วันเสาร์ 27 เมษายน 2024

“กระทรวงพาณิชย์”ยกทัพผู้ประกอบการจัด “มหกรรมผ้าทออีสานสู่สากล” ร่วมใจดัน ผ้าทออีสาน สู่ตลาดโลก

“กระทรวงพาณิชย์”ยกทัพผู้ประกอบการจัด “มหกรรมผ้าทออีสานสู่สากล” ร่วมใจดัน ผ้าทออีสาน สู่ตลาดโลก
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

“กระทรวงพาณิชย์”ยกทัพผู้ประกอบการจัด “มหกรรมผ้าทออีสานสู่สากล” ร่วมใจดัน ผ้าทออีสาน สู่ตลาดโลก


กระทรวงพาณิชย์ โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่น นำทัพผู้ประกอบการผ้าทออีสาน ประกาศความพร้อมจัดงาน “มหกรรมผ้าทออีสานสู่สากล ๒๕๖๔ : THAILAND ESAAN FABRIC EXPO 2021” ดึงผู้ประกอบการผ้าทออีสาน 5 กลุ่ม 20 จังหวัดอีสาน ร่วมออกงานคึกคักกว่า 250 ราย หวังสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศในบทบาท “ไทย เมืองหลวงผ้าทอโลก” 9-13 ธันวาคมนี้ ณ ฮอลล์ 1 ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น (KICE)


เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 1 ธันวาคม 2564 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น (KICE)นายสุเทพ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานแถลงข่าว“มหกรรมผ้าทออีสานสู่สากล ๒๕๖๔ : THAILAND ESAAN FABRIC EXPO 2021” โดยมี นายชาญยุทธ วันดี พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น ผศ.ดร.ดลฤทัย โกวรรธนะกุล ผู้อำนวยการ ศูนย์ความเป็นเลิศอุตสาหกรรมไมซ์และอีเว้นท์เชิงธุรกิจ (CEMBEI) คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ผู้แทนสภาอุตสากรรม  จ.ขอนแก่น และผู้ประกอบการ ร่วมงาน


   นายสุเทพ มณีโชติ

นายสุเทพ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า “จ. ขอนแก่น ส่งเสริมการใช้ผ้าไทยตามนโยบายรัฐบาล รวมถึงการประชาสัมพันธ์จังหวัดขอนแก่นในฐานะเมืองหัตถกรรมโลกแห่งผ้าไหมมัดหมี่ ซึ่งแสดงถึงการรวมพลังจากชุมชนในพื้นที่จ. ขอนแก่น นำคุณค่าทางวัฒนธรรม ความเป็นไทย เอกลักษณ์ และความสวยงามของผ้าทออีสานเผยแพร่สู่สายตาสาธารณชนทั้งไทยและต่างประเทศ นอกจากนี้ ผู้ประกอบการผ้าทออีสานยังมีความพร้อมและสามารถผลิตสินค้าที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการตลาดในเรื่องผ้าทอ งาน “มหกรรมผ้าทออีสานสู่สากล” จึงเป็นงานที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมผ้าทอได้ใช้เป็นเวทีเจรจาการค้า ขยายโอกาสทางการตลาด และพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขัน เสริมสร้างศักยภาพให้กับกลุ่มผู้ผลิตสินค้าผ้าทออีสาน ช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ สู่ความสำเร็จในฐานะศูนย์กลางแห่งแฟชั่นผ้าทออีสานสากล”

นายชาญยุทธ วันดี

นายชาญยุทธ วันดี พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า “กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าขับเคลื่อนตามนโยบายรัฐบาล ที่ต้องการเร่งรัดการส่งออกไทยให้เกิดผลเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการผ้าทออีสานในการสร้างมูลค่าและภาพลักษณ์ให้เป็นที่รู้จักในบทบาท “ไทย เมืองหลวงผ้าทอโลก” ปัจจุบัน “ผ้าทออีสาน” สามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนและผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องในองค์รวมทั้งผู้ผลิต ผู้แปรรูป และผู้ค้า โดยมีหน่วยงานภาครัฐเข้ามาร่วมบูรณาการทำงานกับทุกฝ่าย เพื่อสร้างโอกาสทางการตลาดและหาช่องทางการจำหน่ายให้เพิ่มมากขึ้น ในขณะเดียวกัน ด้วยอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ของผ้าทออีสาน รวมไปถึงกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานสากล จึงทำให้วันนี้ผ้าทออีสานของไทยมีความพร้อมที่จะก้าวเข้าสู่ตลาดโลกได้อย่างเต็มภาคภูมิ โดยในปี 2563 พบว่าการส่งออกสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มไทย มีมูลค่าถึง 5,748.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 178,121.8 ล้านบาท มีตลาดส่งออกหลักในกลุ่มประเทศอาเซียนและสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้มีการคาดการณ์ว่าหากสินค้าสิ่งทอได้รับการพัฒนาต่อยอดจนสามารถตอบโจทย์ตลาดได้สูงสุด จะสามารถสร้างโอกาสทางการค้าเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ต่อไปได้”

“มหกรรมผ้าทออีสานสู่สากล ๒๕๖๔ : THAILAND ESAAN FABRIC EXPO 2021” จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ทั่วโลกใส่ ไทบ้านทอ” ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ประกอบการผ้าทออีสานจาก 5 กลุ่ม 20 จังหวัดอีสาน (กลุ่มอีสานตอนบน 1-2 กลุ่มอีสานตอนกลาง และกลุ่มอีสานตอนล่าง 1-2) จำนวน 250 คูหา นำสินค้ามาจัดแสดงและจำหน่ายมากกว่า 2,500 รายการ ครบเครื่องทุกองค์ประกอบ ตอบโจทย์ธุรกิจผ้าทอ อาทิ ผ้าทอมือ ผ้ามัดหมี่ชนบท ผ้าไหมแพรวา ผ้าไหมกาบบัว ผ้าครามธรรมชาติ ผ้าย้อมสีธรรมชาติ เครื่องประดับ กระเป๋า ของที่ระลึก เป็นต้น

สำหรับกิจกรรมไฮไลท์ภายในงาน ประกอบด้วย
Business Matching การเจรจาจับคู่ธุรกิจ อีกหนึ่งกิจกรรมสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้ผู้ประกอบการไทยมีโอกาสทำการค้า พัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขัน เสริมสร้างศักยภาพให้กับกลุ่มผู้ผลิตสินค้าผ้าทออีสาน ซึ่งจะจัดทั้ง On site และ Online เพื่ออำนวยความสะดวก
การแสดงสินค้ารูปแบบพิเศษ Online Showcase สำหรับผู้เข้าชมงานที่มีความสนใจแต่ไม่สะดวกไปร่วมงานสามารถเข้าเยี่ยมชมงานในรูปแบบ 3D Virtual Exhibition
การออกบูธจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ Young Designer
การจัดเสวนาให้ความรู้ด้านตลาดออนไลน์ เน้นการให้ความรู้การทำตลาดผ้าทอในมิติต่างๆ จากวิทยากรชั้นนำ
การจัดแสดงนิทรรศการผ้าทอ ชูแนวคิด “ขอนแก่น เมืองหัตถกรรมโลกแห่งผ้าไหมมัดหมี่”


การจัด Workshop สอนทำของที่ระลึกจากผ้าทออีสาน
กิจกรรมบันเทิงกับแฟชั่นโชว์ผ้าทออีสานจากนางแบบนายแบบชั้นนำ อาทิ ฟ้าใส มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์             ตูมตาม เดอะสตาร์ และคอนเสิร์ตขวัญใจอีสาน อาทิ ลำไย ไหทองคำ แม่นกน้อย อุไรพร  เต๋า ภูศิลป์ และเอิ้นขวัญ วรัญญา

กระทรวงพาณิชย์ โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่น มั่นใจว่างาน “มหกรรมผ้าทออีสานสู่สากล ๒๕๖๔ : THAILAND ESAAN FABRIC EXPO 2021” จะเป็นงานแสดงผ้าทออีสานในระดับสากลที่ดีที่สุดงานหนึ่งของชาติ และจะเป็นสื่อกลางในการเชื่อมโยง แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และเข้าถึงงานหัตศิลป์ผ้าทอไทยได้ ตลอดจนเป็นเวทีสำคัญในการส่งเสริมผู้ประกอบการผ้าทอทั่วประเทศให้สามารถก้าวเข้าสู่งานเชิงพาณิชย์และต่างชาติให้การยอมรับในงานฝีมือของชาวไทยในระดับสากลอย่างแน่นอน

ขอเชิญชวนผู้ผลิต ผู้นำเข้า-ส่งออกและผู้สนใจร่วมชมงาน “มหกรรมผ้าทออีสานสู่สากล ๒๕๖๔” ระหว่างวันที่ 9 – 13 ธันวาคม พ.ศ. 2564 เวลา 10.00 – 21.00น. ณ ฮอลล์ 1 ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น (KICE) จ.ขอนแก่น ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่คุณสุภาพร โทร. 084 090 1212

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads