วันอาทิตย์ 28 เมษายน 2024

“ทม.บ้านทุ่ม” ไม่ทอดทิ้งกันมอบผ้าอ้อมผู้ใหญ่ ที่กลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้

“ทม.บ้านทุ่ม” ไม่ทอดทิ้งกันมอบผ้าอ้อมผู้ใหญ่ ที่กลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

“ทม.บ้านทุ่ม” ไม่ทอดทิ้งกันมอบผ้าอ้อมผู้ใหญ่ ที่กลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้

เทศบาลเมืองบ้านทุ่ม จัดโครงการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่สำหรับบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ประจำปีงบประมาณ 2566 ห่วงเดือน มิถุนายน – สิงหาคม พ.ศ.2566


เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2566 ที่ ตำบลบ้านทุ่ม อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น นางฐิติรัตน์ อุดมวรรธน์ นายกเทศมนตรีเมืองบ้านทุ่ม เป็นประธานเปิดโครงการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่สำหรับบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ประจำปีงบประมาณ 2566 ห่วงเดือน มิถุนายน – สิงหาคมพ.ศ.2566โดยมีคณะผู้บริหาร เทศบาลเมืองบ้านทุ่ม พร้อมปลัดเทศบาลเมืองบ้านทุ่ม, หัวหน้าส่วนราชการ ร่วมพิธีมอบ ผ้าอ้อมผู้ใหญ่และแผ่นรองซับการขับถ่ายและผ้าอ้อมทางเลือกให้กับผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงช่วยเหลือตัวเอง ได้น้อย ที่ ตำบลบ้านทุ่ม (ตามบ้านผู้ป่วย) พร้อมคณะดูแลผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงที่ได้รับผ้าอ้อมเข้าตรวจเยี่ยม, ตรวจประเมินสุขภาพ, ดูแลตาม care Plan ร่วมกับสหวิชาชีพด้านสาธารณสุข/CG ผู้ช่วยเหลือผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงพยาบาลวิชาชีพ ,และผู้ช่วยเหลือผู้มีภาวะพึ่งพิง CG ลงพื้นที่ดูแลรายบุคคลสำหรับผู้ที่มีภาวะการกลั้นปัสสาวะและอุจจาระไม่ได้

นางฐิติรัตน์ อุดมวรรธน์

นางฐิติรัตน์ อุดมวรรธน์ นายกเทศมนตรีเมืองบ้านทุ่ม กล่าวว่าโครงการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ สำหรับบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ด้วยหลักการและเหตุผลเป็นบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ จัดได้เป็นกลุ่มเป้าหมายที่ควรให้การสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่แผ่นรองขับการขับถ่าย เพื่อให้การดำรงชีวิตประจำวันดีขึ้น
คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จึงมีมตีให้ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองซับขับถ่าย เป็นสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อให้บุคคลดังกล่าวได้รับการดูแลและเข้าถึงบริการสาธารณสุขอย่างทั่วถึงและประสิทธิภาพมากขึ้น งบประมาณที่มีอยู่ในระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ จึงมีความสำคัญเข้าถึงบริการสาธารณสุขอย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองบ้านทุ่ม อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น จึงจัดทำโครงการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองขับการขับถ่าย และผ้าอ้อมทางเลือก สำหรับบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง และบุคคลที่มีปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ เพื่อมอบให้กับประชาชนตำบลบ้านทุ่มที่มีปัญหาภาะพึ่งพิงตามโครงการดังกล่าว และตามมติคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองบ้านทุ่ม


สำหรับประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากโครงการบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง และค่าคะแนนระดับความสามารถในการดำเนินกิจวัตรประจำวันตามดัชนีบาร์เธลเอดีแอล (Barthes ADLindex) เท่ากับหรือน้อยกว่า5คะแนน ตามแผนการดูแลรายบุคคลระยะยาวด้านสาธารณสุข(care P(an) ได้รับการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่และแผ่นรองซับชับถ่าย เพิ่มเดิมตามสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และเป็นบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ ตามผลการประเมินหรือข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ได้รับการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองขับการขับถ่าย และเข้าถึงบริกาสาธารณสุขตามสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads