วันเสาร์ 27 เมษายน 2024

“ร.ร.พล” ขอนแก่น จัดโครงการนักเรียนรุ่นใหม่มีใบขับขี่ ประจำปี 65

“ร.ร.พล” ขอนแก่น จัดโครงการนักเรียนรุ่นใหม่มีใบขับขี่ ประจำปี 65
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

“ร.ร.พล” ขอนแก่น จัดโครงการนักเรียนรุ่นใหม่มีใบขับขี่ ประจำปีงบประมาณ ปี65

การดำเนินการเพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน โดยเฉพาะกับนักเรียนนักศึกษาซึ่งถือว่าเป็นเยาวชนของชาติ จึงถือเป็นภาระหน้าที่ที่ต้องร่วมมือกันทุกภาคส่วน โดยมีเป้าหมายเพื่อลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินให้ได้มากที่สุด สิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่จะทำให้ปัญหาอุบัติเหตุทางถนนลดลงได้อย่างแน่นอน


เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2565 โรงเรียนพล ร่วมกับ สำนักงานขนส่งจังหวัดขอนแก่น สาขาอำเภอพล จัดโครงการนักเรียนรุ่นใหม่มีใบขับขี่ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 โดยมี นายบุญเหลือ ทองอ่อน ผู้อำนวยการโรงเรียนพล เป็นประธานในพิธีในการเปิดโครงการเพื่อให้นักเรียนมีความรู้ในการขับขี่รถจักรยานยนต์ ที่ถูกต้องและเทคนิคการขับขี่อย่างปลอดภัย โดยมีนางสมพร ศรีสารคาม หัวหน้าสำนักงานขนส่งจังหวัดขอนแก่น สาขาอำเภอพล ผู้บริหาร คณะครู อาจารย์ แขกผู้มีเกียรติและนักเรียนนักศึกษาที่เข้ารับการอบรมทุกคน ร่วมเปิด ที่บริเวณ หอประชุมและลานอเนกประสงค์ ของโรงเรียน

นายบุญเหลือ  ทองอ่อน

นายบุญเหลือ ทองอ่อน ผู้อำนวยการโรงเรียนพล กล่าวว่าการอบรมโครงการนักเรียนรุ่นใหม่มีใบขับขี่ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ในวันนี้ สืบเนื่องจากสถิติการเกิดอุบัติเหตุจราจรของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่าอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนของประเทศไทยในรอบ 10 ปี ที่ผ่านมาเฉลี่ยปีละ 20 คน ต่อประซากรหนึ่งแสนคน ซึ่งนับว่าเป็นการสูญเสียทางเศรษฐกิจอย่างประมาณค่าไม่ได้ ประกอบกับมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2553


กำหนดให้ ปี 2554 – 2563 เป็นทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน มีเป้าหมายเพื่อลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนของคนไทย ดังนั้น การดำเนินการเพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน โดยเฉพาะกับนักเรียนนักศึกษาซึ่งถือว่าเป็นเยาวชนของชาติ จึงถือเป็นภาระหน้าที่ที่ต้องร่วมมือกันทุกภาคส่วน โดยมีเป้าหมายเพื่อลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินให้ได้มากที่สุด สิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่จะทำให้ปัญหาอุบัติเหตุทางถนนลดลงได้อย่างแน่นอนและยั่งยืนในอนาคต คือการวางรากฐานในเรื่องจิตสำนึกด้านความปลอดภัยให้แก่เด็กและเยาวชน เพื่ออนาคตจะได้เป็นผู้ใหญ่ที่มีจิตสำนึกความปลอดภัยและวินัยจราจร


นายบุญเหลือ กล่าวอีกว่า ดังนั้นการดำเนินการโครงการนักเรียนรุ่นใหม่มีใบขับขี่ โดยมุ่งเน้นเสริมความรู้การขับขี่รถจักรยานยนต์อย่างปลอดภัยและถูกกฎจราจรให้กับนักเรียนนักศึกษาในครั้งนี้ น่าจะมีส่วนสำคัญในการป้องกันและลดปัญหาอุบัติเหตุทางถนนอย่างยั่งยืนขอขอบคุณสำนักงานขนส่งจังหวัดขอนแก่น สาขาอำเภอพล คณะเจ้าหน้าที่ วิทยากร และทีมงานผู้จัดการอบรม ที่มองเห็นความสำคัญในการสร้างจิตสำนึกแห่งความปลอดภัยให้แก่นักเรียนนักศึกษาหวังว่าผู้เข้าอบรมทุกท่านจะนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนให้ได้มากที่สุด และขอให้การอบรมในครั้งนี้สำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ทุกประการ.

   ด้านนางสมพร ศรีสารคาม หัวหน้าสำนักงานขนส่งจังหวัดขอนแก่น สาขาอำเภอพล กล่าวว่า
โครงการนักเรียนรุ่นใหม่มีใบขับขี่ ได้จัดขึ้น ณ สถานที่แห่งนี้ จำนวน 1 รุ่นๆ ละ 50 คน โดยได้รับ
การสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) โดยมีเป้าหมายเพื่อให้นักเรียน นักศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย และระดับอุดมศึกษาทั่วประเทศมีใบอนุญาต ขับรถจักรยานยนต์ และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ได้จริง และช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนลง เป็นความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษา หน่วยงานเครือข่ายด้านความปลอดภัยและสำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งหลังเสร็จสิ้นโครงการจะมีการติดตามผลการเกิดอุบัติเหตุของผู้ผ่านโครงการและรายงานผลให้กรมการขนส่งทางบกทราบภายในระยะเวลา 3 เดือน ดังนั้น จึงหวังว่านักเรียนนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ จะมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎระเบียบ เครื่องหมายจราจร และเสริมสร้างทักษะในการขับขี่รถจักรยานยนต์อย่างถูกต้องเป็นการเสริมสร้างจิตสำนึกให้กับนักเรียน นักศึกษาให้เข้าใจในหน้าที่และความรับผิดชอบในการป้องกันและลดอุบัติเหตุในการใช้รถใช้ถนนต่อไป.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads