วันอังคาร 30 เมษายน 2024

“ผู้ว่าไกรสร”มาแล้ว!ลุยแก้น้ำท่วมขอนแก่น

“ผู้ว่าไกรสร”มาแล้ว!ลุยแก้น้ำท่วมขอนแก่น
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

“ผู้ว่าไกรสร”มาแล้ว!ลุยแก้น้ำท่วมขอนแก่น

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น มารับตำแหน่งวันแรกลุยเลย เรียกประชุมคณะกรรมการศูนย์บริหารเหตุการณ์จังหวัดขอนแก่น เพื่อทราบข้อมูลน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น พร้อมทั้งออกติดตามสถานการณ์น้ำในเขตอำเภอเมืองขอนแก่น

 


เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 1 ตุลาคม 2565 ที่ ห้องประชุมสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น (หลังใหม่) ชั้น 2 นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น มาวันแรกลุยเลย เรียกประชุมคณะกรรมการศูนย์บริหารเหตุการณ์จังหวัดขอนแก่น เพื่อทราบข้อมูลน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นโดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมประชุม และให้ข้อมูล โดยที่สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดอุทกภัย น้ำท่วมบ้านเรือนประชาชน พื้นที่ทางการเกษตร สิ่งสาธารณประโยชน์ สะพาน คอสะพาน ถนนหลายสาย จังหวัดได้ประกาศเขตพื้นที่ความช่วยเหลือฯ 16 อำเภอ (อำเภอชุมแพ,บ้านไผ่, แวงน้อย, โนนศิลา,บ้านแฮด, มัญจา,แวงใหญ่, ชนบท, หนองสองห้อง, โคกโพธิ์ไชย, พล, เมืองขอนแก่น, ภูผาม่าน, พระยืน และอำเภอน้ำพอง)1082 หมู่บ้าน 105 ชุมชน ประชาชนได้รับผลกระทบ 18,888 ครัวเรือน บ้านพักอาศัยเสียหายบางส่วน 29 หลัง พท.การเกษตรนาข้าว 194,595 ไร่ พืชไร่ 10,537 ไร่ สวน 80 ไร่ ถนน 238 สาย ฝ่าย 13 แห่ง คอสะพาน 1 แห่ง มีผู้เสียชีวิต 5 ราย (อำเภอหนองสองห้อง 1 คน) (อำเภอแวงน้อย 1 คน (อำเภอน้ำพอง 1 คน) อำเภอชนบท1คน ) และ(อำเภอเมือง 1 คน ) ปัจจุบันสถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย


จ.ขอนแก่น มีฝนตกหนักหลายพื้นที่และมีฝนตกหนักมากบางแห่งกับมีลมแรง ในช่วงวันที่ 28 กันยายน – 1 ตุลาคม ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ลุ่ม ระวังอันตราย จากฝนที่ดกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก เพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงแม่น้ำชี สถานการณ์น้ำ มีปริมาณน้ำเต็มความจุ มีน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วม บ้านเรือนประชาชน พื้นที่ทางการเกษตร ได้รับผลกระทบ แนวโน้ม “เพิ่มขึ้น เนื่องจากมีน้ำจาก จ.ชัยภูมิ เข้ามาสมทบ”


ส่วนบริเวณลำน้ำพองแนวโน้ม “เพิ่มขึ้น เนื่องจากมีน้ำจาก อ.น้ำหนาว จ.เพรชบูรณ์ เข้ามาสมทบ” สถานีวัดน้ำ         บ้านท่าม่า ต.วังชัย อ.น้ำพอง ระดับน้ำสูงกว่าตลิ่ง 0.31 ม. (ตลิ่ง 9.90 ม) สถานการณ์น้ำ มีปริมาณน้ำ 90 % ของความจุ แนวโน้ม “เพิ่มขึ้น เนื่องจากการเพิ่มการระบ่ายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์” ส่วนพื้นที่อื่นก็มีการคลี่คลายแล้ว อาทิที่บ้านเป็ด 90%จะเข้าสู่ภาวะปกติ ระดับน้ำอยู่ที่ 10-15 ซ.ม.รถเล็กกับรถกะบะ สามารถขับขี่ผ่านได้แล้ว
ส่วนสถานการณ์ฝนตกในเดือนตุลาคมนี้ ทางสถานีอุตุนิยมวิทยา แจ้งว่าเดือนนี้มีแนวโน้มลดลง ที่ผ่านมาเมื่อเดือนกันยายน จ.ขอนแก่นมีฝนตกถึง 450 มม. ในเดือนตุลาคม ยังคงมีฝนตกแต่ลดลง จะอยู่ประมาณ 110 มม.

นายไกรสร กองฉลาด

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่าไม่มีนโยบายไปหากินของชาวบ้านที่เขาเดือดร้อน เพราะถ้ารู้คงจะอยู่ร่วมกันไม่ได้ หน่วยงานที่รับผิดชอบ ทำให้มันไวๆเพราะได้ข่าวมาไม่ค่อยดีทำให้มันโปร่งใส เพราะเป็นเงินของชาวบ้าน เวลามีเหตุ ทาง ปภ.ให้ตั้งงบเลย ไม่ต้องกังวลว่าจะเอาเงินที่ไหน ไม่พร้อมก็ต้องรบ ไม่ครบก็ต้องทำ เราต้องทำงานแข่งเวลา ฝากข้าราชการทุกคนและองค์ปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งให้ช่วยกันทำงานช่วยกันบริหารความสุขให้ประชาชนในโอกาสที่มารับตำแหน่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นคนใหม่ ขอให้งดกระเช้าของขวัญมาแสดงความยินดี เพราะมาที่นี่ในฐานนะคนขอนแก่นบ้านอยู่ขอนแก่น เป็นเขยขอนแก่น ทั้งภรรยาและลูกก็เกิดกันที่นี่ โดยในวันนี้จะนำคณะไปติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่บึงหนองโคตรไปดูการสูบน้ำระยะไกลของ ปภ.เขต 6 ไปดูการระบายน้ำผ่านเมืองที่ศูนย์วิจัยพันธุ์ข้าวขอนแก่น จุดคลองผ่านเข้าเมืองขอนแก่น และไปตรวจติดตามน้ำที่ประตูน้ำดี 8 ก่อนไปดูจุดน้ำท่วมซ้ำซากที่บ้านคุยโพธิ์ พร้อมสั่งให้อำเภอเมืองขอนแก่น ตั้งศูนย์อพยพที่โรงเรียนกีฬาขอนแก่น ซึ่งคาดว่าตรงนี้จะท่วมนานนับเดือน ขณะนี้ที่เขื่อนอุบลรัตน์ มีการปล่อยน้ำเพิ่มขึ้นหลังจากเมื่อวานน้ำไหลเข้าเขื่อน 110 กว่าล้านลูกบาศก์เมตรปล่อย ออกวันนี้ 30 ล้านลูกบาศก์เมตรตอน ซึ่งขณะนี้น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์มี 94 % ของความจุของเขื่อน ซึ่งอยู่ในขั้นภาวะวิกฤต ดังนั้นจึงต้องเตรียมแผนการในการรับมือและแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนอย่างเร่งด่วนต่อไป.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads