วันเสาร์ 27 เมษายน 2024

‘มข.’ผนึกผู้ใจบุญ จัดหาทุนมอบแก่ นศ.เรียนดีแต่ขาดทุนทรัพย์ หวังสร้างพลเมืองดีแก่สังคม

‘มข.’ผนึกผู้ใจบุญ จัดหาทุนมอบแก่ นศ.เรียนดีแต่ขาดทุนทรัพย์ หวังสร้างพลเมืองดีแก่สังคม
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

‘มข.’ผนึกผู้ใจบุญ จัดหาทุนมอบแก่ นศ.เรียนดีแต่ขาดทุนทรัพย์ หวังสร้างพลเมืองดีแก่สังคม


เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2565 ที่ ห้องประชุมกาลพฤกษ์ 5 อาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) รศ.เพียรศักดิ์ ภักดี รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ ผศ.ดร.พักตร์วิไล ศรีแสง คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ ผศ.ดร.จุฬาภรณ์ ตั้งภักดี ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา และวิเทศสัมพันธ์ คณะพยาบาลศาสตร์และนางเจษฎาพร ศรีรัตนประพันธ์ รักษาการแทนผู้อำนวยการกองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ ต้อนรับ คุณเฉลิมชัย วงษ์นาคเพ็ชร์ ผู้บริหารบริษัท อินเตอร์ วอเตอร์ทรีทเม้นท์ จำกัด และกรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ พร้อมครอบครัววงษ์นาคเพ็ชร์ และนักศึกษาผู้รับทุน 8 คน
นางเจษฎาพร ศรีรัตนประพันธ์ รักษาการแทนผู้อำนวยการกองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีพันธกิจในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ จึงพยายามคัดสรรจัดหาทุนสำหรับนักศึกษาอย่างต่อเนื่อง โดยมีทั้งภาครัฐและเอกชน เล็งเห็นความสำคัญ เมตตาสนับสนุนทุนการศึกษาแก่นักศึกษาที่เรียนดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ขาดบิดา มารดา หรือ ผู้อุปการะเลี้ยงดู ให้ได้รับการศึกษาต่อเนื่อง เป็นการให้เปล่าไม่มีข้อผูกพันใดๆ เพื่อช่วยเหลือเยาวชนในระดับอุดมศึกษา สำหรับปีการศึกษา 2565 นี้ คุณเฉลิมชัย วงษ์นาคเพ็ชร์ พร้อมคณะ ได้กรุณาเข้าร่วมประกอบพิธีมอบทุนการศึกษาแก่นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวนทั้งสิ้น 9 ทุน รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 482,000 บาท

คุณเฉลิมชัย วงษ์นาคเพ็ชร์

คุณเฉลิมชัย วงษ์นาคเพ็ชร์ ผู้บริหารบริษัท อินเตอร์ วอเตอร์ทรีทเม้นท์ จำกัด และกรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ กล่าวว่า ในการมอบทุนครั้งนี้ได้รับฉันทานุมัติให้เป็นผู้แทนมอบทุนทั้ง 4 ทุน ได้แก่ ทุนพงศ์กิจ-ปาริชาต สุทธพงศ์ ทุนค่าครองชีพโดย บริษัท อินเตอร์ วอเตอร์ทรีทเม้นท์ จำกัด ทุนพระบุญส่ง วิสุทโธ และทุนค่าเทอมครอบครัว เฉลิมชัย วงษ์นาคเพ็ชร์ สำหรับทุนพงศ์กิจ ฯ คุณพงศ์กิจ สุทธพงศ์ เป็นศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยขอนแก่น คณะวิศวกรรมศาสตร์ รุ่น 13 เป็นเพื่อนสนิทกัน และสนิทกับเพื่อนพยาบาลวิชาชีพหลายคน จึงนำเรียนคณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ ให้ช่วยพิจารณาทุนให้นักศึกษา เรียนดีแต่ขาดทุนทรัพย์กับคณะพยาบาลทั้ง 4 คน วัตถุประสงค์มีเพียงอย่างเดียวคือ เมื่อจบการศึกษาอยากให้ ทำหน้าที่เป็นพยาบาลวิชาชีพ ทำหน้าที่ช่วยชีวิตคน ได้ดูแลคนป่วย ไม่จำเป็นต้องประกอบอาชีพพยาบาลตลอดชีวิต อย่างน้อยก็ประกอบหน้าที่พยาบาลวิชาชีพให้ได้ในช่วงเวลาหนึ่งที่เหมาะสมซึ่งนับเป็นบุญมหาศาลแก่เพื่อนมนุษย์
ต่อมาทุนหลวงตาบุญส่ง ท่านประสงค์เฉพาะเจาะจงนักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ ขอนักศึกษาเรียนจบปริญญาตรี หลวงตาจะส่งให้จนจบปริญญาตรี เพื่อจะให้เป็นครูผู้ส่งต่อความรู้ให้เด็กเยาวชนต่อ เนื่องจากท่านรับราชการและเพิ่งบวชตอนอายุ 52 ปัจจุบันบวชนานกว่า 30 พรรษาแล้ว ท่านเป็นพระมุ่งปฏิบัติ ท่านฝากบอกนักศึกษาและฆารวาสว่าเรื่องโสดาบันไม่ยากเลย ขอให้ฟังหลวงตาเทศน์ บรรลุได้ไม่ยากไม่เกินวิสัยปุถุชนคนธรรมดา

ต่อมา ทุนค่าครองชีพโดย บริษัท อินเตอร์ วอเตอร์ทรีทเม้นท์ จำกัด มอบทุนค่าครองชีพ 24 เดือน เป็นทุนให้เปล่า เพราะเห็นว่าควรตอบแทนแก่สังคมเพราะเห็นว่า ไม่ควรให้เรื่องการขาดแคลนเงินทอง เป็นอุปสรรคในการเรียนการศึกษา ที่จะมีโอกาสเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพเพื่อประเทศชาติเราต่อไป และสุดท้าย ทุนครอบครัววงษ์นาคเพ็ชร์ ซึ่งได้มอบทุนส่งจบมา 2 รุ่น รุ่นละ 2 คนแล้ว โดยเป็นทุนให้เปล่าไม่ต้องการให้นักศึกษาตอบแทนอะไร ขอแค่เป็นคนดีในสังคม คำว่าคนดีให้ยึดตามคำสอนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีศีล 5 ฆราวาสธรรม ใครก็ตามมีสิ่งนี้ ขอให้ระบุเลยว่าเป็นคนดี แต่ใครก็ตามมีอำนาจตำแหน่งใหญ่โต ร่ำรวยมากมายก็ตาม แต่ไม่มีศีล 5 และไม่มีฆราวาสธรรม แปลว่าไม่ใช่คนดี

“ต้องการให้พวกเราเป็นคนดี จบออกไปทำหน้าที่การงานใดก็แล้วแต่ วันหนึ่งพึ่งพาตนเองได้ หากมีโอกาสอยากให้ช่วยเหลือน้องๆ ต่อไป อย่างน้อยทำให้สังคมและคนรอบตัวของน้องมีคุณภาพขึ้นได้ ขอแค่ตั้งใจมากที่สุด อนาคตดีๆ รอพวกเราอยู่ ขอให้ประสบความสำเร็จตามที่ตั้งใจไว้ อย่างที่ตัดสินใจมาเรียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งถูกต้องแล้ว” คุณเฉลิมชัย วงษ์นาคเพ็ชร์ กล่าวทิ้งท้าย

น.ส.ธนัชชา ก้อนทอง

น.ส.ธนัชชา ก้อนทอง นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น (ภูมิลำเนาจังหวัดศรีสะเกษ ) กล่าวถึง ความรู้สึกที่ได้รับทุนว่า ไม่คาดคิดว่าจะได้มาเป็นนักศึกษาทุน ส่วนตัวต้องดูแลแม่ป่วย พี่ชายเป็นโรคทางสมอง พร้อมบ้านที่กำลังจะถูกยึด เนื่องจากแม่ป่วยไม่มีรายได้จุนเจือครอบครัว ตนจึงหาเงินส่งตัวเองเรียนแทน ดีใจมากที่ได้รับทุนถือเป็นแรงสนับสนุนทำให้หนูมีชีวิตที่ดีขึ้น ทำให้เราสบายใจมากขึ้นจากที่เคยเหนื่อยมาก ๆ ก็ลดแรงเหนื่อยลง เพื่อไปโฟกัสการเรียน ปัจจุบันแม้คุณแม่เสียชีวิตแล้ว หนูก็ทำหน้าที่เป็นเสาหลักของครอบครัว คาดว่าหลังจากที่เราเรียนจบ แม้ท่านที่มอบทุนไม่ได้คาดหวังว่าเราจะเรียนจบเกรดเท่าไหร่ ประกอบอาชีพอะไร แต่หนูก็อยากตอบแทนท่านด้วยการผลักดันตัวเองไปได้ไกลที่สุด อยากประสบความสำเร็จสักครั้ง หนูจะมอบทุนการศึกษาคืนมหาวิทยาลัยทุกปี เพราะหนูอยากจะมอบทุนให้กับน้องๆ ที่ขาดแคลนได้มีโอกาสเหมือนหนู ที่ได้รับจากท่านในวันนี้”
โดยมีรายละเอียดทุนการศึกษาพอสังเขปดังนี้
ทุนการศึกษา “พงศ์กิจ-ปาริชาต สุทธพงศ์” และทุนสำหรับช่วยนักศึกษาจำนวน 5 ทุน รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 320,000 บาท (สามแสนสองหมื่นบาทถ้วน)


โดยมีรายละเอียดดังนี้ ทุนต่อเนื่อง 4 ปี จนจบการศึกษา นักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์จำนวน 3 ทุน มูลค่าทุนละ 64,500 บาท เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ทุนไม่ต่อเนื่อง สำหรับช่วยนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ จำนวน 1 ทุน มูลค่า 6,500 บาท เป็นนักศึกษาไม่จำกัดชั้นปี ไถ่ถอนโฉนดที่ดิน มูลค่า 120,000 บาท ให้แก่นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี ทุนค่าครองชีพโดย บริษัท อินเตอร์ วอเตอร์ทรีทเม้นท์ จำกัด จำนวน 1 ทุน รวมทั้งสิ้น 72,000 บาท โดยแบ่งจ่ายเดือนละ 3,000 บาท เป็นจำนวน 24 เดือน ทุนพระบุญส่ง วิสุทโธ จำนวน 1 ทุนรวมทั้งสิ้น 30,000 บาท ต่อปีการศึกษา ทุนต่อเนื่องจนสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร ทุนค่าเทอมครอบครัว เฉลิมชัย วงษ์นาคเพ็ชร์ จำนวน 2 ทุนๆ ละ 30,000 บาท รวมทั้งสิ้น 60,000 บาท ต่อปีการศึกษา ทุนต่อเนื่องจนสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads