วันศุกร์ 26 เมษายน 2024

จ.ขอนแก่น เจ๋ง! ทำโครงการ 9101 สำเร็จ ดัน ปชช.รุ่ง

จ.ขอนแก่น เจ๋ง! ทำโครงการ 9101 สำเร็จ ดัน ปชช.รุ่ง
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

จ.ขอนแก่น เจ๋ง! ทำโครงการ 9101 สำเร็จ ดัน ปชช.รุ่งนาน

จ.ขอนแก่น ประสบผลสำเร็จจัดทำโครงการ 9101 เกษตรกรได้รับประโยชน์ ทำให้เศรษฐกิจภายในจังหวัดมีการหมุนเวียน นำโครงการไปต่อยอดขยายผลทำประโยชน์ให้กับสินค้าการเกษตรมีลักษณะเด่นพิเศษ เป็นที่ต้องการของตลาด

เมื่อเร็วนี้ ที่ ศาลาประชาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อม พล.ต.กาจบดินทร์ ยิ่งดอน  ผอ.สำนักปฏิบัติภาระกิจ รมน.จังหวัดที่ 9(ขอนแก่น)พ.อ.สมบูรณ์ ณ หนองคาย เสนาธิการมณฑลทหารบกที่ 23 ว่าที่ ร.ท.วรวุฒิ ขอดจันทึก เกษตร จ.ขอนแก่น ดร.พัฒนา นุศรีอัน เกษตรและสหกรณ์การเกษตร จ.ขอนแก่น และคณะร่วมแถลงข่าว การดำเนินโครงการ 9101 ของจังหวัดขอนแก่น

ดร.สมศักดิ์  จังตระกุล

ดร.สมศักดิ์  จังตระกุล  ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่าหลังจากดำเนินการโครงการ 9101 เสร็จสิ้นมาแล้วตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โครงการ 9101ได้รับความชื่นชมจากเกษตรกรที่ได้รับประโยชน์จากโครงการฯ นอกจากจะทำให้เศรษฐกิจภายในจังหวัดมีการหมุนเวียนแล้ว ประชาชนยังได้นำโครงการไปต่อยอดไปขยายผลทำประโยชน์ให้กับสินค้าการเกษตรมีลักษณะเด่นพิเศษขึ้นมา

โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดขอนแก่น ได้รายงานผลการดำเนินการให้จังหวัดรับทราบแล้วโดยเป็นที่น่าพอใจและต้องดำเนินโครงการนี้ต่อไปอีก เพราะเป็นโครงการที่เกษตรกรได้ประโยชน์โดยตรง สนองนโยบายของรัฐบาลได้เป็นอย่างดีเป็นประโยชน์กับเกษตรกรมากจนสามารถนำมาพัฒนาสินค้าให้เป็นสินค้าที่มีคุณภาพได้


ดร.สมศักดิ์กล่าวและว่า โครงการ 9101 ในส่วนของจังหวัดขอนแก่น มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ เนื่องจากให้เกษตรกรคิดเอง ทำเอง และตรวจสอบกันเอง โดยภาคราชการไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องในวงจรใดๆ นอกจากให้ความรู้ และประคับประคองโครงการ รวมทั้งมีระบบในการลงไปตรวจสอบดูแลเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ทั้งนี้จังหวัดขอนแก่นมีจำนวน 248 ชุมชน 335 โครงการงบประมาณ 618,972,478 บาท

สำหรับโครงการ 9101 ให้ชุมชนเป็นผู้กำหนดโครงการพัฒนาผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนและให้บริหารจัดการโครงการด้วยตนเอง ภายใต้การสนับสนุนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง และพึ่งพาตนเองได้ ร่วมคิด ร่วมวิเคราะห์ และนำไปปฏิบัติจริง จนเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม ทำให้ภาคการเกษตร มีความมั่นคงมั่งคั่งและยั่งยืนสืบต่อไป

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads