วันเสาร์ 27 เมษายน 2024

จ.ขอนแก่น จัดงานครบรอบ 46 ปี ความสัมพันธ์ไทย-เวียดนาม

จ.ขอนแก่น จัดงานครบรอบ 46 ปี ความสัมพันธ์ไทย-เวียดนาม
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

จ.ขอนแก่น จัดงานครบรอบ 46 ปี ความสัมพันธ์ไทย-เวียดนาม

ประชาชนชาวไทย และชาวเวียดนาม มีความสัมพันธ์อันดีติดต่อกันมาอย่างยาวนาน และมีสัมพันธภาพเสมือนญาติพี่น้อง ปัจจุบันมีคนไทยเชื้อสายเวียดนามเป็นจำนวนมากที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย รวมถึงจังหวัดขอนแก่น ซึ่งมีทั้งคนไทยและคนเวียดนามต่างอยู่ร่วมกันในผืนแผ่นดินไทยด้วยวัฒนธรรมประเพณี และวิถีชีวิตที่คล้ายคลึงกันอย่างมีความสุข ตลอดระยะเวลาอันยาวนาน

   เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2565 ที่ วัดเสาเดียว ริมบึงแก่นนคร นายจารึก เหล่าประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และ นายจู ดึ๊ก หยุง (Mr. Chu Duc Dung) กงสุลใหญ่สาธารณรัฐสังคมเวียดนามประจำจังหวัดขอนแก่น ร่วมเป็นประธานในพิธีงานครบรอบ 46 ปี ความสัมพันธ์ไทย-เวียดนาม โดยมีนางใสศิริษ์ ทองวันชัย นายกสมาคมชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม จังหวัดขอนแก่น เป็นผู้กล่าวต้อนรับ พร้อมด้วย นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น นายสมบูรณ์ สุขชัยบวรหัวหน้าศูนย์ข่าว เว็บไซต์ หนังสือพิมพ์บ้านเมืองประจำจังหวัดขอนแก่น ตลอดจนแขกผู้มีเกียรติ อาทิ นายปวิช เสรีอำนวย รองนายกสมาคมชาวไทยเชื้อสายเวียดนามประจำประเทศไทย คณะกรรมการสมาคม และชาวไทยเชื้อสายเวียดนามในจังหวัดขอนแก่น เข้าร่วมพิธีด้วย


   สำหรับงานครบรอบ 46 ปี ความสัมพันธ์ไทยเวียดนาม หลังจากทั้ง 2 ประเทศ สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ( 6 สิงหาคม 2519 – 6 สิงหาคม 2565 ) ซึ่งสถานกงสุลใหญ่ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ประจำจังหวัดขอนแก่น ได้จัดขึ้นในวันนี้ โดยประชาชนชาวไทย และชาวเวียดนาม มีความสัมพันธ์อันดีติดต่อกันมาอย่างยาวนานและมีสัมพันธภาพเสมือนญาติพี่น้อง ปัจจุบันมีคนไทยเชื้อสายเวียดนามเป็นจำนวนมากที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย รวมถึงจังหวัดขอนแก่น ซึ่งมีทั้งคนไทยและคนเวียดนามต่างอยู่ร่วมกันในผืนแผ่นดินไทยด้วยวัฒนธรรมประเพณี และวิถีชีวิตที่คล้ายคลึงกันอย่างมีความสุข ตลอดระยะเวลาอันยาวนาน

นายจู ดึ๊ก หยุง (Mr. Chu Duc Dung)

นางใสศิริษ์ ทองวันชัย
   ที่ผ่านมา ทั้งสองประเทศเป็นมิตรที่ดีต่อกันได้ร่วมมือร่วมใจในการสร้างสรรค์ประโยชน์ให้แก่กัน นับตั้งแต่ไทยและเวียดนามได้สถาปนาความสัมพันธ์ด้านการทูตอย่างเป็นทางการเป็นต้นมา มิตรภาพระหว่างไทย-เวียดนามได้ขับเคลื่อนความสัมพันธ์และพัฒนาไปอย่างรวดเร็วและในช่วงที่ผ่านมาได้พิสูจน์เป็นที่ประจักษ์ถึงมิตรภาพและความจริงใจระหว่างสองประเทศในการพัฒนาความสัมพันธ์ ซึ่งเป็นไปอย่างราบรื่นแน่นแฟ้นและยั่งยืน

นายจารึก เหล่าประเสริฐ

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์

ซึ่งสัญลักษณ์แห่งความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างชาวขอนแก่นและชาวเวียดนาม นั่นคืออาคารประติมากรรมวัดเสาเดียว ณ บึงแก่นนคร เป็นการจำลองแบบมาจากวัดเสาเดียว กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม (Mot Cot (One-Pillar) Pagoda) เกิดขึ้นจากความร่วมมือของเทศบาลนครขอนแก่น กงสุลใหญ่สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2551 เพื่อแสดงถึงมิตรภาพและความสัมพันธ์อันดีงามที่มีมาอย่างยาวนานระหว่างประเทศไทยกับประเทศเวียดนาม.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads