วันจันทร์ 29 เมษายน 2024

คืบหน้า คดีโกงเงินสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ขอนแก่น 431 ล.

คืบหน้า คดีโกงเงินสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ขอนแก่น 431 ล.
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

คืบหน้า คดีโกงเงินสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ขอนแก่น 431 ล.


เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น รายงานว่า ได้มีหนังสือรายงานการดำเนินคดีของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัดกรณียักยอกทรัพย์จากบัญชีงินฝากประจำธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน)สาขาถนนดินแดงจำนวน 431ล้านบาทเศษ ซึ่งมีเนื้อหาใจความ ว่า
เรียน ครอบครัวสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ที่รักและเคารพทุกท่าน


ตามที่พนักงานอัยการจังหวัดขอนแก่น โจทก์ สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด เป็นโจทก์ร่วม(ผู้เสียหาย) 1)นายเอกราช ช่างเหลา 2)นายนพรัตน์ สร้างนานอก 3)นายสมศักดิ์ โคตวงศ์ 4)นายนิวัฒร นิราศสูงเนิน 5)นางวราพร ธรณี จำเลย (คดีหมายเลขคำที่ 0258 /25640 ,อ 89/2564)ร่วมกันยักยอกทรัพย์ปลอมแปลงเอกสารและใช้เอกสารปลอมซึ่งได้แจ้งความเคลื่อนไหวให้สมาชิกทราบเป็นระยะๆนั้น ซึ่งบุคล
ลำดับที่ 1 รับสารภาพตามฟ้องโจทก์ทุกข้อกล่าวหาและได้ชำระเงินให้กับสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัดในปีที่ 1 (ปี2565) จำนวน 50,539,828.78 บาท (ต้องแล้วเสร็จภายใน 5 ปี) ศาลนัดฟังผลการชำระเงิน และนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 14 มกราคม 2567 เวลา 09.00 นาฬิกา ส่วนบุคคลลำดับที่ 2 – 5ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ศาลได้สืบพยานโจทก์และจำเลยเสร็จเรียบร้อยแล้วและศาลนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 25
กันยายน 2566 เวลา 09.00 นาฬิกา
จึงเรียนมาเพื่อแจ้งความเคลื่อนไหวให้สมาชิกทราบโดยทั่วกัน
ขอแสดงความนับถือ
(นายอนุศาสตร์ สอนศิลพงศ์)
ผู้รับมอบอำนาจ
7 กรกฎาคม 2566

ย้อนรอยกรณี นายเอกราช ช่างเหลา ส.ส. ขอนแก่นเขต 4 พรรคภูมิใจไทย และพวกรวม 5 คน เป็นความผิดที่เกิดขึ้น ขณะเป็นผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด โดยถูกฟ้องว่ายักยอกเงิน 431 ล้านบาท ซึ่งสหกรณ์ออมทรัพย์ครู มีเอกสารเส้นทางการเงินเป็นหลักฐาน ติดตามย้อนรอยเส้นทางคดีนายเอกราช ช่างเหลา เป็นหนึ่งใน 5 คน ที่ถูกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่นฟ้อง 2 ฐานความผิด คือยักยอกทรัพย์จำนวน 431 ล้านบาท และปลอมแปลงเอกสาร ทั้งการลงชื่อเบิกจ่ายเงินดังกล่าวจากบัญชีสหกรณ์ออมทรัพย์เข้าบัญชีส่วนตัว รวมถึงปลอม แปลงเอกสารแสดงบัญชีสหกรณ์
กรณี้นี้ถูกเปิดเผยตั้งแต่กลางปี 2562 เมื่อประธานคณะกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น ระบุว่ายอดเงินที่เหลือในบัญชีธนาคาร กับในรายงานรายรับ รายจ่ายประจำปี ไม่ตรงกัน เพราะมีเงินหายไปถึง 431 ล้านบาท เมื่อตรวจสอบไปที่ธนาคารเจ้าของบัญชี ก็พบเส้นทางการเงินถูกโอนเข้าบัญชีนายเอกราช ที่ขณะนั้นเป็น ผู้จัดการสหกรณ์ ออมทรัพย์ครูขอนแก่น
หลังจากนั้นนายเอกราชทำหนังสือรับสภาพหนี้ โดยนำโฉนดที่ดินหลายแปลงมาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันครั้งแรก 169 ล้านบาทและครั้งที่ 2 จำนวน 129 ล้านบาท เพื่อเป็นหลัก ประกันว่าจะคืนเงินให้สหกรณ์ ท่ามกลางข้อกังวลใจของสมาชิกสหกรณ์บางส่วนในขณะนั้นว่า หลักทรัพย์ดังกล่าวประเมินมูลค่าถูกต้องหรือไม่ และมีมูลค่าทรัพย์ครอบคลุมจำนวนหนี้ 431 ล้านบาท หรือไม่
อย่างไรก็ตาม สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น เป็นโจทก์ร่วมกับอัยการเพื่อฟ้องนายเอกราช และอดีตกรรมการในขณะนั้น รวม 5 คน ฐานร่วมกันยักยอกทรัพย์ และปลอมแปลงเอกสาร


โดยแหล่งข่าวได้รับการยืนยันจากนายอนุศาสตร์ สอนศิลปพงษ์ อดีตประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น ในขณะนั้น แจ้งว่าเมื่อธันวาคม ปีที่แล้วว่า ทนายของจำเลยในคดีนี้ แถลงต่อศาลว่าจำเลยประสงค์รับสารภาพข้อหายักยอกทรัพย์ทุกข้อกล่าวหา
จากการแถลงต่อศาลเมื่อ 25 พฤศจิกายนปีทีแล้ว จำเลยและโจทก์มีข้อตกลงร่วมกัน 6 ข้อ เช่นจะร่วมกันชำระเงินคืนโจกท์เป็นเงินต้น 431,862,070.43 สต. พร้อมดอกเบี้ย ร้อยละ 6.5 ต่อปี จนครบ โดยแบ่งเป็นปีละอย่างน้อย 50 ล้าน ให้แล้วเสร็จใน 5 ปี / จำเลยกับพวกจะหลักทรัพย์ค้ำประกันมาวางเพิ่มไม่น้อยกว่า 140 ล้านบาท หากผิดนัดงวดใด ให้ถือว่าผิดทั้งหมดต้องบังคับคดีตามคำฟ้อง /ความผิดฐานยักยอกหากชำระครบ โจทก์จะถอนคำร้อง หากไม่ถอนให้ถือว่าความผิดระงับ และข้อ 6 หากชำระครบ จำเลยจะไม่เอาผิดความผิดเกี่ยวกับเอกสารไม่ว่าจำเลยสารภาพ หรือปฎิเสธ แต่ให้เป็นดุลพินิจศาล
แหล่งข่าว ได้รับการเปิดจากอดีตประธานกรรมการสหกรณ์ ที่เป็นผู้รับมอบอำนาจฟ้องคดีในขณะนั้นว่า เมื่อ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา จำเลยแถลงต่อศาลนายเอกราช ว่าประสงค์สารภาพทั้งคดียักยอก431 ล้าน และคดีปลอมแปลงเอกสาร แต่การพิพากษายังไม่มีขึ้นตอนนี้เพราะต้องรอดูว่าจำเลยจะปฎิบัติตามข้อตกลง 6 ข้อดังกล่าวหรือไม่โดยเฉพาะปีนี้เป็นปีแรก ที่ต้องชำระไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาท ส่วนอดีตกรรมการเป็นจำเลยในคดีนี้อีก 4 คน และแยกฟ้องในคดีนี้ มี 1 คน ที่สารภาพข้อหายักยอกทรัพย์ แต่ปฎิเสธข้อหาปลอมแปลง ส่วนอีก 3 คนปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads