วันศุกร์ 26 เมษายน 2024

ม.ขอนแก่น เปิดตัวหลักสูตรใหม่ เรียนป.โทล่วงหน้า เอกธุรกิจสุขภาพ

ม.ขอนแก่น เปิดตัวหลักสูตรใหม่ เรียนป.โทล่วงหน้า เอกธุรกิจสุขภาพ
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ม.ขอนแก่น เปิดตัวหลักสูตรใหม่ เรียนป.โทล่วงหน้า เอกธุรกิจสุขภาพ


เปิดโอกาสให้ผู้ที่สำเร็จการศึกษาตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายขึ้นไป หรือผู้ที่กำลังศึกษาในระดับอนุปริญญา หรือปริญญาตรี ได้ลงทะเบียนเลือกเรียนในชุดวิชาต่างๆ ด้านการบริหารจัดการธุรกิจสุขภาพ ได้ล่วงหน้า พร้อมรับประกาศนียบัตรสามารถนำไปเทียบโอนปริญญาบัตร ในระดับปริญญาโทหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต วิชาเอกธุรกิจสุขภาพ คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น


     เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 1 มิถุนายน 2564 ที่ โรงแรมบายาสิตา@KKU   มหาวิทยาลัยขอนแก่น(มข.) โดย คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี ได้จัดกิจกรรมเปิดตัวหลักสูตรเรียนปริญญาโทแบบสะสมหน่วยกิต  “KKBS PRE – MASTER DEGREE” ภายใต้หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต วิชาเอกธุรกิจสุขภาพ(Healthcare Business) ประจำภาคต้น ปีการศึกษา 2564 ซึ่งเป็นหลักสูตรที่พัฒนาขึ้นในรูปแบบการจัดการศึกษาตลอดชีวิต (Lifelong Learning) ที่ใช้ระบบสะสมหน่วยกิต (Credit Bank) เพื่อเป็นการสนับสนุนและส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยเปิดโอกาสให้ผู้ที่สำเร็จการศึกษาตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายขึ้นไป หรือผู้ที่กำลังศึกษาในระดับอนุปริญญา หรือปริญญาตรี ได้ลงทะเบียนเลือกเรียนในชุดวิชาต่างๆ ด้านการบริหารจัดการธุรกิจสุขภาพ ได้ล่วงหน้า พร้อมรับประกาศนียบัตรสามารถนำไปเทียบโอนปริญญาบัตร ในระดับปริญญาโทหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต วิชาเอกธุรกิจสุขภาพ คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ภายในงานได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.เพ็ญศรี  เจริญวานิช คณบดีคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวรายงาน ต่อด้วย รศ.ดร. ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวเปิดกิจกรรม


   รศ. ดร. ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์

รศ.ดร. ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า หลักสูตรเรียนปริญญาโทแบบสะสมหน่วยกิต  “KKBS PRE – MASTER DEGREE” ภายใต้หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต วิชาเอกธุรกิจสุขภาพ จะเป็นการเปิดโอกาสให้กับผู้ที่สนใจทางด้านธุรกิจสุขภาพ นักศึกษาที่กำลังศึกษา และผู้สำเร็จการศึกษาได้มีโอกาสได้เข้ามาเรียน อีกทั้งยังเป็นการเรียนล่วงหน้าในระดับปริญญาโท ของคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี  เพื่อสะสมหน่วยกิต และเทียบโอนเพื่อรับปริญญาบัตรในระดับปริญญาโทในอนาคตได้อีกด้วย


   รศ.ดร. ไมตรี กล่าวอีกว่าสำหรับหลักสูตรเรียนปริญญาโทแบบสะสมหน่วยกิต  “KKBS PRE – MASTER DEGREE” ภายใต้หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต วิชาเอกธุรกิจสุขภาพ จัดการเรียนการสอนในรูปแบบของการจัดการศึกษาตลอดชีวิต (แบบรายวิชา) หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต วิชาเอกธุรกิจสุขภาพ เป็นหลักสูตรที่จัดขึ้นตามการจัดการศึกษาเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Education) โดยเป็นการจัดการศึกษาในรูปแบบในระบบ (Formal Education) การศึกษานอกระบบ  (Non-Formal Education) และการศึกษาตามอัธยาศัย (Informal Education) มุ่งให้ผู้เรียนเกิดแรงจูงใจที่จะเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-Directed Learning) และสามารถพัฒนาตนเองให้ก้าวทันความเปลี่ยนแปลงของสังคม การเมืองและเศรษฐกิจของโลก ซึ่งเป็นนโยบายหนึ่งในของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งนับได้ว่าคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี ได้ดำเนินการเป็นหน่วยงานแรกของมหาวิทยาลัยขอนแก่นอีกด้วย


  รศ. ดร.เพ็ญศรี  เจริญวานิช

รศ.ดร.เพ็ญศรี  เจริญวานิช คณบดีคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ธุรกิจสุขภาพ นับเป็นหนึ่งในหลายธุรกิจที่มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาภาคบริการและเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ซึ่งเป็นแหล่งสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศ (Product of Excellence) ที่ประกอบด้วย 3 ธุรกิจหลัก คือ ธุรกิจบริการทางการแพทย์ ธุรกิจผลิตภัณฑ์สุขภาพและสมุนไพรไทย และธุรกิจบริการส่งเสริมสุขภาพ และก่อเกิดรายได้ต่อเนื่องกับอุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่น อุตสาหกรรมท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมอาหาร เป็นต้น


     รศ.ดร.เพ็ญศรี กล่าวอีกว่าซึ่งนับเป็นผลดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศทั้งระบบ รัฐบาลจึงได้ประกาศนโยบายที่จะให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางบริการทางการแพทย์แห่งภูมิภาคเอเชีย (Medical Hub of Asia) และเป็นศูนย์กลางการให้บริการทางด้านสุขภาพ (Health Hub) เพื่อสร้างความเป็นเลิศของธุรกิจบริการและเป็นแหล่งที่มาของรายได้เงินตราต่างประเทศจากประเทศที่เป็นตลาดหลัก ส่งผลให้การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเริ่มเป็นที่รู้จักของคนไทย ประกอบกับกระแสการตื่นตัวของประชากรโลก ที่ให้ความสนใจด้านการดูแลรักษาสุขภาพมากขึ้น และการที่คนทั่วโลกพยายามแสวงหาแหล่งรักษาพยาบาลที่ดีกว่า ถูกกว่า และเร็วกว่านอกประเทศ จึงทำให้ธุรกิจสุขภาพของประเทศไทยเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องและมีความโดดเด่นในระดับโลก


   รศ.ดร.เพ็ญศรี กล่าวด้วยว่าคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เล็งเห็นความสำคัญของระบบการศึกษาตามกระบวนทัศน์ใหม่ (New Paradigm) จึงได้มีการจัดการศึกษาที่ยืดหยุ่นเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาองค์ความรู้ สร้างและขยายโอกาสการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนในหลากหลายกลุ่มเพิ่มมากขึ้น และเพื่อเป็นการส่งเสริมให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจสุขภาพได้มีทักษะทางด้านวิชาการ ปฏิบัติการ และทักษะที่จำเป็นต่อการขับเคลื่อนประเทศให้มากขึ้น


    จึงได้พัฒนาหลักสูตรเรียนปริญญาโทแบบสะสมหน่วยกิต ในชื่อ “KKBS PRE – MASTER DEGREE” ภายใต้หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต วิชาเอกธุรกิจสุขภาพ โดยเป็นการจัดการเรียนการสอนเป็นแบบชุดวิชา เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษา ประชาชน และผู้ประกอบการธุรกิจสุขภาพ ทั้งในประเทศและต่างประเทศสามารถเข้าเรียนได้ ดังภายใต้วิสัยทัศน์ของหลักสูตรที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนที่มีทักษะและมีความสามารถบริหารจัดการธุรกิจสุขภาพ โดยมุ่งเน้นสร้างบุคลากรและผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมธุรกิจสุขภาพที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน
    สามารถให้บริการและดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยหลักสูตร เปิดรับสมัครแล้วบัดนี้ถึง 5 มิถุนายน พ.ศ. 2564 ที่ https://kku.world/lxvub ผู้ที่ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่คุณรุ่งทิพย์  ขุลีลังก์ โทรศัพท์ 0 4320 2401 ต่อ 48037 อีเมล์ rungkh@kku.ac.th หรือที่เว็บไซต์ https://kkbs.kku.ac.th.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads