วันอังคาร 30 เมษายน 2024

ทุกภาคส่วนร่วมแกัปัญหา อาหารกลางวัน รร.อนุบาลขอนแก่น บูดเสีย

ทุกภาคส่วนร่วมแกัปัญหา อาหารกลางวัน รร.อนุบาลขอนแก่น บูดเสีย
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ทุกภาคส่วนร่วมแกัปัญหา อาหารกลางวัน รร.อนุบาลขอนแก่น บูดเสีย

หลากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมเพื่อแก้ปัญหาอาหารกลางวัน ร.ร.อนุบาลขอนแก่น
บูด เสีย2 วัน ทำให้เด็กนักเรียนท้องเสียไ ม่น้อยกว่า 5 คน


เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้14 ก.ย. ที่ห้องประชุมโรงเรียนอนุบาลขอนแก่น ดร.อภิชาติ นาเลาห์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลขอนแก่น พร้อมด้วย พ.ท.โรมรัน สารสมัคร รอง กกร.มทบ.23 หน่วยงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น สนง.คุ้มครองผู้บริโภค รพ.ขอนแก่น ศูนย์ดำรงธรรม จ.ขอนแก่น สำนักงานควบคุมโรค จ.ขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ผู้ประกอบการอาหารกลางวันใน โรงเรียนอนุบาลขอนแก่น และ ผู้ปกครองโรงเรียนอนุบาลขอนแก่นประมาณ 50 คน ได้ประชุมแก้ปัญหาโครงการอาหารกลางวัน โรงเรียนอนุบาลขอนแก่นบูด 2 วัน นักเรียนท้องเสียหลายคน


สืบเนื่องจาก ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนอนุบาลขอนแก่นได้แชร์เรื่องราวของอาหารกลางวันโรงเรียนอนุบาลขอนแก่นเน่าเสียผ่านทางเฟชบุุ๊ค เมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมาพบว่าอาหารเน่าเสีย และวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ปกครองนักเรียนอนุบาลขอนแก่นได้รวมตัวเข้าร้องเรียนโดยยื่นหนังสือต่อ มณฑลทหารบกที่ 23 โดยมี พ.ท.โรมรัน สารสมัคร รอง กกร.มทบ.23 พร้อมด้วยตัวแทนจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น รับเรื่องคุณภาพอาหารกลางวันโรงเรียนอนุบาลขอนแก่นซึ่งมีการเน่าเสีย

โดยลงความเห็นร่วมกันว่าทางโรงเรียนมีการปล่อยปละละเลย และไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องอาหารกลางวันเด็กเท่าที่ควร จนทำให้นักเรียนมีอาการท้องเสียและลาหยุดจากการเรียน
โดยมีผู้ปกครองนักเรียนรายหนึ่ง กล่าวว่า ลูกๆที่เรียนอยู่โรงเรียนอนุบาลขอนแก่น เคยมาเล่าให้ฟังว่าเรื่องของความไม่สะอาดของอาหารในโรงเรียน แต่ไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องราวใหญ่โต และเมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้เห็นกับตาตัวเอง พบว่า ผู้ประกอบอาหารมีการนำเอาข้าวและกับข้าว ที่เน่าเสียแล้วมาตักแจกจ่ายให้กับนักเรียน ซึ่งมีนักเรียนบางส่วนได้รับประทานไปแล้วด้วย ผู้ปกครองรายนี้ได้สั่งให้ระงับการจ่ายอาหารให้นักเรียนคนอื่นๆ ทันที เพราะกลัวว่า ลูกๆจะเกิดอาการท้องเสีย ส่วนอาหารที่ได้พบว่าเสียแล้วนั้น เป็นต้มยำไก่ ที่มีลักษณะเป็นฟองฟอด ไก่ไม่สุก และ ข้าวก็มีกลิ่นเหม็น ส่วนสาเหตุ น่าจะเกิดจากผู้ประกอบอาหารรายนี้รีบร้อนมากจนกินไป ทำให้อาหารไม่สุกจนเกิดแบคทีเรียทำให้อาหารเน่าเสีย จนมีนักเรียน เกิดอาการท้องเสีย จนผู้ปกครองให้ลาหยุดเรียนจนกว่าจะหายดี


ดร.อภิชาติ นาเลาห์ ผอ.โรงเรียนอนุบาลขอนแก่น กล่าวว่า จากเหตุการณ์อาหารกลางวันของโรงเรียนแชร์ผ่านทางเฟสบุ๊ค และมีร้องเรียนไปยัง มทบ.23 ดังนั้น วันนี้จึงต้องมีการประชุมผู้ปกครองนักเรียน พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสอบสวนหาสาเหตุและเพื่อหาทางแก้ไขไม่ให้เกิดขึ้นมาอีก เพราะโครงการอาหารกลางวันเป็นนโยบายของรัฐบาล ที่ให้ 20 บาทต่อหัวต่อคน และมีนโยบายของรัฐบาลที่ให้กับโรงเรียนโดยตลอด

ดร.อภิชาติ กล่าวต่ออีกว่าทางโรงเรียนอนุบาลขอนแก่นได้ดำเนินการโครงการดังกล่าวโดยให้ผู้ประกอบการได้ประมูลทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ระบอบคอมพิวเตอร์ และได้ผู้ประกอบการรายหนึ่งที่ประมูลได้ในราคา 13.17 บาท ทำหน้าที่ 85 วัน เป็นเงินทั้งสิ้นประมาณ 4.2 ล้านบาท ส่วนเงินทอนที่เหลืออีก 6.83 บาท นั้นทางโรงเรียนอนุบาลขอนแก่น ได้ ส่งคืนทางเทศบาลนครขอนแก่นทุกเดือน มีหน่วยตรวจสอบของหลายหน่วย เข้าตรวจสอบ หากถ้าวันไหนหยุดไม่ทำ ก็ไม่เบิก ที่สำคัญทางโรงเรียนได้รายงานการใช้เงินให้กับหน่วยเหนือ เป็นประจำทุกเดือน จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยังไม่ทราบสาเหตุว่าเกิดขึ้นจากอะไร ทำไมอาหารบูดและเสีย
ดร.อภิชาติ กล่าวและว่าทั้งนี้โรงเรียนอนุบาลขอนแก่นมีการจัดการเรียนการสอนตั้งแต่ อนุบาลประถมวัย – ประถมปีที่ 6 จำนวน 77 ชั้นเรียน รวมนักเรียน 3,721 คน จากเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นก็ขอแสดงความเสียใจด้วย เพราะไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ตามที่เป็นข่าวในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ค แม้ว่ามีคณะกรรมการครูของโรงเรียนดูแลเป็นอย่างดีในแต่ละสายชั้นเรียน ดังนั้นจึงต้องประชุมด่วนเพื่อป้องกันไม่ให้มีอาหารในโครงการอาหารกลางวันบูดขึ้นมาอีก พร้อมปรับปรุงสถานที่จัดเก็บอาหารกลางวัน จัดเมนูอาหารให้ผู้ปกครองรับทราบ โดยจะให้ผู้ปกครองมาตรวจสอบได้ตลอดเวลา พร้อมทั้งรับข้อเสนอแนะจากผู้ปกครอง หากมีอะไรขึ้นมาจะได้ดำเนินการให้ผู้ปกครองได้สบายใจ และลูกหลานได้รับประทานอาหารถูกสุขลักษณะไม่พบกับอาหารบูดเหมือนครั้งที่ผ่านมาอีกแล้ว นอกจากนี้จะมีผู้ประกอบการโครงการอาหารกลางวันมาเพิ่มอีก จำนวน 2 ราย ตนขอรับรองว่าจะขอปรับปรุงแก้ไขทุกเรื่อง เพื่อป้องกันอาหารบูดหรือเสียอย่างเด็ดขาด

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads