วันอังคาร, 17 กันยายน, 2024

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD
“คณะแพทย์ มข.”จับมือ “ชมรมหมอลำเรื่องต่อกลอน”จัดคอนเสริต์หาทุนช่วยเหลือผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง

“คณะแพทย์ มข.”จับมือ “ชมรมหมอลำเรื่องต่อกลอน”จัดคอนเสริต์หาทุนช่วยเหลือผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD

 “คณะแพทย์ มข.”จับมือ “ชมรมหมอลำเรื่องต่อกลอน”จัดคอนเสริต์หาทุนช่วยเหลือผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมมือกับชมรมหมอลำเรื่องต่อกลอน จัด HOPE for Health “มหกรรมคอนเสิร์ตการกุศล”ศิลปินรวมใจเพื่อผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง การจัดกิจกรรมครั้งนี้เพื่อนำเงินรายได้จากการจัดคอนเสิร์ตช่วยเหลือดูแลผู้ป่วยรายได้น้อยที่มีข้อจำกัด ค่ารักษาพยาบาลส่วนเกินสิทธิ์และฟื้นฟูสมรรถภาพในกลุ่มโรคหลอดเลือดสมองจะจัดขึ้นในวันที่ 7 กันยายน 2567  ที่ ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น


เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 14 สิงหาคม 2567
ณ ห้องประชุมสารสิน อาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.)  อาจารย์ณัฐสมล ธนกุลรังสฤษฏ์ รองอธิการบดีฝ่ายกฎหมาย และสื่อสารองค์กร เป็นประธานในการจัดแถลงข่าว HOPE for Health “มหกรรมคอนเสิร์ตการกุศล“ศิลปินรวมใจเพื่อผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง โดยมี รศ.นพ.ภัทรพงษ์ มกรเวส คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ,รศ.นพ.ธรรศ สงวนศักดิ์ รองคณบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร ,ศ.นพ.สมศักดิ์  เทียมเก่า ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ,รศ.ณัฐเศรษฐ มนิมนากร หัวหน้าสาขาวิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู ,ผศ.นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล ผู้ช่วยฝ่ายศูนย์ความเป็นเลิศ และศูนย์กลางบริการสุขภาพ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ,นายอาทร กันตวธีระ เลขาธิการหอการค้าจังหวัดขอนแก่น, นางนันทิยา สิริกาญธนานันท์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยนายสุมิตรศักดิ์ พลล้ำ ประธานชมรมหมอลำเรื่องต่อกลอน ,นายภู่กัน ปุริสาย (นายบอยศิริชัย หมอลำใจเกินร้อย) , น.ส.วลัยรัตน์ ศรีไสย หัวหน้างานประชาสัมพันธ์  ,คณะผู้บริหาร และศิลปินหมอลำ ร่วมงานแถลงข่าวอย่างครบครัน


อาจารย์ณัฐสมล ธนกุลรังสฤษฏ์ รองอธิการบดีฝ่ายกฎหมายและสื่อสารองค์กร กล่าวว่างานแถลงข่าว ของกิจกรรม HOPE for Health “มหกรรมคอนเสิร์ตการกุศล”ศิลปินรวมใจเพื่อผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง  ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 7 กันยายน 2567  ที่ ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น ด้วยโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ได้ให้บริการรักษาพยาบาลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่มีความสำคัญเป็นอันดับสามของประเทศ โดยส่วนใหญ่ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองมักจะมีความพิการเกิดขึ้น เนื่องจากการทำงานของสมองเสียไป เกิดเนื้อสมองตายส่งผลให้เกิดความพิการ กรณีที่มีอาการรุนแรงอาจถึงแก่ชีวิต หรือมีโอกาสกลับเป็นซ้ำต้องเข้าออกโรงพยาบาลบ่อยๆ  ผู้ป่วยไม่สามารถช่วยเหลือตนเอง ในการทำกิจวัตรประจำวัน หรือไม่สามารถทำงานได้ ต้องมีผู้ดูแลทำให้ครอบครัวขาดรายได้จากการขาดผู้นำทำงานหาเลี้ยงครอบครัว ประกอบกับการที่ต้องใช้จ่ายในการรักษาโรค และผู้ป่วยมักประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจ ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการสงเคราะห์ ซึ่งในการทำงานเพื่อการดูแลรักษากับผู้ป่วยจำเป็นต้องมีทรัพยากรต่างๆ มาช่วยในการดำเนินกิจกรรม เช่นด้านการดูแลรักษาด้านการพัฒนาวิชาการและบุคลากร เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการบริหารจัดการต่างๆ จึงได้จัดตั้งกองทุนโรคหลอดเลือดสมองขึ้น ซึ่งกองทุนนี้ดำเนินการภายใต้มูลนิธิคณะแพทย์ใช้ในการเสริมสร้างศักยภาพให้อยู่ในระดับเทียบเท่ามาตรฐานสากลและมีความพร้อมในการทำประโยชน์ต่อสังคมต่อไป


มหาวิทยาลัยขอนแก่น นอกจากการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาเป็นฐานในการจัดการศึกษา และพัฒนาภาคอีสาน  ยังมีศิลปวัฒนธรรมอันเป็นมรดกและภูมิปัญญาของท้องถิ่นและของชาติ ที่ได้รับการพัฒนาควบคู่กันไปโดยมีชมรมหมอลำเรื่องต่อกลอน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อ อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของชาวอีสาน โดยที่ผ่านมาทางชมรมหมอลำเรื่องต่อกลอนก็ได้จัดกิจกรรมร่วมกับมหาวิทยาลัยขอนแก่นเพื่อทำนุบำรุงด้านศิลปวัฒนธรรมให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น อยู่เสมอ


ด้าน รศ.นพ.ภัทรพงษ์ มกรเวส คณบดีคณะแพทยศาสตร์ กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณชมรมหมอลำเรื่องต่อกลอนเป็นอย่างสูงที่ให้การสนับสนุนกิจกรรมคอนเสิร์ตการกุศล  HOPE for Health “มหกรรมคอนเสิร์ตการกุศล”ศิลปินรวมใจเพื่อผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ในครั้งนี้การจัดกิจกรรมครั้งนี้เพื่อนำเงินรายได้จากการจัดคอนเสิร์ตช่วยเหลือดูแลผู้ป่วยรายได้น้อยที่มีข้อจำกัด ค่ารักษาพยาบาลส่วนเกินสิทธิ์และฟื้นฟูสมรรถภาพในกลุ่มโรคหลอดเลือดสมอง พร้อมนำศักยภาพของโรงพยาบาลศรีนครินทร์ มาสร้างประโยชน์ให้กับสังคม ทั้งด้านความพร้อมของบุคลากรทางการแพทย์ พยาบาล รวมถึงเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ รูปแบบการจัดกิจกรรม HOPE for Health “มหกรรมคอนเสิร์ตการกุศล“เพื่อผู้ป่วยโรค หลอดเลือดในสมอง  กำหนดให้มีกิจกรรมด้านการให้ความรู้แก่ประชาชนคือ การเสวนา เรื่องโรคหลอดเลือดสมอง การดูแลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง โดยแพทย์เฉพาะทางและศิลปิน จ่าหลอย เฮ็นรี่  นิทรรศการให้ความรู้เรื่องอาหาร เรื่องยา เรื่องการป้องกัน และการสังเกตอาการเมื่อเกิดความผิดปกติเป็นต้น นิทรรศการด้านวิชาการจะเปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 15.00 น.-18.00 น.บริเวณโถงหน้าห้องประชุม ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น กิจกรรมคอนเสิร์ต เริ่ม 17.00 น.ประตูเปิด 16.00 น.  โดยมีศิลปินสลับสับเปลี่ยนขึ้นแสดงคอนเสิร์ตจนถึงเวลา 24.00 น. ราคาบัตร 199 บาท /10,000/30,000 บาท  โดยบัตร 10,000 และ 30,000 สามาถลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและจองบัตรได้ที่ Facebook : มหกรรมคอนเสิร์ตการกุศล Hope for Health  เริ่มจำหน่ายบัตรวันที่ 14 สิงหาคมเวลา 14.00 น เป็นต้นไป


ศ.นพ.สมศักดิ์  เทียมเก่า ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีนครินทร์ อธิบายเกี่ยวกับอาการของผู้ป่วยโรค หลอดเลือดในสมอง  หรือโรคอัมพฤกษ์ ซึ่งป่วยปัจจุบันเมื่อ 8 ปีที่แล้ว ผ่านมา 8 ปี ทุกๆ 3 นาทีจะมีคนไข้รายใหม่ 1 คน ในจังหวัดขอนแก่น ทุกๆวัน จะมีคนเป็นโรคอัมพาตอยู่ประมาณ วันละ 18 คน ซึ่งโรงพยาบาลศรีนครินทร์ เป็นแม่ข่ายใหญ่ ในการดูแลคนไข้เหล่านี้ สิ่งที่มีความสำคัญสำหรับผู้ป่วยเหล่านี้คือ ถ้าเป็นอัมพาตแล้ว จะต้องมาโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด เพื่อจะได้รับการรักษา ที่เราเรียกว่าเป็นทางด่วนสำหรับผู้ป่วยโรค หลอดเลือดสมอง ซึ่งจะมานาทีทองอยู่ประมาณ 270 นาที เพื่อที่จะฟื้นฟูสภาพร่างกาย ซึ่งการรักษาอาการเหล่านี้ สามารถรักษาได้ในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ หลังจากพ้น 72 ชั่วโมงแล้ว การรักษาที่มีความสำคัญอย่างต่อเนื่อง คือการทำกายภาพบำบัด หรือการดูแลด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟู ซึ่งปัจจุบันนั้น มีการใช้เทคโนโลยีที่มีมาตรฐานเป็นอย่างมาก ทำให้ผู้ป่วยนั้นหายจากอาการ หรือมีอาการที่ดีขึ้น จนสามารถใช้ชีวิตได้อย่างเป็นปกติ ซึ่งส่วนนี้เรามีศาสตร์สาขาวิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู เป็นผู้ดู แลมีทั้งนักกายภาพบำบัด นักกิจกรรมบำบัด และนักฝึกพูดในกิจกรรมต่างๆ


สุดท้าย นายสุมิตรศักดิ์ พลล้ำ ประธานชมรมหมอลำเรื่องต่อกลอน กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้  โดยในการประชุมหัวหน้าคณะหมอลำต่อกลอนเพื่อหารือแนวทางการส่งเสริมกิจกรรมด้านทำนุบำรุงด้านศิลปวัฒนธรรมให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อวันอังคาร ที่ 2 กรกฎาคม 2567 นั้น โรงพยาบาลศรีนครินทร์  ขอความอนุเคราะห์สนับสนุนจัดกิจกรรมคอนเสิร์ตการกุศลเพื่อช่วยเหลือดูแลรักษาผู้ป่วยยากไร้ที่มีข้อจำกัดส่วนเกินสิทธิ์กลุ่มโรคส stroke ในการทำหัตถการ Thrombectomy ,Coil Embolization ที่ถูกส่งต่อมาจากโรงพยาบาลต่างๆ เข้ามารักษาพยาบาล
เนื่องจากโรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นแห่งเดียวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ที่มีศักยภาพในการรักษา  ด้วยเจตนารมย์ต้องการหยิบยื่นโอกาสทางการแพทย์แก่ผู้ป่วยยากไร้  ที่มีข้อจำกัดส่วนเกินสิทธิ์ในกลุ่มโรค stroke ดังกล่าว ให้เข้าถึงการรักษาโดยปราศจากค่าใช้จ่ายพร้อมกับนำศักยภาพของโรงพยาบาลศรีนครินทร์คณะแพทยศาสตร์มาสร้างประโยชน์ให้กับสังคมทางด้านความพร้อมของบุคลากรพยาบาลรวมถึงเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์


  “ดังนั้นชมรมหมอลำเรื่องต่อกลอน มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีความยินดีสนับสนุนการจัดกิจกรรมเพื่อการกุศลในครั้งนี้ โดยที่ไม่หักค่าใช้จ่าย พร้อมทั้งจะมีการระดมเงินทุน เพื่อช่วยสนับสนุน โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ด้วยอีกทาง โดยได้เชิญคณะหมอลำคณะต่างๆเข้าร่วมทำการแสดง โดยได้กำหนดจัดการแสดง ในวันที่ 7 กันยายน 2567 โดยมีคณะหมอลำเข้าร่วมทั้งสิ้น 26 วง 200 กว่าชีวิต”นายสุมิตรศักดิ์ กล่าว.

3bb-ad
3bb-ad

About The Author

Related posts

HeaderAD
HeaderAD
HeaderAD