วันศุกร์ 26 เมษายน 2024

รร.อนุบาลขอนแก่น แจง!เหตุผู้ประกอบการทำอาหาร ขาดคุณภาพ แจกเด็กนักเรียน

รร.อนุบาลขอนแก่น แจง!เหตุผู้ประกอบการทำอาหาร ขาดคุณภาพ แจกเด็กนักเรียน
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

รร.อนุบาลขอนแก่น แจง!เหตุผู้ประกอบการทำอาหาร ขาดคุณภาพ แจกเด็กนักเรียน

กรณี นายดนุพล   ชุมชนสัมพันธ์ ผู้ปกครองนักเรียน ชั้น ป.1 รร.อนุบาลขอนแก่น พร้อมเพื่อนผู้ปกครองได้เข้าร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมที่ศาลากลาง จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อขอความเป็นธรรมให้ตรวจสอบคุณภาพอาหารกลางวันของเด็กนักเรียนว่ามีคุณภาพครบตามหลักโภชนาการหรือไม่นั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 17 มิ.ย. ที่ ห้องรับรอง ชั้น 3 อาคาร 50 ปี อาคารสารสนเทศ  รร.อนุบาลขอนแก่น ดร.ภูมิพัทธ เรืองแหล่ ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต 1ได้ไปประชุมตรวจสอบข้อเท็จจริง ร่วมกับ ดร.อภิชาติ   นาเลาห์ ผอ.รร.อนุบาลขอนแก่น  และผู้บริหารของ รร.อนุบาลขอนแก่น

ดร.ภูมิพัทธ   เรืองแหล่

ดร.ภูมิพัทธ   เรืองแหล่ ตนมาในฐานะกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้ง จาก นายบุญรักษ์   ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) ให้มาตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งก็ได้ทราบว่า ผู้ประกอบการจัดทำอาหารกลางวันของเด็กนักเรียน ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นั้น เป็นผู้ชนะการประมูลทางอีเล็คโทรนิคโดยกระทรวงศึกษาธิการได้โอนงบประมาณผ่านกระทรวงมหาดไทย ตามนโยบายกระจายอำนาจ ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการให้งบประมาณคิดเป็นรายหัวๆละ 20 บาท ในขณะที่ผู้ประกอบการที่ชนะการประมูลให้ต่ำกว่า 20 บาท จึงชนะการประมูล จึงส่งผลให้ผู้ประกอบการพลิกแพลงว่าจะประกอบอาหารอย่างไรให้ได้กำไร จึงอาจจะส่งผลให้อาหารกลางวันเด็กนักเรียนออกมาในลักษณะนี้ จนทำให้ผู้ประกอบการร้องเรียนเรื่องคุณภาพอาหาร เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวตนได้สั่งการให้ ดร.อภิชาติ  นาเลาห์ มาช่วยราชการที่ สพป.ขอนแก่น เขต 1 ตั้งแต่วันที่ 18 มิ.ย. 61 นี้ให้มีผลภายใน 7 วันนับตั้งแต่วันที่ได้รับหนังสือให้มาช่วยราชการ

ดร.อภิชาติ   นาเลาห์

ด้านดร.อภิชาติ  นาเลาห์  ผอ.รร.อนุบาลขอนแก่น กล่าวว่า ทางโรงเรียนได้มีการจรวจสอบคุณภาพอาหารว่าครบตามหลักโภชนาการที่กระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดในรูปแบบคณะกรรมการนับตั้งแต่เปิดเทอมอย่างต่อเนื่องเสมอมา ที่สำคัญก็คือได้เรียกผู้ประกอบการมาประชุมชี้แจงด่วนตลอดทั้งวัน ในวันที่ 16 มิ.ย. เพื่อตรวจสอบคุณภาพอาหารกลางวันของเด็กนักเรียนให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น หากผู้ประกอบการยังไม่ดำเนินการแก้ไขปรับปรุงในด้านการผลิตอาหาร จะดำเนินการสั่งยกเลิกสัญญาการทำอาหารให้เด็กนักเรียนทาน กรอบภายใน 2 สัปดาห์ ให้เห็นผล

ดร.สมศักดิ์   จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่าตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังมีการร้องเรียนจากผู้ปกครอง เบื้องต้นพบรูปถ่ายที่ใช้ร้องเรียนมีความแตกต่างกัน ขอเวลาในการตรวจสอบวันที่ 16 มิ.ย. 61 ดร.สมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวถึงกรณีที่มีผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนอนุบาลขอนแก่น เข้าร้องต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่นว่าอาหารกลางของ นักเรียนด้อยคุณภาพนั้น ในเรื่องนี้ได้รับทราบเรื่องร้องเรียนดังกล่าวแล้ว โดยได้ลงคำสั่งตั้งคณะกรรมการ ขึ้นมาสอบสวนในเรื่องนี้แล้ว โดยมีหัวหน้าสำนักงานจังหวัดขอนแก่นเป็นประธานคณะกรรมการ นายอำเภอ เมืองขอนแก่น หัวหน้าสำนักงาศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น

โดยจะเริ่มการตรวจสอบข้อเท็จจริงในวันจันทร์ หน้าเป็นต้นไป ขอให้ผู้ปกครองและประชาชนอย่างเพิ่งตัดสินใจไปก่อนว่าอาหารโรงเรียนนั้น ไม่ได้คุณภาพ หรือไม่ เพราะเบื้องต้นภาพที่ผู้ปกครองนำมาร้องเรียน กับภาพอีกชุดที่มีการโพสผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย (Social Media) นั้น มีความ แตกต่างกัน ต้องขอให้คณะกรรมการเข้าตรวจสอบอย่างละเอียด เพราะภาพที่นำมาร้องเรียนเป็นภาพที่อาหาร ยังไม่ครบบนจานอาหาร แต่มีอีกภาพที่โพสออกมาเป็นภาพที่มีอาหารครบในจาน ต้องขอเวลาเข้าตรวจสอบ ในเรื่องต่อมาจะต้องมีการตรวจสอบงบประมาณ ในการจัดซื้อจัดจ้างอาหารกลางวันนักเรียน จะต้องมีการ ตรวจสอบอย่างละเอียด

นอกจากนี้ยังให้ทางสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น ประสานกับสำนักงานเขตพื้นที่การ ศึกษาทุกเขต ได้ปูพรมตรวจสอบอาหารกลางวันนักเรียน พร้อมทั้งให้โรงเรียนมีการจัดแสดงเมนูอาหาร กลางวันของแต่ละวัน เพื่อให้ผู้ปกครองให้รับรู้จากนั้นจะได้ประสานไปยังสำนักงานสาธารณะสุขจังหวัด ขอนแก่น เพื่อเข้าตรวจสอบคุณภาพของอาหารต่อไป.

 

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads