วันอาทิตย์ 28 เมษายน 2024

“จ.ขอนแก่น” จัดใหญ่งานสมโภชศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า ปี 2565 12 วัน 12 คืน   

“จ.ขอนแก่น” จัดใหญ่งานสมโภชศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า ปี 2565 12 วัน 12 คืน   
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

 “จ.ขอนแก่น” จัดใหญ่งานสมโภชศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า ปี 2565 12 วัน 12 คืน   


งานสมโภชศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า ขอนแก่น ประจำปี 2565 ขอเชิญทุกท่าน ไหว้เจ้า และบูชากราบไหว้สิ่งของมงคล เพื่อเป็นสิริมงคล พร้อมทั้งรับชมขบวนแห่เจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ชมเมือง ขบวนเชิดสิงโต – มังกร รำไทเก๊ก ให้ประชาชนกราบไหว้ทั่วเมือง เพื่อความเป็นสิริมงคล ค้าขายคล่องตัว จัดงานสมโภช 12วัน 12 คืน ภายหลังสถานการณ์โควิด 19 คลี่คลาย สนุกสนานเพลิดเพลินมากเวอร์ คาดมีเม็ดเงินสะพัดกว่า 50 ล้านบาท 

  เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 26 ตุลาคม 2565 ที่ ศาลเจ้าปึงเถ่ากงม่า ริมบึงแก่นนคร จังหวัดขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธีจุดธูปเคารพเทวดาฟ้าดินและถวายเครื่องเซ่นไหว้ต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์รอบเมืองขอนแก่น ที่นำมาประดิษฐานที่ศาลเจ้าแห่งนี้ ร่วมไหว้เจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ งานสมโภชปึงเถ่ากง-ม่า ขอนแก่น ประจำปี 2565 และร่วมเป็นสักขีพยาน ในการเสี่ยงทาย คณะกรรมการศาลเจ้าปีงเถ่ากงม่า ขอนแก่น ประจำปี 2566(ซิงเถ่านั้ง 2566) พร้อมด้วย ดร.พงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น,พ.อ.สหะภาพ บุตรลา รองเสนาธิการมณฑลทหารบก ที่ 23,ดร.สุรสิทธิ์ สิงห์หลง ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดขอนแก่น ,นายเสกสรร ศรีไพรวรรณ ผอ.ททท. สำนักงานขอนแก่น, นายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอเมืองขอนแก่น,นายมนตรี สิงหปุณณภัทร รองนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น, นายปรัชญา ทองแท่งไทย สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น เขตอำเภอภูผาม่าน, นายบวร เสรีโยธิน นายกสมาคมปึงเถ่ากงม่าขอนแก่น สมัยที่ 10 (ปี พ.ศ. 2565-2567),นายเฮงทองแท่งไทย ประธานกลุ่มเทพประทานพรกรุ๊ป, นายประกิต ทองแท่งไทย ประธานกรรมการจัดงานฯ,คณะกรรมการสมาคมปึงเถ่ากง-ม่า ขอนแก่น ,คณะกรรมการจัดงานสมโภชศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า ประจำปี 2565 24 องค์กรจีน และคนไทยเชื้อสายจีนใน จ.ขอนแก่น ร่วมพิธี


 นายไกรสร  กองฉลาด

นายไกรสร  กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า การจัดมหกรรมงานสมโภชศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า ประจำปี 2565 นั้นเพื่อสืบสานประเพณีอันดีงามของศาลเจ้ามานานกว่า 60 ปี นอกจากการไหว้เจ้าขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อเสริมสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวแล้ว ยังถือเป็นการเสริมสร้างความศรัทธาสามัคคีของประชาชนในจังหวัดขอนแก่น นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยกระตุ้นภาคเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในจังหวัดขอนแก่นอีกทางหนึ่งด้วย


  

นายบวร เสรีโยธิน

ด้านนายบวร เสรีโยธิน นายกสมาคมปึงเถ่ากง – ม่า ขอนแก่น กล่าวว่า การจัดงานสมโภชศาลปึงเถ่ากง-ม่า ขอนแก่น ปี 65 จัดที่ริมบึงแก่นนคร ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น โดยคณะกรรมการจัดงานมั่นใจว่าจะสามารถดึงชาวขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียงเข้ามาใช้จ่ายได้ไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาท และสร้างบรรยากาศของวัฒนธรรมไทย-จีน และได้อัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์จากทั่วเมืองขอนแก่นมาไว้ที่ศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า ขอนแก่นให้ชาวขอนแก่น ได้มากราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต อีกด้วย


 

 นายประกิต ทองแท่งไทย

นายประกิต ทองแท่งไทย ประธานกรรมการจัดงาน สมโภชศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า ประจำปี 2565 กล่าวว่า งานสมโภชศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า ประจำปี 2565 ในปีนี้จัดกระบวนแห่สุดอลังการ ในวันที่ 28 ตุลาคม 2565 จะมีขบวนแห่เจ้าชมเมือง (กลางคืน)ส่วนในวันที่ 29 ตุลาคม แห่เจ้าชมเมือง (กลางวัน) ให้ชาวขอนแก่น ได้ตั้งโต๊ะไหว้ และแลกธูป นำความเป็นสิริมงคลเข้าบ้าน ซึ่งในวันสุดท้าย จะมีการประมูลส้มมงคล ตะเกียงเทวดาฟ้าดิน ตี่จู่เอี๊ยะ กระถางธูป และของมงคลอื่นๆ อีกมากมาย


   นายประกิต กล่าวอีกว่าโดยในวันที่ 28 ตุลาคม 2565 จะมีขบวนแห่เจ้าชมเมือง (กลางคืน) เริ่มขบวนแห่ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ได้จัดตั้งขบวนสมโภชศาลเจ้าปึงเถ่ากง – ม่า ขอนแก่น ณ ศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า ขอนแก่น ถนนรอบบึงแก่นนคร ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น เพื่ออัญเชิญศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า ขอนแก่น ,องค์ปึงเถ่าม่า,องค์หลักเมืองม่า ,องค์หลักเมืองกง,องค์ไฉ่ซิ้งเอี๊ย และองค์เจ้าแม่ทับทิม โดยมี ขบวนเชิดสิงโต – มังกร ลูกเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น ขบวนสิงโตดอกเหม่ย ดนตรีจีน ขบวนเทพธิดาประสาทพร รำไทเก๊ก และขบวนแห่องค์สมมุติเจ้าแม่กวนอิม และ


  นายประกิต กล่าวด้วยว่าซึ่งขบวนทั้งหมดได้อัญเชิญศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า ขอนแก่น ไปตามถนนสายเศรษฐกิจในเขตเทศบาลนครขอนแก่น เพื่อให้คนไทยเชื้อสายจีนที่เปิดร้านค้าประกอบการต่างๆในถนนเส้นดังกล่าวได้กราบไหว้ และขอความเป็นสิริมงคลอยู่เย็นเป็นสุข ค้าขายเจริญรุ่งเรือง ซึ่งได้มีนักท่องเที่ยวแห่ชมทั้งสองฝั่งถนนอย่างเนืองแน่น และรถยนต์ติดทั่วเมืองขอนแก่น ซึ่งขบวนดังกล่าวมีจุดหมายกลับมาที่ศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า ถ.รอบบึงแก่นนคร เพื่อเข้าสู่งานสมโภช 12 วัน – 12 คืน


   “ในการจัดงานได้นำความเป็นอีสานผสมผสานกับวัฒนธรรมชาวจีน นำหมอลำสมโภชตลอด 3 วัน พร้อมทั้งการแสดงอุปรากรจีนตลอดทั้งวัน อีกทั้งการแสดงและกิจกรรม ฟรีตลอดงาน อาทิเช่นวันที่ 27 ตุลาคม 65 ชมการแสดงคณะวงหมอลำระเบียบวาทะศิลป์ วันที่ 30 ตุลาคม 65 การแสดงวงหมอลำรัตนศิลป์และวันที่ 2 พฤศจิกายน 65 ชมการแสดงวงหมอลำประถมบันเทิงศิลป์สนุกสนานเพลิดเพลินมากเวอร์”นายประกิต กล่าว.

     

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads