วันเสาร์ 27 เมษายน 2024

“ดร.สมยงค์”นั่ง!ตำแหน่ง ปธ.กฟก.ขอนแก่น สมัยที่ 2

“ดร.สมยงค์”นั่ง!ตำแหน่ง ปธ.กฟก.ขอนแก่น สมัยที่ 2
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

“ดร.สมยงค์”นั่ง!ตำแหน่ง ปธ.กฟก.ขอนแก่น สมัยที่ 2


เน้นย้ำบทบาท คณะกรรมการฟื้นฟู และพัฒนาเกษตรกร และเจ้าหน้าที่สำนักงาน ต้องลงพื้นที่ใกล้ชิด เกาะติดพี่น้องเกษตรกร เพื่อให้ได้รับทราบว่าปัญหาหนี้สิน ปัญหาที่ทำกิน หรือปัญหาต่างๆ ว่าปัญหา ที่แท้มันเกิดขึ้นจากอะไร เพื่อที่จะได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาต่างๆของพี่น้องเกษตรกร ให้ลุร่วงแล้วเสร็จ


    เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 27 ตุลาคม 2565 ที่ สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร จังหวัดขอนแก่น ตำบลท่าพระ อำเภอเมืองขอนแก่น  นายถวิลกานต์ ชาวกะตา เป็นประธานการประชุม คณะอนุกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรจังหวัดขอนแก่น ครั้งที่ 10/2565 โดยมี ดร.สมศักดิ์ วิธิรักยูรวงศ์ เกษตรและสหกรณ์การเกษตร จังหวัดขอนแก่น,นายชาญยุทธ  วันดี  พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น นายประยงค์ อัฒจักร ผู้อำนวยการสำนักกิจการสาขาภูมิภาคที่ 3 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร), นายสานิต เชิดโคกศรีหัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรจังหวัดขอนแก่น ตลอดจนคณะอนุกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรจังหวัดขอนแก่น และเจ้าหน้าที่ ร่วมประชุม


   โดยระเบียบวาระที่สำคัญเพื่อเสนอให้ที่ประชุมทราบคือคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรจังหวัดขอนแก่น ชุดใหม่ (วาระ2565-2567)
องค์ประกอบไปด้วย ผู้แทนองค์กรเกษตรกร นายเสน่ห์ นาบำรุง นายวีรวัฒน์อ้วนสา,นายสมพงษ์ อ้นพิมพ์,นายภัยนรินทร์ เพ็ชรแสน นายสุเนตร แก้วคำหาญ ,นายถวิลกานต์ ชาวกะตา,นายสุภี  ทองมีค่า และนางอนงค์ ทวีแสง เป็นอนุกรรมการผู้แทนองค์กรเกษตรกร
   ผู้แทนภาคราชการ นายชาญยุทธ วันดี พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น,ดร.สมศักดิ์ วิธิรักยูรวงศ์ เกษตรและสหกรณ์การเกษตร จังหวัดขอนแก่น, นายสุรสิทธิ์ เคนพรม หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดขอนแก่น,นางพรรณี  มะลิ ผู้แทนสำนักงานสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น ผู้แทนภาคเอกชน นายชูไทย วงศ์บุญมี,นายสมยงค์  แก้วสุพรรณ,นายประดิษฐ์ สิงห์สง และนายรังสิต ชูลิขิต เป็นอนุกรรมการ ผู้แทนภาคเอกชน โดยมี นายสานิต เชิดโคกศรี หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรจังหวัดขอนแก่น ทำหน้าที่เป็นอนุกรรมการและเลขานุการ
    ซึ่งในที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ การลงคะแนนแบบวิธีเปิดเผย เลือกนายสมยงค์แก้วสุพรรณ เป็นประธานคณะอนุกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรจังหวัดขอนแก่น สมัยวาระดำรงตำแหน่ง (2565-2567) พร้อมทั้งมีมติเลือกนายสุเนตร แก้วคำหาญ เป็นรองประธานฯคนที่ 1 และเลือกนายประดิษฐ์ สิงสง เป็นรองประธานฯคนที่ 2
    ซึ่งมีอำนาจหน้าที่เสนอนโยบายแผนงานและงบประมาณประจำปีของสำนักงานสาขาจังหวัดตลอดจนกำกับดูแลให้คำปรึกษาและแนะนำแก่สำนักงานสาขาจังหวัดอีกทั้งพิจารณาและดำเนินการเกี่ยวกับการขึ้นทะเบียนหรือเพิกถอนทะเบียนของวงจรเกษตรกรในส่วนที่เป็นอำนาจหน้าที่ของคณะอนุกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรจังหวัดตามระเบียบคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรว่าด้วยการรับขึ้นทะเบียนและการเพิกถอนทะเบียนองค์กรเกษตรกรตลอดจนพัฒนายุทธศาสตร์ฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรและจัดการหนี้สินของเกษตรกรในสำนักงานสาขาจังหวัดพร้อมทั้งสนับสนุนการพัฒนาแผนและโครงการฟื้นฟูการจัดการหนี้สินของเกษตรกรในสำนักงานสาขาจังหวัดอีกทั้งพิจารณากลั่นกรองแผนและโครงการฟื้นฟูการจัดการหนี้ของเกษตรกรในสำนักงานสาขาจังหวัดเพื่อเสนอต่อคณะกรรมการบริหารกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรหรือคณะกรรมการจัดการหนี้สินเกษตรกร หรือติดตามสนับสนุนแผนและโครงการฟื้นฟูการจัดการหนี้ของเกษตรกรในสำนักงานสาขาจังหวัดอีกทั้งติดตามประเมินผลแผนและโครงการฟื้นฟูการจัดการหนี้สินของเกษตรกรในสำนักงานสาขาจังหวัดพร้อมทั้งเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานของกองทุนและปฏิบัติงานอื่นใดตามที่คณะกรรมการคณะกรรมการบริหารหรือคณะกรรมการจัดการหนี้ของเกษตรกรมอบหมายตามระเบียบประกาศข้อบังคับที่กำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่ของคณะอนุกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรจังหวัด


  ดร.สมยงค์  แก้วสุพรรณ

ดร.สมยงค์  แก้วสุพรรณ ประธานอนุกรรมการ กล่าวว่าในการขับเคลื่อนกองทุนฟื้นฟู และพัฒนาเกษตรกร สมัยที่ 2  นั้นคณะกรรมการฟื้นฟู และพัฒนาเกษตรกร และเจ้าหน้าที่สำนักงาน ต้องลงพื้นที่ใกล้ชิด เกาะติดพี่น้องเกษตรกร เพื่อให้ได้รับทราบว่าปัญหาของพี่น้องเกษตรกร มีปัญหาหนี้สินของพี่น้องเกษตรกร หรือปัญหาที่ทำกินหรือปัญหาต่างๆ ปัญหาที่แท้มันเกิดขึ้นจากอะไร ส่วนตนเองนั้นมีนโยบายว่าในการประชุม 1 เดือนเราประชุมหลัก เดือนละ 1 ครั้ง พร้อมกันนี้ จะมีการประชุมคณะทำงาน ซึ่งแบ่งเป็นโซนต่างๆ เพื่อให้คณะทำงานแต่ละโซน ได้มีการประชุมภายใน แล้วนำปัญหาของแต่ละโซนมาทำเสนอต่อที่ประชุมประจำเดือน เพื่อที่จะติดตามใกล้ชิดปัญหาของพี่น้องเกษตรกร ได้อย่างใกล้ชิดและแก้ปัญหาได้อย่างทันท่วงที

ดร.สมศักดิ์ วิธิรักยูรวงศ์
  ด้าน ดร.สมศักดิ์ วิธิรักยูรวงศ์ เกษตรและสหกรณ์การเกษตร จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า รู้สึกมีความยินดีถ้าจะให้ทางสำนักงานฯร่วมมือ หรือสนับสนุน หรืออะไรให้บอกยินดีสนับสนุน ขอให้บอกได้เลยเต็มที่ ด้วยความยินดียิ่ง ถ้าท่านประธานไปทำงานที่ไหนหรือลงพื้นที่ที่ไหนก็ขอให้บอก แจ้งฝ่ายประชาสัมพันธ์ เพื่อติดต่อประสานงานได้เลย และเพื่อจะได้ให้ความร่วมมือกันต่อไป

นายชาญยุทธ  วันดี 
   ส่วน นายชาญยุทธ  วันดี  พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า วันนี้ที่ได้มาประชุมหารือกันตามระเบียบหรือตามหนังสือที่ 1. ระเบียบวาระการประชุมฯ 2.คำสั่งแต่งตั้งอนุกรรมการจังหวัดขอนแก่น มีการเปลี่ยนแปลงโยกย้าย ซึ่งเป็นระเบียบที่ต้องรับรอง ซึ่งในเอกสารอยู่แล้วเพื่อให้กระชับ เวลา ให้เป็นไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งเรามีเวลา 1 ชั่วโมงที่จะ พูดถึงคณะกรรมการเกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่ ที่มีกลุ่มโมเดล กลุ่มตัวอย่างที่เข้มแข็ง ข้อเสนอเข้ามา เราจะได้ลงพื้นที่เพื่อไปเยี่ยมเยียน เพื่อเป็นพื้นที่นำร่องและขยายผล อย่างเช่นกลุ่มทำปุ๋ย กลุ่มเลี้ยงโค แต่อาจจะมีบางกลุ่มที่มีผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม หรือผลกระทบจากภัยแล้งก็เสนอเข้ามา หรืออยากให้ฝ่ายการตลาดเขาเข้าไปสนับสนุนขอให้เสนอเข้ามา ก็จะเป็นมิติใหม่ รายการประชุมครั้งต่อไป.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads