วันศุกร์ 26 เมษายน 2024

ควันหลง!ตรุษจีน ปี 2566″ร.ร.สนามบิน จ.ขอนแก่น”จัดเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่

ควันหลง!ตรุษจีน ปี 2566″ร.ร.สนามบิน จ.ขอนแก่น”จัดเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ควันหลง!ตรุษจีน ปี 2566″ร.ร.สนามบิน จ.ขอนแก่น”จัดเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่


โรงเรียนสนามบินจังหวัดขอนแก่น”จัดกิจกรรมวันตรุษจีน 2566 เฉลิมฉลองการสิ้นสุดฤดูหนาวและการเริ่มต้นของฤดูใบไม้ผลิ เป็นสิ่งที่ชักจูงให้ประพฤติปฏิบัติในสิ่งที่ดีเพื่อต้อนรับสิ่งดีเข้ามาหา แสดงความรักซึ่งกันและกัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน เช่นเดียวกับกิจกรรมในวันนี้ บ่งบอกถึงความรัก ความร่วมมือร่วมใจอย่างเต็มเปี่ยมระหว่างคณะครูและนักเรียน


  เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 26 มกราคม 2566 ที่บริเวณหน้าเสาธงโรงเรียนสนามบินจังหวัดขอนแก่น ดร.วรโชติ  พัฒน์ดำรงจิตร ประธานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนสนามบินจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดกิจกรรมวันตรุษจีน โรงเรียนสนามบินจังหวัดขอนแก่น โดยมีนายธนวรรธณ์ ธะนะคำมา ผู้อำนวยการโรงเรียนสนามบิน ,นางยิ่งลักษณ์  งามดี,นางสุกัญญา  ศรีจำนง,นางศศิธร  จันโททัย,นายองอาจ แอบอิง, นายมนตรี สาระบูรณ์ ,นายชูไทย วงศ์บุญมี คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนฯ,นางสาวอินทุอร โควังชัย ,นางกุลปรียา กากแก้ว ,นายอรรคพร จอมคำสิงห์ รองผู้อำนวยการ คณะครู ตลอดจนผู้ปกครอง และนักเรียน ร่วมงานอย่างพร้อมเพียง


 ดร.วรโชติ  พัฒน์ดำรงจิตร

ดร.วรโชติ  พัฒน์ดำรงจิตร ประธานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนสนามบินจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่ได้เป็นประธานพิธีเปิดการจัดกิจกรรม “วันตรุษจีน” ประจำปี 2566 ที่ทราบกันอยู่แล้วว่าวันตรุษจีน หรือ วันขึ้นปีใหม่ของชาวจีนเริ่มต้นในวันที่ 1 เดือน 1 ตามปฏิทินจีน ทำให้วันตรุษจีนหรือเทศกาลปีใหม่จีนไม่ตรงกันในแต่ละปี และไม่ตรงกับวันขึ้นปีใหม่สากล วันตรุษจีนยังเป็นที่รู้จักในชื่อ “เทศกาลฤดูใบไม้ผลิ” เนื่องจากเป็นการเฉลิมฉลองการสิ้นสุดฤดูหนาวและการเริ่มต้นของฤดูใบไม้ผลิ ดังนั้นเมื่อถึงวันตรุษจีนทุกคนในครอบครัวจะมาอยู่รวมกันไหว้สักการะเทพเจ้าและบรรพบุรุษเพื่อขอพรจากฟ้าดินให้พืชผลทางการเกษตรเจริญงอกงาม และให้ครอบครัวมีกิน มีใช้ตลอดทั้งปี


 “นอกจากการไหว้เจ้าแล้วทุกคนในครอบครัวจะพูดแต่สิ่งที่ดี ทำสิ่งที่ดีเพื่อให้มีสิ่งดีๆเข้ามา และจะช่วยกันทำความสะอาดบ้านประดับโคมแดงพร้อมแปะป้ายมงคลไว้หน้าบ้าน ผู้ใหญ่จะเตรียมซองอั่งเปา สำหรับมอบให้กับเด็กๆ ส่วนเด็กๆจะร่วมกันอวยพรให้ผู้ใหญ่สุขภาพแข็งและความร่ำรวย แสดงถึงความกตัญญูและความรักที่มีต่อกัน
ดังนั้นเทศกาลวันตรุษจีน จึงควรเป็นสิ่งที่ชักจูงให้พวกเราประพฤติปฏิบัติในสิ่งที่ดีเพื่อต้อนรับสิ่งดีเข้ามาหา แสดงความรักซึ่งกันและกัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน เช่นเดียวกับกิจกรรมในวันนี้ บ่งบอกถึงความรัก ความร่วมมือร่วมใจอย่างเต็มเปี่ยมระหว่างคณะครูและนักเรียน”


สุดท้ายนี้ ข้าพเจ้าขอแสดงความยินดีกับคณะครู และนักเรียนที่ร่วมกันจัดให้มีงานในวันนี้ขึ้นและ
ขอให้ทุกคนเฉลิมฉลองประเพณีวันตรุษจีน อย่างมีความสุข ขอให้ดำเนินกิจกรรมต่างๆ ไปด้วยความเรียบร้อยและสำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ทุกประการ

นายธนวรรธน์ ธะนะคำมา
   ด้าน นายธนวรรธน์ ธะนะคำมา  ผู้อำนวยการโรงเรียนสนามบินจังหวัดขอนแก่น  กล่าวว่า ในนามคณะกรรมการจัดกิจกรรม “วันตรุษจีน” ประจำปี 2566 คณะครู และนักเรียนโรงเรียนสนามบินขอขอบพระคุณ ที่ท่านให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดการจัดกิจกรรม “วันตรุษจีน” ประจำปีการศึกษา 2565 ของโรงเรียนสนามบิน ซึ่งได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี วันตรุษจีนเป็นหนึ่งในวันเทศกาลที่สำคัญที่สุดของประเทศจีนซึ่งถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีนตามปฏิทินจีน (คล้ายกับวันสงกรานต์ของประเทศไทย) เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้วัฒนธรรมจีนและได้เห็นบรรยากาศของวันตรุษจีน ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จึงได้จัดงาน “วันตรุษจีน” ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ คือ1.เพื่อให้นักเรียนได้ทราบถึงประวัติความเป็นมาของวันตรุษจีน
2.เพื่อให้นักเรียนได้สนุกสนานรื่นเริง3.เพื่อให้นักเรียนร่วมเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ของคนจีน และ4.เพื่อให้สร้างความสัมพันธ์ระหว่างครูและนักเรียน ทั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากคณะครู และนักเรียน โดยร่วมกันจัดกิจกรรมต่างๆ.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads