วันเสาร์ 27 เมษายน 2024

ชาวบ้านโนนป่าหว้าน จ.หนองบัวลำภู แห่เลี้ยง “แมงป่องช้าง”

ชาวบ้านโนนป่าหว้าน จ.หนองบัวลำภู แห่เลี้ยง “แมงป่องช้าง”
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ชาวบ้านโนนป่าหว้าน จ.หนองบัวลำภู แห่เลี้ยง “แมงป่องช้าง”

คนซื้อตรึม! จากสัตว์มีพิษ กลายมาเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่น่าจับตา

ชุมชนโนนป่าหว้าน หมู่ที่ 4 ต.กุดผึ้ง อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู สร้างรายได้เสริมนอกเหนือจากการทำเกษตรเชิงเดี่ยว เพื่อให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น เพิ่มโอกาส จากการเลี้ยง “แมงป่องช้าง” เนื่องจากเลี้ยงง่าย ต้นทุนในการเลี้ยงต่ำ อีกทั้งมีราคา ต่อตัวสูง แถมสรรพคุณเป็นยาเพิ่มสมรรถนะ ทางเพศชั้นดี

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 21ก.ย.ที่ชุมชนโนนป่าหว้าน หมู่ที่ 4 ตำบลกุดผึ้ง อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู นายพิศาล คำบึงกลาง นายกอบต.กุดผึ้ง นำสื่อมวลชนลงพื้นที่ เพื่อเยี่ยมชมโครงการเสริมสร้าง รายได้ ให้แก่เกษตรกรรายย่อยภายใต้โครงการ สร้างทักษะ และส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตรโครงการเลี้ยงแมลงเศรษฐกิจ ชุมชน ที่ 53 กลุ่มเลี้ยงแมงป่องช้าง ชุมชนโนนป่าหว้าน หลังจากที่มีการแชร์ภาพการเลี้ยง “แมลงป๋องช้าง” สัตว์มีพิษ พร้อมเมนูอาหารที่ปรุงจากหลากหลายชนิด ในโลกโซเชียล สร้างความฮือฮา นำมาสู่ความอยากรู้ที่มาที่ไปของการเลี้ยงสัตว์มีพิษชนิดนี้โดยมีนายประเมิน พุทธมาตย์ เกษตรอำเภอสุวรรณคูหา นางสาวธีรชยา  สาวะรภ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร(ชำนาญการ)กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต สำนักงานเกษตรจังหวัดหนองบัวลำภู นายอนุวัฒน์ วรรักษ์ เกษตรตำบลกุดผึ้ง นายอดุลย์ศักดิ์ เสนาชัย ประธานกลุ่มเลี้ยงแมงป่องช้าง ชุมชน 53  บ้านโนนป่าหว้าน นายปิยะ  พรมกุล เหรัญญิกฯ น.ส.ศศิวิมล  พลราษฏ์ เลขากลุ่มและเกษตรกรที่อยู่ใน ชุมชนโนนป่าหว้าน ร่วมให้การต้อนรับและนำชม

นายประเมิน พุทธมาตย์   

นายประเมิน พุทธมาตย์  เกษตรอำเภอสุวรรณคูหา กล่าวว่าโครงการเลี้ยงแมงป่องช้าง นั้นเกิดจากแนวคิด ของเกษตรกรในชุมชน ที่ต้องการจะมีรายได้เสริมนอกเหนือจาก การทำเกษตรเชิงเดี่ยว เพื่อให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี จึงได้เล็งเห็นโอกาส จากการเลี้ยงแมงป่องช้าง เนื่องจากเลี้ยงง่าย ต้นทุนในการเลี้ยงต่ำ อีกทั้งมีราคา ต่อตัวสูงอีกด้วย โดยมีสมาชิกเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการเป็นเกษตรกรที่อยู่ใน ชุมชนโนนป่าหว้าน หมู่ที่ 4 ตำบลนาด่าน อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู จำนวน 31 คน

นายอดุลย์ศักดิ์  เสนาชัย

    นายอดุลย์ศักดิ์  เสนาชัย ประธานกลุ่มเลี้ยงแมงป่องช้าง ชุมชน 53  บ้านโนนป่าหว้าน กล่าวว่าแมงป่องช้าง หรือที่ภาคอีสานเรียกชื่อว่า(แมลงเงา)หรือ”แมลงเวา “ที่ทางภาคเหนือเรียก ซึ่งพี่น้องประชาชนหลายคนบอกว่าเป็นแมลงมีพิษ แต่ความจริงเป็นแมลงที่สามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนที่นี้เป็นอย่างดี โดยทางกลุ่มฯ เกษตรกรได้รับการอบรมจากทหาร สังกัด มทบ.24 ที่มาให้ความรู้ ที่สำคัญชาวบ้านสามารถ ที่มารวมกลุ่ม และได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากโครงการเสริมสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรรายย่อย นี้จำนวน 30,000 บาท ซึ่งในช่วงนี้เป็นช่วงวางรากฐาน เริ่มตั้งแต่เส้นทางการผลิต จนถึงการตลาด ที่คาดว่าน่าจะสดใสมากสำหรับแมลงป่องช้าง โดยความจริงแล้วแมลงป่องช้าง เป็นสัตว์ที่ทุกคนกลัว แต่ว่าที่นี่ เขาเอ็นดูแล้วก็รักมันมาก เพราะว่าเป็นแมลงที่จะสร้างรายได้ให้กับชุมชนนี้แน่นอนในอนาคต 

น.ส.ศศิวิมล  พลราษฏ์

     ด้านน.ส.ศศิวิมล  พลราษฏ์ เลขากลุ่มเลี้ยงแมงป่องช้าง ชุมชน 53  บ้านโนนป่าหว้าน กล่าวว่าสำหรับวิธีการเลี้ยงแมงป่องช้าง ต้องเลี้ยงในที่ร่ม การปล่อยพ่อแม่พันธุ์ ในอัตรา 1 ต่อ 1 บ่ละ 40-50 ตัว โดยการเตรียมกล่องพลาสติก ขนาด 80 เซนติเมตรเจาะรูเล็กๆ ที่ฝาให้ทั่ว เพื่อระบายอากาศ เสร็จแล้วนำดินมาใส่ ในกล่องพลาสติก ความหนา 10 เซนติเมตร และใบไม้แห้ง เพื่อใช้หลบซ่อนตัวในเวลากลางวัน หลังจากให้อาหาร ปิดฝาให้เรียบร้อย และในช่วงเดือนเมษายน ต้องแยกตัวเมียออกไปเลี้ยง ลำพัง เพื่อเตรียมออกลูก ซึ่งจะออกครั้งละ 7 ถึง 29 ตัว ขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของแม่พันธุ์ ซึ่งแมลงแมงป่องช้าง จะผสมพันธุ์กันเองตามธรรมชาติเพียงครั้งเดียว ส่วนมากถ้าตัวผู้ผสมแล้วจะหมดแรงแล้วก็จะเสียชีวิต   โดยการตั้งท้องราว8 ถึง 12 เดือน ส่วนการให้อาหารจะให้วันเว้นวัน ให้อาหารจำพวกสัตว์เล็กๆ เช่น หอยทาก ปลวก จิ้งหรีด ต้องมีน้ำวางไว้ ให้กินตลอด และต้องใส่ก้อนหินไว้ให้ด้วย เพื่อป้องกันแมลงป่องจมน้ำ

นายปิยะ  พรมกุล

    นายปิยะ  พรมกุล เหรัญญิกฯ กล่าวเสริมว่าการที่ชุมชนโนนป่าหว้าน หมู่ที่ 4 ต.กุดผึ้ง อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู รวมตัวกัน เลี้ยงแมงป่องไปเพื่ออะไร คำตอบคือเลี้ยงไว้เพื่อขาย ทางการแพทย์ โดยใช้ต่อมพิษเป็นยา ขยายหลอดเลือด ตลอดจนเลี้ยงเอาไว้เพื่อเป็นอาหาร หรือขายให้กับร้านค้า ที่ทอดแมลงขาย และเพื่อจำหน่าย พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ ปัจจุบัน ตลาด พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ ราคาตัวละ 30 ถึง 50 บาท แต่ถ้านำไปขายให้ต่างชาติก็ตกตัวละ 100 บาท ซึ่งทางกลุ่มคาดว่าคงจะขายได้ไม่ต่ำกว่าเดือนละ 500 ตัว อีกอย่างแมลงป่องช้าง จะมีสรรพคุณ ทางยา เช่นแก้โรคไข้ข้ออักเสบ โรคลําไส้อักเสบ โรคเส้นเลือดตีบตัน และเป็นยาเพิ่มสมรรถนะ ทางเพศ สำหรับโครงการเลี้ยงแมลงเศรษฐกิจ ชุมชน ที่ 53 กลุ่มเลี้ยงแมงป่องช้าง ชุมชนโนนป่าหว้าน ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 4 ต.กุดผึ้ง อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู เบอร์โทรศัพท์ติดต่อสั่งซื้อหรือสั่งจอง : 090 -87 3469 และ 084 -954 9751

 

 

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads