วันเสาร์ 27 เมษายน 2024

เปิดอย่างยิ่งใหญ่อลังการ “มหกรรมผ้าทออีสานสู่สากล”

เปิดอย่างยิ่งใหญ่อลังการ “มหกรรมผ้าทออีสานสู่สากล”
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

เปิดอย่างยิ่งใหญ่อลังการ “มหกรรมผ้าทออีสานสู่สากล”


เริ่มแล้ววันนี้ กระทรวงพาณิชย์ โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่น จัดใหญ่ จัดเต็ม นำทัพผู้ประกอบการผ้าทออีสานลุยงาน “มหกรรมผ้าทออีสานสู่สากล 2564 : THAILAND ESAAN FABRIC EXPO 2021” สุดยอดงานแสดงผ้าทออีสานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอีสาน ชูแนวคิด “ทั่วโลก ใส่ไทบ้านทอ” ร่วมตอกย้ำดันเอกลักษณ์ผ้าทออีสานสู่ตลาดโลก 9 – 13 ธันวาคมนี้ ณ ฮอลล์ 1 ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น (KICE)


 เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 9 ธันวาคม 2564 ที่ ฮอลล์ 1 ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น (KICE) นางวรรณภรณ์ เกตุทัต ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน“มหกรรมผ้าทออีสานสู่สากล 2564 : THAILAND ESAAN FABRIC EXPO 2021”โดยมีนายสุเทพ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ,นายชาญยุทธ วันดี พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น, พาณิชย์จังหวัด ทั้ง 20 จัหวัด ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, นายชาญณรงค์ บุริสตระกูล ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น, ตัวแทนสภาอุตสาหกรรม ตลอดจนผู้ประกอบการ และสื่อมวลชนร่วมงานอย่างคับคั่ง


   นางวรรณภรณ์ เกตุทัต

นางวรรณภรณ์ เกตุทัต ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า “กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าขับเคลื่อนตามนโยบายรัฐบาล ที่ต้องการเร่งรัดการส่งออกไทยให้เกิดผลเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการผ้าทออีสานในการสร้างมูลค่าและภาพลักษณ์ของประเทศให้เป็นที่รู้จักในบทบาท “ไทย เมืองหลวงผ้าทอโลก กิจกรรมในวันนี้ เปรียบเสมือนการเปิดประตูต้อนรับการเปิดประเทศ และนักท่องเที่ยวจากทุกพื้นที่ เป็นอีกหนึ่งความพยายามของจังหวัดขอนแก่น และพันธมิตรสำนักงานพาณิชย์กลุ่มจังหวัดภาคอีสาน    ที่ช่วยยกระดับงานหัตถศิลป์ของไทย สร้างการตระหนักรู้ในคุณค่าของงานศิลปหัตถกรรมไทย ความสำคัญ คือการที่ผู้ประกอบการผ้าทออีสานทั้ง 250 บูธ จะได้มีเวทีเพื่อใช้ในการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าผ้าทออีสานที่มีอัตลักษณ์ไทยแท้ สร้างโอกาสทางการตลาด สร้างรายได้ ใช้ผ้าทออีสานไทยเป็นสื่อกลางในการเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจ และสร้างการจดจำให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล เพื่อผลักดันให้เศรษฐกิจฐานรากของประเทศมีความเข้มแข็งและมั่นคง และสร้างแรงดึงดูดต่อนักท่องเที่ยว”


 ด้าน นายสุเทพ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า “จังหวัดขอนแก่น ส่งเสริมการใช้ผ้าไทยและสวมใส่ผ้าไทยตามนโยบายรัฐบาล รวมถึงการประชาสัมพันธ์จังหวัดขอนแก่นในฐานะเมืองหัตถกรรมโลกแห่งผ้าไหมมัดหมี่ ซึ่งแสดงถึงการรวมพลังจากชุมชนในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น นำคุณค่าทางวัฒนธรรม ความเป็นไทย เอกลักษณ์ และความสวยงามของผ้าทออีสาน เผยแพร่สู่สายตาสาธารณชนทั้งไทยและต่างประเทศ นอกจากนี้ ผู้ประกอบการผ้าทออีสาน ยังมีความพร้อมและสามารถผลิตสินค้าที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการตลาดในเรื่องผ้าทอ การจัดงานนี้คงไม่สามารถเป็นรูปธรรมขึ้นได้ในระยะเวลาอันสั้น หากไม่ได้รับความร่วมมือบูรณาการทั้งภาครัฐและเอกชนจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กระทรวงพาณิชย์ โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่น ทำให้วันนี้นับเป็นวันที่สำคัญยิ่งของผู้ประกอบการผ้าทออีสานไทย”


   นายชาญยุทธ วันดี

ส่วน นายชาญยุทธ วันดี พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า การจัดงาน “มหกรรมผ้าทออีสานสู่สากล” ในปีนี้ จัดขึ้น 5 วัน ระหว่างวันที่ 9 – 13 ธันวาคม ณ ฮอลล์ 1 ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น ภายใต้แนวคิด “ทั่วโลก ใส่ไทบ้านทอ” โดยได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ประกอบการผ้าทออีสานจาก 5 กลุ่ม 20 จังหวัด จำนวน 250 คูหา นำสินค้ามาจัดแสดงและจำหน่ายมากกว่า 2,500 รายการ และจัดแบ่งพื้นที่การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าออกเป็น 6 โซน ได้แก่โซนที่ 1กลุ่มจังหวัดอีสานตอนกลาง ตอนบน 1(จ.เลย จ.หนองคาย จ.บึงกาฬ จ.หนองบัวลำภู และ จ.อุดรธานี)
โซนที่ 2กลุ่มจังหวัดอีสานตอนกลาง ตอนบน 2(จ.สกลนคร จ.นครพนม และ จ.มุกดาหาร)
โซนที่ 3 กลุ่มจังหวัดอีสานตอนกลาง(จ.กาฬสินธุ์ จ.ขอนแก่น จ.มหาสารคาม และ จ.ร้อยเอ็ด)
โซนที่ 4 กลุ่มจังหวัดอีสานตอนกลาง ตอนล่าง 1(จ.นครราชสีมา จ.ชัยภูมิ จ.บุรีรัมย์ และ จ.สุรินทร์)
โซนที่ 5 กลุ่มจังหวัดอีสานตอนกลาง ตอนล่าง 2(จ.ยโสธร จ.ศรีสะเกษ จ.อำนาจเจริญ และ จ.อุบลราชธานี) และโซนที่ 6 การแสดงและจำหน่ายสินค้าผ้าทอของภูมิภาคอื่นๆ


นอกจากนี้ภายในงานประกอบด้วยพื้นที่จัดแสดง และกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิการจัดแสดงนิทรรศการผ้าทอ ชูแนวคิด “ขอนแก่น เมืองหัตถกรรมโลกแห่งผ้าไหมมัดหมี่”การออกบูธจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ Young Designer Business Matching การเจรจาจับคู่ธุรกิจ กิจกรรมสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้ผู้ประกอบการไทยมีโอกาสทำการค้า การแสดงสินค้ารูปแบบพิเศษ Online Showcase สำหรับผู้เข้าชมงานที่มีความสนใจแต่ไม่สะดวกไปร่วมงานสามารถเข้าเยี่ยมชมงานในรูปแบบ Virtual Exhibition การจัดเสวนาให้ความรู้ด้านตลาดออนไลน์ เน้นการให้ความรู้การทำตลาดผ้าทอในมิติต่างๆ จากวิทยากรชั้นนำ การจัด Workshop สอนทำของที่ระลึกจากผ้าทออีสานกิจกรรมบันเทิงกับแฟชั่นโชว์ผ้าทออีสานจากนางแบบนายแบบชั้นนำ อาทิ ฟ้าใส มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ตูมตาม เดอะสตาร์ และคอนเสิร์ตขวัญใจอีสาน อาทิ ลำไย ไหทองคำ แม่นกน้อย อุไรพร  เต๋า ภูศิลป์ และเอิ้นขวัญ วรัญญา


ผู้สนใจสามารถร่วม ชม ชิม ช้อป แชร์ ได้ในงาน “มหกรรมผ้าทออีสานสู่สากล 2564 : THAILAND ESAAN FABRIC EXPO 2021” ระหว่างวันที่ 9 – 13 ธันวาคม พ.ศ. 2564 ณ ฮอลล์ 1 ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น (KICE) หรือสามารถเยี่ยมชมงานรูปแบบพิเศษ Online Showcase Virtual Exhibition ได้ที่เว็บไซต์ www.thailandesaanfabricexpo.com สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 089 – 999 -4441 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่คุณสุภาพร รุ่งเจริญเกียรติ โทรศัพท์ 084 090 1212อีเมล์ tompr1212@gmail.com

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads