วันอาทิตย์ 28 เมษายน 2024

จับ ได้ครบแล้วจระเข้หลุดจากฟาร์มที่ จ.ขอนแก่น

จับ ได้ครบแล้วจระเข้หลุดจากฟาร์มที่ จ.ขอนแก่น
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

จับ ได้ครบแล้วจระเข้หลุดจากฟาร์มที่ จ.ขอนแก่น

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น แจ้งว่าได้รับแจ้งจากนายอำเภอเมืองขอนแก่น นายประจวบ รักแพทย์ว่าจระเข้ที่หนีออกจากฟาร์มจระเข้จำนวน4ตัว ที่บ้านหนองตูม อำเภอเมืองขอนแก่น เมื่อหลายวันก่อน ตอนนี้สามารถจับได้ครบทั้งสี่ตัวแล้ว จึงแจ้งให้ประชาชนในเขตนั้นได้สบายใจ

เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น รายงานว่า สืบเนื่อง มาจาก การที่ จ.ขอนแก่น ระดมคนเร่งเคลื่อนย้ายจระเข้ที่เหลือออกจากฟาร์มเพื่อความปลอดภัย เมื่อวัน19 ต.ค. 65 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ อส.จังหวัด และอำเภอ เจ้าหน้าที่สำนักงานประมงจังหวัดขอนแก่น อาสาประมง ผู้นำหมู่บ้านและชาวบ้านกว่า 20 คนระดมกำลังกันช่วยเคลื่อนย้ายจระเข้ในฟาร์มแห่งหนึ่งที่บ้านหนองตูม หมู่ 2 ตำบลหนองตูม อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น จำนวน 25 ตัวไปอภิบาลที่สวนสัตว์ขอนแก่น อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น หลังจากพบว่า มีจระเข้หลุดออกจากฟาร์มเป็นจระเข้อายุ 1 ปี ยาวประมาณ 1.5 -2 เมตรจำนวน 4 ตัว ต่อมาชาวบ้าน แจ้งว่าพบจระเข้ที่เถียงนาและริมคลอง 2 ตัว สามารถจับได้แล้ว คงเหลือที่ยังจับไม่ได้อีก 2 ตัว ทำให้ประชาชนในพื้นที่ตื่นกลัว

นายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอเมืองงขอนแก่น เปิดเผยว่า นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้สั่งการให้เคลื่อนย้ายจระเข้ที่เหลือออกจากฟาร์มที่เกิดเหตตุไปดูแลชั่วคราว โดยนำจระเข้ที่เป้ฯลูกอายุ 1ปีไปอภิบาลที่ยังสำนักงานประมงจังหวัดขอนแก่น ส่วนจระเข้แม่พันธุ์นำไปลี้ยงที่สวนสัตว์ขอนแก่น หลังจากตรวจสอบข้อเท็จจริงและสาเหตุที่จระเข้หลุดออกจากฟาร์มพบว่า ฟาร์มแห่งนี้เป็นฟาร์มใหญ่ มีใบอนุญาตจัดตั้งฟาร์มเลี้ยงจระเข้ถูกต้องตามกฎหมาย ช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านมา เจ้าของฟาร์มเกิดปัญหาเรื่องการส่งออก เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ลูกค้าประจำที่เคยสั่งซื้อก็เงียบหาย จนแบกรับค่าอาหารไม่ไหว จึงปล่อยให้รกร้าง ต่อมาช่วงที่ฝนตกหนักพายุพัดผ่านสแลนถูกพายุพัดหลุดลงมาคาบเกี่ยวระหว่างกำแพง ทำให้จระเข้ซึ่งมีสภาพผอม ตะกายสแลนแล้วข้ามผ่านไปได้ อีกทั้งดินที่ตั้งกำแพงเกิดการทรุดตัวเพราะน้ำท่วม ทำให้กำแพงต่ำจนจระเข้ปีนออกมาได้ 4 ตัวและจับเอาไว้ได้ 2 ตัวดังกล่าว

ขณะที่การระดมหาตามจระเข้ที่หลุดไปอีก 2 ตัว ทราบว่า ตลอดคืนที่ผ่านมาได้ระดมผู้นำหมู่บ้านและชาวบ้านช่วยกันตามหาจระเข้ที่เหลือ 2 ตัวแต่ไร้วี่แวว มีชาวบ้านแจ้งเบาะแสเข้ามาแต่เมื่อไปดูก็ไม่พบ ขณะที่ชาวบ้านหลายคนไม่กล้าออกไปทุ่งนาเพราะเกรงได้รับอันตราย ได้สั่งการให้ผู้นำชุมชนเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบ หากพบจระเข้หลุดฟาร์ม ห้ามเข้าใกล้หรือทำสิ่งรบกวนเพราะตามสัญชาตญาณของจระเข้นั้น หาดกไม่มีสิ่งรบกวนก็จะอยู่กับที่ในรัศมี 3 กิโลเมตร เพราะ 2 ตัวที่จับได้ ก็ห่างจากจุดที่พบประมาณ 200-500 เมตร หากประชาชนพบเห็นให้รีบแจ้งผู้นำชุมชนทันที โดยทีมป้องกันคอยสแตนบายอยู่นำพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง

นายไกรสร  กองฉลาด

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น แจ้งว่าได้รับแจ้งจากนายอำเภอเมืองขอนแก่น นายประจวบ รักแพทย์ว่าจระเข้ที่หนีออกจากฟาร์มจระเข้จำนวน4ตัว ที่บ้านหนองตูม อำเภอเมืองขอนแก่น เมื่อหลายวันก่อน ตอนนี้สามารถจับได้ครบทั้งสี่ตัวแล้ว จึงแจ้งให้ประชาชนในเขตนั้นได้สบายใจ.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads