วันจันทร์ 29 เมษายน 2024

ร้อง!ก.ธ.จ.ขอนแก่น ผู้นำชุมชน ให้เอกชนเช่า พื้นที่สาธารณะประโยชน์ 14 ไร่ ประกอบธุรกิจส่วนตัว

ร้อง!ก.ธ.จ.ขอนแก่น ผู้นำชุมชน ให้เอกชนเช่า พื้นที่สาธารณะประโยชน์ 14 ไร่ ประกอบธุรกิจส่วนตัว
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ร้อง!ก.ธ.จ.ขอนแก่น ผู้นำชุมชน ให้เอกชนเช่า พื้นที่สาธารณะประโยชน์ 14 ไร่ ประกอบธุรกิจส่วนตัว

คณะกรรมการธรรมมาภิบาลจังหวัดขอนแก่นเครือข่าย ป.ป.ช.ภาคประชาสังคมจังหวัดขอนแก่นได้ลงพื้นที่ในเขตตำบลแคนเหนือ อำเภอบ้านไผ่จังหวัดขอนแก่น เพื่อรับทราบปัญหาและแนะนำขั้นตอนในการลงพื้นที่สอดส่องโครงการพื้นที่สาธารณประโยชน์ เพื่อเป็นการบำบัดทุกข์บำรุงสุขของพี่น้องประชาชน เพื่อพิทักษ์รักษาปกป้อง สาธารณะสมบัติของแผ่นดิน


เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2566 ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลแคนเหนือ ดร.สมยงค์ แก้วสุพรรณ รองประธานก.ธ.จ.ปฎิบัติหน้าที่แทนประธานก.ธ.จ.ขอนแก่น นำคณะ ก.ธ.จ.ขอนแก่น ลงพื้นที่กรณีประชาชนเดือดร้อน โดยมีนายสุภี ทองมีค่า ก.ธ.จ.,ดร.ชำนาญ ศรีวงษ์ ก.ธ.จ.,นายประณต มิ่งขวัญ ก.ธ.จ.,นายดวงเด่น ลีลารัตนปัญญา ก.ธ.จ.,นายหมวดตรีชูไทย วงศ์บุญมี ที่ปรึกษา ก.ธ.จ.ฝ่ายประชาสัมพันธ์,นายนิรุช แสงสุวรรณ ที่ปรึกษาก.ธ.จ.ฝ่ายกฎหมาย, น.ส.บังอร ทรัพย์พิมาน,น.ส.สิริรัตน์ คามมณีพิทักษ์ ผู้แทนป.ป.ช.จังหวัดขอนแก่น,ผู้แทน ป.ป.ท.,นายณัฐภัทร ไชยชาติ ปลัดอำเภอบ้านไผ่ผู้แทน นายอำเภอบ้านไผ่ ,นายพงษ์สุวัจน์ ไชยต้นเทือง ผู้แทนที่ดินจังหวัดขอนแก่น สาขาบ้านไผ่ ลงสอดส่อง


กรณีได้รับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ จากนายประสิทธิ์ กุลวงษ์ และคณะรวม 12 รายแจ้งว่าในพื้นที่หมู่ที่ 7 และหมู่ที่ 9 ตำบลแคนเหนือ อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น มีพื้นที่สาธารณประโยชน์พื้นที่ประมาณ 14 ไร่ ส่วนหนึ่งปลูกเป็นป่าชุมชน ส่วนหนึ่งเป็นพื้นที่ว่าง ซึ่งผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 และหมู่ที่ 9 ร่วมกันให้นายทุนเอกชนเช่าพื้นที่ดังกล่าว ประกอบธุรกิจส่วนตัว เพื่อเป็นการพิทักษ์รักษาทรัพย์สมบัติของแผ่นดินตามอำนาจหน้าที่ที่กฎหมายที่เกี่ยวข้องกำหนด จึงมีความประสงค์ขอให้องค์การบริหารส่วนตำบลแคนเหนือและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ในการนี้นายภิญโญ ศรีทัพสกุลชาย นายก อบต. แคนเหนือ,นายทองใบ กุลวงษ์ รองนายก อบต.แคนเหนือ,นายสนิท ทีทา รองนายก อบต.แคนเหนือ,นายบุญจันทร์ ทีทา,เลขานุการนายก อบต.แคนเหนือ,จ.อ.เทียนชัย นนทเสนปลัด อบต.แคนเหนือ,นางลัดดาวัลย์ ขำศิริเจริญสุข
รองปลัด อบต. แคนเหนือ นายปริญญา พาละเอ็น ผู้อำนวยการกองช่าง,นางสาวศรีสมร บุรี ผู้อำนวยการกองคลัง,นางพิจิตรา มูลวงศ์ หัวหน้าสำนักปลัด,นายประสิทธิ์ กุลวงษ์ ประธานสภาฯ รวมชี้แจงและนำลงพื้นที่สอดส่อง


ดร.สมยงค์ แก้วสุพรรณ รองประธาน ก.ธ.จ.ปฎิบัติหน้าที่แทนประธานก.ธ.จ.ขอนแก่น กล่าวว่าเกี่ยวกับเรื่องการนำคณะ ก.ธ.จ.ขอนแก่น ลงพื้นที่สอดส่องกรณีชาวบ้านในตำบลแคนเหนือ อำเภอบ้านไผ่จังหวัดขอนแก่น ร้องเรียนการบุกรุกที่ดินสาธารณประโยชน์ ที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกันโดยให้เช่าที่สาธารณประโยชน์ ทำลานซื้อหัวมันสำปะหลังและอ้อย ที่บ้านโคกโกหมู่ที่ 7 บ้านโคกกลาง หมู่ที่ 9 ตำบลแคนเหนือ อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น คณะก.ธ.จ.และทีมงานได้ประชุมรับฟังข้อเท็จจริงจากผู้ร้องเรียนนายก อบต.แคนเหนือ,ผู้แทนนายอำเภอบ้านไผ่,ผู้แทนที่ดินอำเภอบ้านไผ่,กำนันตำบลแคนเหนือ,สมาชิก อบต.แคนเหนือและผู้ร่วมรับฟังคำชี้แจงประมาณ 60 คน


ดร.สมยงค์ กล่าวอีกว่าหลังจากนั้นคณะก.ธ.จ.ขอนแก่นที่ปรึกษาก.ธ.จ.,ผู้แทน ปปช.จังหวัดขอนแก่น,ผู้แทน
ปปท.ผู้แทนนายอำเภอบ้านไผ่,ผู้แทนที่ดินอำเภอบ้านไผ่ ได้ชี้แจงระเบียบข้อ กฎหมาย ที่เกี่ยวข้องผู้มีอำนาจหน้าที่ในการดูแลรักษาที่ดินสาธารณะ จากนั้นร่วมกันลงตรวจพื้นที่ ที่ร้องเรียน พบผู้เช่าที่ดินสาธารณะ,ผู้ใหญ่บ้านโคกโก หมู่ที่ 7 ผู้ใหญ่บ้านโคกกลาง หมู่ 9 ผู้ดูแลรักษาพื้นที่พิพาทสอบถามเบื้องต้นได้ทราบว่า ที่ดินพิพาทประมาณ 4 ไร่ เดิมมี ผู้เช่าขอเช่าที่ดินสาธารณะจากผู้ใหญ่บ้านติดต่อมาหลายคนจนปัจจุบันโดยนำเงินเข้ากองทุนหมู่บ้าน ปัจจุบัน ให้เช่า 5 ปี ค่าเช่า 120,000 บาท


ดร.สมยงค์ กล่าวด้วยว่าทางคณะฯได้ชี้แจงให้ผู้เช่าและผู้ใหญ่บ้านให้เข้าใจว่าที่ดินสาธารณประโยชน์ผู้ใหญ่บ้านหรือมติประชาคมหมู่บ้านจะนำไปให้บุคคลเช่าเพื่อทำประโยชน์ส่วนตนเองไม่ได้แม้จะนำเงินมาใช้ส่วนรวมก็ตาม ผู้เช่าผู้ใหญ่บ้านทั้ง 2หมู่บ้าน เข้าใจ และจะหาวิธีย้ายออกจากที่ดินสาธารณะต่อไป จากนั้นคณะจึงบันทึกภาพบริเวณที่พิพาทและรอบ ๆ ที่สาธารณะเสร็จ ให้ข้อเสนอแนะ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดเพื่อรักษาผลประโยชน์ของแผ่นดิน โดยให้ใช้ทั้งหลักการของนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์เข้ามา ดำเนินการแก้ไขเพื่อสร้างความปรองดองของชุมชนในพื้นที่.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads