วันอาทิตย์ 28 เมษายน 2024

 “จ.ขอนแก่น”รวมพลังภาคีชูความสําเร็จ พื้นที่ต้นแบบความปลอดภัยทางถนน

 “จ.ขอนแก่น”รวมพลังภาคีชูความสําเร็จ พื้นที่ต้นแบบความปลอดภัยทางถนน
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

 “จ.ขอนแก่น”รวมพลังภาคีชูความสําเร็จ พื้นที่ต้นแบบความปลอดภัยทางถนน

สสส.-สคอ.-สอจร.จัดประชุมถอดบทเรียนพื้นที่ต้นแบบ เพื่อความปลอดภัยทางถนน เพื่อค้นหาปัจจัยความสําเร็จวิธีการแนวทางการทํางานเพื่อนําไปผลิตสื่อฯขยายผลความสําเร็จด้วยการสื่อสารประชาสัมพันธ์สร้างกระแสสู่สาธารณะ ทัวประเทศ ชี้กลไก ศปถ.อำเภอ คือกลไกจัดการที่เห็นผลที่สุด เผยกลยุทธ์ เสริมพลัง สะท้อนข้อมูล มีเจ้าภาพ ทำให้ลดเจ็บตายลงได้จริง


เมื่อวันที่ 3 ก.ค.2566 ที่โรงแรมมันตราวารี อ.เมือง จ.ขอนแก่น สํานักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ(สคอ.) สํานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)ร่วมกับแผนงานสนับสนุนการป้องกันอุบัติเหตุจราจรระดับจังหวัด (สอจร.)และภาคีเครือข่ายจัดประชุมถอดบทเรียนพื้นที่ต้นแบบเพื่อความปลอดภัยทางถนน เพื่อค้นหาปัจจัยความสําเร็จ วิธีการแนวทางการทํางานเพื่อนําไปผลิตสื่อฯขยายผลความสําเร็จด้วยการสื่อสารประชาสัมพันธ์สร้างกระแสสู่สาธารณะ ทั่วประเทศ โดยมี นายแพทย์วีระพันธ์ุสุพรรณไชยมาตย์ ที่ปรึกษาแผนงาน สอจร. เป็นประธานเปิดประชุม พร้อมด้วย นายแพทย์วิทยา ชาติบัญชาชัย ประธานแผนงาน สอจร.,นางก่องกาญจน์ ทักษ์หิรัฐฤทธิ์ รักษาการผู้อํานวยการสํานักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสียงทางสังคม สสส.,นายพรหมมินทร์ กัณธิยะ ผู้อํานวยการสํานักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ และภาคีเครือข่ายด้านความปลอดภัยทางถนน เข้าร่วมประชุมกว่า 30 คน

นายแพทย์วีระพันธ์ สุพรรณไชยมาตย์
นายแพทย์วีระพันธ์ สุพรรณไชยมาตย์ ที่ปรึกษาแผนงานสนับสนุนการป้องกันอุบัติเหตุจราจรระดับจังหวัด (สอจร.) กล่าวว่า ตามนโยบายศูนย์อํานวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.)ที่มุ่งขับเคลื่อนดําเนินการป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนน มีเป้าหมายลดอัตราบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนลงร้อยละ 50 ภายในปี 2564 ถึง 2573 ถือเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือทุกภาคส่วนขับเคลือนร่วมกัน โดยการนํานโยบายที่ได้สั่งการให้ทุกจังหวัดใช้กลไกของศูนย์อํานวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัด ระดับอําเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิน นําไปขับเคลื่อนและกําหนดมาตรการแผนงานความปลอดภัยทางถนน โดยเน้นพื้นที่ตําบลที่มีความเสี่ยงสูง มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ติดตามอย่างต่อเนื่อง จนนําไปสู่การลดการเสียชีวิตบนท้องถนนให้ได้มากที่สุด โดยในปี 2566
ศูนย์อํานวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) ได้รายงานมีอําเภอเสี่ยงจากรถจักรยานยต์ทั่วประเทศแบ่งเป็นเสี่ยงสูงมาก 219 อําเภอ เสี่ยงสูง 221 อําเภอและเสี่ยงปานกลาง 219 อําเภอ ซึ่งจังหวัดขอนแก่นมีพื้นที่เสี่ยงสูงมากอยู่ถึง 4 แห่ง คือ อําเภอเมือง อําเภอบ้านแฮด,อําเภอบ้านไผ่ และอําเภอชุมแพ โดยทั้งหมดนี้ยังต้องทํางานเพื่อเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นต่อไป


แต่ในขณะเดียวกันจังหวัดขอนแก่น ได้มีความสําเร็จในงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนหลายแห่งจนสามารถเป็นพื้นที่ต้นแบบการทํางานให้กับหลายพื้นที่ มีการบูรณาการความร่วมมือกับหลายภาคส่วนแก้ไขป้องกันอุบติเหตุทางถนน มีการติดตั้งกล้อง CCTV. ทั่วเมืองขอนแก่น บังคับกฎหมายที่เข้มข้นจริงจัง รวมถึงการผลักดันให้มีการนํา“มาตรการองค์กร”ขับเคลื่อนในหน่วยงานเพื่อกํากับดูแลความปลอดภัยของบุคลากรในองค์กรแต่ละแห่ง
ให้มีพฤติกรรมการขับขี่ยานพาหนะที่ปลอดภัย เป็นต้น

นายพรหมมินทร์ กัณธิยะ
ด้านนายพรหมมินทร์ กัณธิยะ ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ กล่าวว่า จากรายงานข้อมูลของเว็บไซต์ www.thairsc.com (ณ วันที่ 29 มิ.ย.2566 ) พบว่า สถิติอุบัติเหตุทางถนนของประเทศไทยปี 2566 มีผู้เสียชีวิต สะสมจำนวน 7,387 ราย บาดเจ็บสะสม จำนวน 396,497 ราย สำหรับในจังหวัดขอนแก่น ปี 2566 มีผู้เสียชีวิตสะสม137 ราย บาดเจ็บสะสม 7, 1 1 1 ราย มีปริมาณรถจักรยานยนต์ 443,537คัน รถยนต์จำนวน 416,502 คันและมีอัตราการ เสียชีวิตจากรถจักรยานยนต์ถึง 74 % และรถยนต์ 26 % จากข้อมูลดังกล่าวนี้ จำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกภาคส่วนจะต้องร่วมแรง ร่วมใจกัน ในการสร้างความปลอดภัยทางถนนให้เกิดขึ้นโดยเร็ว เนื่องจากเรายังมีความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกและยังมีพื้นที่เสี่ยงสูงที่มีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่าค่าเฉลี่ยมากกว่า 200 อำเภอทั่วประเทศ ต้นแบบที่ดี มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการนำไปเผยแพร่ และใช้เป็นเครื่องมือประกอบการทำงาน โดยความร่วมมือจากเครือข่ายการทำงานที่เป็นส่วนสำคัญในการทำงานและขยายผลขับเคลื่อนนโยบาย มาตรการและลงมือปฏิบัติในพื้นที่รวมทั้งเครือข่ายสื่อมวลชน ที่จะนำข้อมูล ข้อเท็จจริง ที่ได้จากการถอดบทเรียน ไปผยแพร่สู่ประชาชนและผู้ใช้รถใช้ถนนให้เกิดความตระหนัก รับรู้ และมีจิตสำนึกความปลอดภัย จนเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

นายแพทย์วิทยา ชาติบัญชาชัย
โดยหลังจากการประชุม ได้มีการนำลงพื้นที่ ศึกษาดูงานพื้นที่ต้นแบบความปลอดภัยทางถนน จำนวน 3 แห่งได้แก่ ศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนเทศบาลตำบลโนนทอง บริษัทขอนแก่นแหอวน จำกัด สาขาหนองเรือ และบริษัทรวมเกษตรอุตสาหกรรม (สาขามิตรภูเวียง).

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads