วันอังคาร 30 เมษายน 2024

“รพ.ขอนแก่น”เปิดห้องปฏิบัติการตรวจคัดกรองโควิด-19 ตรวจเชื้อได้อย่างต่ำ3,000คน/วัน

“รพ.ขอนแก่น”เปิดห้องปฏิบัติการตรวจคัดกรองโควิด-19 ตรวจเชื้อได้อย่างต่ำ3,000คน/วัน
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

“รพ.ขอนแก่น”เปิดห้องปฏิบัติการตรวจคัดกรองโควิด-19 ตรวจเชื้อได้อย่างต่ำ3,000คน/วัน


เมื่อเวลา 09.09 น.วันที่ 17 พ.ย.2564 ที่ บริเวณ ชั้น 1 อาคาร 298 เตียง โรงพยาบาลขอนแก่น เขตเทศบาลนครขอนแก่น ได้มีพิธีเปิดห้องปฏิบัติการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี real-time RT-PCR เพื่อเพิ่มศักยภาพห้องปฏิบัติการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของโรงพยาบาลให้มากขึ้น โดยมี นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกุลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น เป็นประธานในพิธีเปิด โดยมีบุคลากรทางการแพทย์และสื่อมวลชนร่วม ในพิธีเปิดและร่วมทำข่าว

นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกุลเกียรติ

นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกุลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น กล่าวว่าห้องปฏิบัติการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี real-time RT-PCR ดังกล่าวสามารถรองรับสิ่งส่งตรวจของคนไข้ได้มากถึง 3,000 รายต่อวัน ในขณะที่ห้องปฏิบัติการเดิมสามารถรองรับได้เพียง 600 รายต่อวันเท่านั้น การเพิ่มศักยภาพของห้องปฏิบัติการแห่งนี้ เป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับสิ่งส่งตรวจ เพื่อการตรวจคัดกรองผู้ติดเชื้อโควิด-19ได้ทั่วถึงและทันกับการรับมือการแพร่ระบาดของโรคได้มากยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ การตรวจคัดกรองดังกล่าวยังสามารถตรวจครอบคลุมเชื้อกลายพันธุ์ได้ทุกสายพันธุ์ นำไปสู่การป้องกันยับยั้งการแพร่เชื้อโรควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และการเข้ารับการรักษาอย่างทันท่วงที
นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าวอีกว่า โรงพยาบาลขอนแก่น เป็นโรงพยาบาลที่ไม่มีคำว่าเตียงเต็ม เปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมง และเป็นที่พึ่งของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เช่นนี้ ซึ่งจากนโยบายของรัฐบาลในการเปิดประเทศรับผู้เดินทางและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ รวมทั้งผ่อนปรนให้เปิดกิจการและสามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้มากขึ้นในแต่ละพื้นที่ ทำให้โรงพยาบาลขอนแก่น ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความเชื่อมั่นและความปลอดภัยให้แก่ประชาชนในการเปิดประเทศครั้งนี้
“การเพิ่มศักยภาพของห้องปฏิบัติการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี real-time RT-PCR ดังกล่าวจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนและประเทศชาติในการควบคุมและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 “นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าว.
   สำหรับตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ของจังหวัดขอนแก่น ล่าสุด ณ วันที่ 16 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ได้รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดขอนแก่นว่า วันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ +116 ราย โดยมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 คน รวม 97 คน จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่จำแนกตามอำเภอที่พบดังนี้
อ.เมืองขอนแก่น 39 ราย,อ.ชุมแพ 26 ราย,อ. เขาสวนกวาง 16ราย,อ.หนองนาคำ5ราย,อ.ภูเวียง 4 ราย,อ.กระนวน 3 ราย,อ.แวงใหญ่ 3ราย,อ.แวงน้อย 3ราย,อ.พระยืน 2 ราย,อ.หนองเรือ 2ราย,อ.สีชมพู 2ราย,อ. อุบลรัตน์ 2 ราย,อ.พล 2 ราย,อ.บ้านฝาง 1ราย อ.น้ำพอง 1ราย,อ.หนองสองห้อง 1ราย,อ.บ้านแฮด 1และมาจากต่างจังหวัด 3 ราย.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads