วันเสาร์ 27 เมษายน 2024

บรรจุร่าง”หลวงพ่อคูณ” ใส่โลงทอง เพื่อบำเพ็ญกุศล ก่อนจะทำพิธีพระราชทานเพลิงศพ

บรรจุร่าง”หลวงพ่อคูณ” ใส่โลงทอง เพื่อบำเพ็ญกุศล ก่อนจะทำพิธีพระราชทานเพลิงศพ
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

บรรจุร่าง”หลวงพ่อคูณ” ใส่โลงทอง เพื่อบำเพ็ญกุศล ก่อนจะทำพิธีพระราชทานเพลิงศพ

 

คณะแพทยศาสตร์ มข.บรรจุ สรีระสังขาร พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ) ใส่โลงทอง ที่ชั้น 7 โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มข.เพื่อเตรียมที่จะเคลื่อนย้ายไปตั้งในศูนย์ประชุมกาญจนาภิเษก มข.ให้ประชาชนได้กราบไว้บูชาและวางดอกไม้จันทร์ ตั้งแต่วันที่ 22-28 มกราคม 2562 อันที่จะถือเป็นบุญอันยิ่งใหญ่ กับตนเองและครอบครัว

เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 20 ม.ค. ที่ห้องเก็บสรีระสังขารพระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ) ชั้น 7 อาคารเรียนรวม คณะแพทยศาสตร์ มข. รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข. เป็นประธานในพิธีบรรจุสรีระสังขารครูใหญ่ “หลวงพ่อคูณ” ลงในโลงไม้จันทร์หอม โดยมีนายสมศักดิ์ ปะริสุทโธ เหมทานนท์ อดีต ผวจ.จันทร์บุรี พระครูศรีปริยัติวิสุทธิ์ รองเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย พระครูคชสารวรานุสิฐ เจ้าคณะตำบลด่านนอก อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา  .นางคำมั่น วงษ์กาญจนรัตน์ น้องสาวของหลวงพ่อคูณ ตลอดลูกหลาน ญาติพี่น้องของหลวงพ่อคูณ พร้อมคณะศิษยานุศิษย์ คณาจารย์ และ นักศึกษาแพทย์ ของ คณะแพทยศาสตร์ มข. ร่วมในการประกอบพิธี

   รศ.นพ.ชาญชัย คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข.กล่าวว่า วันนี้เป็นวันทำพิธีการนำร่างหลวงพ่อ บรรจุไปในหีบสรีระร่าง ซึ่งเป็นการเตรียมการก่อนที่จะนำร่างหลวงพ่อไปบำเพ็ญกุศล ที่ ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มข.ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งได้รับความเมตตาจากพระครูศรีปริยัติวิสุทธิ์ (โกวิท อภิปุญฺโญ ป.ธ.๖ ,ดร.) รองเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งท่านเป็นผู้นำประกอบพิธี นำสวดมนต์เบื้องต้น พร้อมทั้งได้มีการกระทำพิธีขอขมา และดำเนินการห่มจีวรของพระ แล้วนำร่างท่านลงสู่หีบบรรจุร่างที่ได้เตรียมการไว้เป็นที่เรียบร้อยอย่างดี

 

   รศ.นพ.ชาญชัย คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข.กล่าวอีกว่า ร่างของหลวงพ่อคูณที่เป็นครูใหญ่ ซึ่งผ่านการผ่า ร่างกาย เพื่อศึกษาเล่าเรียนทางกายวิภาค และมีส่วน ชิ้นเนื้อบางส่วนที่เหลือจากการศึกษา ได้ห่อและได้ เก็บนำไปใส่ในโถ เพื่อบรรจุทั้งหมดเข้าไปในหีบที่บรรจุร่าง แล้วทำการปิดฝาโดยฝาปิดได้มีการลงใช้สกรู พร้อมทั้งใช้กาวปิดทับตัวสกรูอีกทีหนึ่ง ซึ่งหีบนี้จะไม่มีการเปิดอีกต่อไป และในวันพระราชทานเพลิงจะนำ หีบอันนี้ใส่เข้าไปในเตาเผาเผาชั้นบนสุด ส่วนเตาเผานั้นเราได้ออกแบบพิเศษให้มีกล่องสแตนเลสอยู่ด้าน ล่างสุด เมื่อเผาเสร็จแล้ว จะเหลืออัฐิ เท่านั้น ซึ่งการเผาจะเผาด้วยไม้จิก ซึ่งอยู่ตรงกลางเป็น และต้องคำนวณปริมาณไม้จิก ว่าปริมาณขนาดไหนถึงจะเผาร่างหลวงพ่อได้หมด สุดท้ายจะได้เหลือเฉพาะอัฐิเฒ่า และอัฐิอังคาร ก็จะตกลงไปใน ถังสแตนเลส เมื่อถึงตอนเช้า ในส่วน กล่องสแตนเลสอันนี้ ก็จะนำกลับมาล็อคกุญแจแล้วนำมาห่อ ผ้าด้วย ผ้าจีวร พร้อมทั้งทำการโรยดอกไม้ แล้วนำมาวางเรียง เพื่อนำไปทำบำเพ็ญกุศลต่อไป โดยที่ไม่ได้เปิดกล่องนี้แต่อย่างใด เพื่อที่จะเอา อัฐิมาเรียงเหมือนปกติในกล่อง ต่อจากนั้นเสร็จแล้วนำไปที่จังหวัดหนองคาย กล่องนี้จะเปิดอีกครั้งที่บนเรือกลางแม่น้ำโขง พร้อมที่จะลอยอังคารโดยจะมีผู้ถือกุญแจ ไว้ 4 คน เพราะฉะนั้นต้องเปิดพร้อมกันทั้ง 4 คนจึงจะสามารถเปิดกล่องนี้ได้ ซึ่งในการทำพิธี

   รศ.นพ.ชาญชัย คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข.กล่าวด้วยว่าในวันนี้บรรดาญาติของหลวงพ่อคูณ ต่างมากันครบไม่ว่าจะเป็นหลานสาวหลวงพ่อคูณ คุณยายคำมั่น ตลอดจนลูกหลานคุณยายคำมั่น ก็มาครบ โดยไม่ได้แจ้งเป็นการวงกว้าง แต่ก็มีบ้างในการให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อมวลชน ในส่วนการพระราชทานเพลิงศพอยากให้บรรดาประชาชนทั่วทั้งประเทศ ได้เห็นการ เตรียม ลำดับขั้นตอน

  รศ.นพ.ชาญชัย คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข.กล่าวเพิ่มเติมว่าในวันนี้เป็นวันเตรียมการ ในขั้นตอนเบื้องต้น ในส่วนพรุ่งนี้จะเป็นวันนำร่างหลวงพ่อคูณ ไปที่ศูนย์ประชุมฯ ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรม ซึ่งก็จะมีพี่น้องประชาชนเฝ้าดูการติดตามความเคลื่อนไหวของการเตรียมงานหลังจากนั้น วันที่ 22-28 มกราคม ก็จะเป็นวันที่ กำหนดให้พี่น้องประชาชนทั่วประเทศ ได้มาร่วมวางดอกไม้จันทน์ และก็กราบหลวงพ่อคูณ ซึ่งในการชมขบวนแห่ หีบร่างหลวงพ่อคูณ ในวันพรุ่งนี้ประชาชนสามารถร่วมชมได้ทั้งสองข้างทาง ซึ่งในขบวนจะมีรถที่นำร่างหลวงพ่อ เป็นรถที่นำมาจากวัดไตรมิตร ซึ่งท่านเจ้าคุณธงชัย ให้มาที่มีอยู่แล้ว และไม่มีการตกแต่งเพิ่มเติมแต่อย่างใดโดยทางเราก็ไม่ได้ทำการเพิ่มเติมแต่อย่างใด ซึ่งทางเราได้นำมาจากกรุงเทพฯมาได้สัก 2 สัปดาห์ โดยในวันนี้เวลาประมาณ 20:00 น.จะมีการซ้อมขบวนเหมือนจริง โดยมีการแบกโลงสำรอง โดยอันจริงจะนำลงไปที่ชั้น 6 แล้วนำลงลิฟท์ เพื่อที่จะนำลงไปชั้นล่าง ด้านหน้าของโรงพยาบาลศรีนครินทร์ โดยขบวนจะเคลื่อนออกไปทางถนนมิตรภาพ ตัดเข้าถนนกัลปพฤกษ์ ตรงไปยังศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษกย์ประชุม ต่อไป

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads