วันศุกร์ 26 เมษายน 2024

ยกให้! “รร.สนามบิน” ต้นแบบโรงเรียนคุณภาพการศึกษาปีการศึกษา 2565

ยกให้! “รร.สนามบิน” ต้นแบบโรงเรียนคุณภาพการศึกษาปีการศึกษา 2565
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ยกให้! “รร.สนามบิน” ต้นแบบโรงเรียนคุณภาพการศึกษาปีการศึกษา 2565


โรงเรียนคุณภาพ มุ่งเน้นการพัฒนาโรงเรียนให้มีคุณภาพ และได้มาตรฐานตามบริบทของตนเอง เพื่อสร้างโอกาสให้นักเรียนในพื้นที่ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มที่ เกิดความเท่าเทียมและครอบคลุมทั่วประเทศ เป็นการลดความเหลื่อมล้ำด้านการจัดการศึกษาของประเทศ โดยมีโรงเรียนศูนย์กลางของชุมชนเป็นต้นแบบ สร้างความเชื่อมั่นด้านคุณภาพ นำไปสู่การร่วมกันจัดกิจกรรมทางการศึกษาที่เป็นประโยชน์ เชื่อมโยงความสัมพันธ์กับชุมชนได้อย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ


  เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2564 ที่ห้องประชุมเจ้าคุณอลงกต โรงเรียนสนามบิน เขตเทศบาลนครขอนแก่น ดร.ภูมิพัทธ เรืองแหล่ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต 1 (สพป.ขอนแก่น เขต 1)เป็นประธาน การประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนสนามบินครั้งที่ 4/2564 โดยมี ดร.วรโชติ พัฒน์ดำรงจิตร ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานฯ, นายบุญเย็น โหว่สงคราม รอง ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต 1. พร้อมด้วย นายสมพงษ์  บุญนาม รองผู้อำนวยการ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนสนามบิน ,คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนสนามบิน และทีมผู้บริหาร และคณาจารย์ร่วมประชุมอย่างพร้อมเพียง

นายสมพงษ์  บุญนาม

นายสมพงษ์  บุญนาม รองผู้อำนวยการ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนสนามบิน กล่าวว่า โรงเรียนสนามบินเน่นการจัดการเรียนการศึกษาสู่คุณภาพมาตรฐานของโรงเรียนคุณภาพ 5 ดาวดังนี้ 1 .ด้านความปลอดภัย 2 .ด้านคุณภาพผู้เรียน 3.ด้านโอกาส 4.ด้านบริหารจัดการ และ 5.ด้านเอกลักษณ์ของสถานศึกษา พร้อมทั้งปรับเปลี่ยนนโยบาย ขยายการจัดการเรียนการสอนระดับมัธยม ให้เน้นห้องเรียนพิเศษดนตรี นาฏศิลป์และกีฬา ซึ่งข้อมูลของฝ่ายบริหารงานทั่วไปรายงานข้อมูลนักเรียนปีการศึกษา 2564 ณวันที่ 7 มิถุนายน 2564 มีจำนวนนักเรียนทั้งหมด 2,849 คน


   นายสมพงษ์ กล่าวด้วยว่าในส่วนการพิจารณาแผนการรับนักเรียนปีการศึกษา 2565 ในระดับปฐมวัย การจัดห้องเรียนโดยเน้นห้องเรียน English Program (Ep )1 ห้องเรียนโรงเรียนมอนเตสซอรี่ 1 ห้องเรียน,ห้องเรียนภาษาจีน1ห้องเรียน,ห้องเรียนS-M-I-L-E 1ห้องเรียน และห้องเรียนบูรณาการตามโครงการบ้านวิทยาศาสตร์น้อย 1 ห้องเรียน
  นายสมพงษ์ กล่าวอีกว่าในระดับประถมศึกษา 1-6 ป.1 ห้องเรียน English Program (EP) 2 ห้องเรียน ป.1 ห้องเรียนภาษาจีน 2 ห้องเรียน,ป 4 ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ (Gifted)2ห้องเรียน และระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ม. 1 ห้องเรียนพิเศษดนตรี นาฏศิลป์ กีฬา 1 ห้องเรียน และห้องเรียนทั่วไป 1 ห้องเรียน
    ในส่วนการเตรียมการจ่ายค่าอุปกรณ์การเรียน โดยเป็นค่าอุปกรณ์การเรียนของระดับปฐมวัย จำนวน100 บาท,ระดับประถมการศึกษาป .1 ถึงป.6 จำนวน175 บาทและระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 210 บาทรวมทั้งค่าเครื่องแบบระดับปฐมวัย = 300 บาท ระดับประถมศึกษาปีที่ 1-6 = 360 บาทและมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 450 บาท
   ดร.ภูมิพัทธ เรืองแหล่ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต 1 (สพป.ขอนแก่น เขต 1)กล่าวว่า ข้อมูลประกอบพิจารณาโรงเรียนพัฒนาคุณภาพการศึกษาโรงเรียนสนามบิน ขนาดโรงเรียนใหญ่พิเศษ เหตุผลความจำเป็น เป็นโครงการวิจัยและพัฒนาเพื่อลดความเหลื่อมล้ําทางการศึกษาเป็นโรงเรียน 10 จังหวัดนำร่องตลอดจนคุณภาพผู้เรียนยังไม่เป็นที่พอใจเห็นได้จากการทดสอบระดับชาติ RT,NTและONETลดลง และเดิมเป็นสถานศึกษาต้นแบบหลายด้าน เช่นเป็นศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง วงดนตรีลูกทุ่ง สุนทรียภาพทางดนตรีและนาฏศิลป์ วิทยาศาสตร์ฯลฯซึ่งปัจจุบันสิ่งใดสูญหายไป


   ดร.ภูมิพัทธ  เรืองแหล่

ดร.ภูมิพัทธ กล่าวด้วยว่าสำหรับวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการพัฒนาผู้เรียนให้มีศักยภาพเป็นพลโลก (World Citzen) อีกทั้งเพื่อยกระดับการจัดการเรียนการสอนเทียบเคียงมาตรฐานสากล (World Class Standard) และเพื่อยกระดับการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ (Quality System Menagement)
   ดร.ภูมิพัทธ กล่าวอีกว่าในส่วนของเป้าหมาย ทำให้ผู้เรียนมีความเป็นเลิศตามความถนัดและความสนใจ มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 เป็นนักคิด ผู้สร้างนวัตกรรม เป็นนวัตกร และมีโอกาสเข้าสู่เวทีการแข่งขันระดับนานาชาติ พร้อมทั้งผลักดันครูให้มีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนการสอน โดยเปลี่ยนแปลงบทบาทจากผู้สอนเป็นผู้ให้ข้อเสนอแนะการเรียนรู้(Coach)รวมทั้งเป็นแบบอย่างด้านคุณธรรมจริยธรรม ดำเนินการจัดหาคัดสรรและพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีและดิจิทัลมาใช้ในการบริหารและการจัดการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบ ทำให้สถานศึกษาเป็นต้นแบบและแหล่งเรียนรู้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา เช่น ศูนย์เรียนรู้/การบริหารจัดการระบบ PMQA/ ห้องเรียนพิเศษ ด้านการสร้างนวัตกรรม.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads