าพื้นยางหุ้มแข้ง หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสใบหน้าโดยไม่จำเป็น และหลังจากปฏิบัติงานเสร็จต้องล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่และน้ำทันที และเจ้าของตลาดต้องมีการตรวจประเมินปัจจัยเสี่ยงที่เกิดขึ้นในตลาด เช่น การระบายอากาศ การจัดการขยะ น้ำเสีย รวมทั้งควบคุมสัตว์แมลงนำโรคพวกหนู แมลงสาบ ที่จะเป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อโรคด้วย
นายสุริยนต์ กล่าวอีกว่า ทางเทศบาลเมืองศิลา ขอความร่วมมือผู้ประกอบการตลาดยกระดับมาตรการความปลอดภัยด้วยการประเมินตนเองผ่านแพลตฟอร์ม Thai Stop COVID Plus ของกรมอนามัยเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการภายในตลาดสด พร้อมทั้งยังคงปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วยการจัดทำจุดเข้า-ออกอย่างชัดเจน จัดบริการที่ล้างมือพร้อมสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ และสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพเพื่อป้องกันตนเองแก่พ่อค้าแม่ค้า ผู้ประกอบการค้าภายในตลาดและประชาชน โดยให้ยึดปฏิบัติในมาตรการหลักตลอดเวลาคือ สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย ล้างมือก่อนและหลังเข้าออกตลาด ทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสบ่อย ๆ และเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล พร้อมทั้งลงทะเบียนเข้า-ออกตลาดผ่านแพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” ทุกครั้งที่ใช้บริการเพื่อลดการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 และให้สังเกตอาการตนเอง หากมีไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส หรือเหนื่อยหอบ ให้หยุดขายและไปพบแพทย์ทันที อย่าได้นิ่งนอนใจ.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads