วันเสาร์ 27 เมษายน 2024

ธ.ก.ส.จับมือ กฟก.จ.ขอนแก่น เร่งแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกร

ธ.ก.ส.จับมือ กฟก.จ.ขอนแก่น เร่งแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกร
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ธ.ก.ส.จับมือ กฟก.จ.ขอนแก่น เร่งแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกร

ด้วยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สำนักงานจังหวัดขอนแก่น จัดกิจกรรมสานสัมพันธ์ ระหว่าง ธ.ก.ส. กับกองทุนฟื้นฟูฯ เพื่อแจ้งความคืบหน้าในการดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 22 มีนาคม 2565 และหารือประเด็นด้านต่าง ๆ นั้น เพื่อหาทางแก้ไขให้พี่น้องเกษตรกร ไม่ให้เสียสิทธิ์อีกต่อไป


เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2566 ที่ ร้านอาหารบ้านรักชาวสวน ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ดร.สมยงค์   แก้วสุพรรณ  ประธานคณะอนุกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยนายอภิรักษ์ ดุงศรีแก้ว ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ธกส. ขอนแก่น ร่วมจัดกิจกรรมสานสัมพันธ์ ระหว่าง ธ.ก.ส. กับกองทุนฟื้นฟูฯ เพื่อแจ้งความคืบหน้า ปรึกษาหารือในการดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 22 มีนาคม 2565 และหารือประเด็นด้านต่าง ๆ โดยมี นายชาญยุทธ วันดี พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น ตลอดจน คณะอนุกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาการเกษตรกรจังหวัดขอนแก่น (กฟก.)คณะผู้บริหารเจ้าหน้าที่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สำนักงานจังหวัดขอนแก่น ร่วมประชุม

ดร.สมยงค์   แก้วสุพรรณ
ดร.สมยงค์   แก้วสุพรรณ  ประธานคณะอนุกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ต้องขอบคุณธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จังหวัดขอนแก่น ที่ได้รวมผู้จัดการ ธ.ก.ส. ทุกสาขา มาร่วมปรึกษาหารือกับกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรจังหวัดขอนแก่น และอนุกรรมการของเรา ส่วนสาระก็คือ พี่น้องเกษตรกรจังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นลูกค้า ธ.ก.ส.และเป็นสมาชิกกองทุนฟื้นฟูเกษตรกร และเป็นหนี้ที่ต้องปฏิบัติตามคณะมติของคณะรัฐมนตรี เมื่อเดือน เมษายน ปี 2553 คือหมายความว่าต้นเงินทางรัฐบาลเขาจะให้ใช้ แค่ 50% ดอกเบี้ยตัดแต่ต้องใช้คืนภายใน 15 ปี ก็หมายความว่า ถ้าใช้คืนภายใน 15 ปี ลดต้น 50% ดอกเบี้ยตัดให้หมด เพราะรัฐบาลช่วย ถ้าภายใน 15 ปีในจังหวัดขอนแก่นเรา มีเกษตรกรทั้งหมด 77 ราย ถ้าไม่เอามาใช้หนี้ต่างๆ ที่ทาง ครม.เคยลดดอกเบี้ย หรือเงินทุนต่างๆ เงินต้นขึ้น ดอกเบี้ยต่ำ ถ้าไม่เอามาใช้ ก็จะกลับคืนมาเหมือนเดิม เพราะฉะนั้นทางธนาคาร ธ.ก.ส.จึงมาขอความร่วมมือ เราจะนำรายชื่อพี่น้องเกษตรกรทั้ง 77 ราย เข้าประชุมอนุกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรจังหวัดขอนแก่น ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 นี้ เราจะช่วยติดตามว่าถ้าคุณขาดส่งเงินไป 3 ปี หรือ 2 ปีนี้ หนี้ของคุณจะเพิ่มพูนขึ้นมา อันนี้คือสาระที่ทางธ.ก.ส.และกองทุนฟื้นฟูฯได้ร่วมมือกันขึ้นมา เพื่อที่จะช่วยเหลือเกษตรกร ดังกล่าว

นายอภิรักษ์ ดุงศรีแก้ว
   ด้านนายอภิรักษ์ ดุงศรีแก้ว ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ธกส. ขอนแก่น กล่าวว่า วันนี้ทาง ธ.ก.ส.ก็ได้มาประชุมร่วมมือกับกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรจังหวัดขอนแก่น เพื่อทำความเข้าใจร่วมกัน เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องเกษตรกรสมาชิกของกองทุนฟื้นฟู โดยเฉพาะในส่วนที่ได้สิทธิ์ ตามครม.ของปี 2553 ซึ่งในจังหวัดขอนแก่นได้มีการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ไปแล้วประมาณ 300 กว่าราย เป็นเม็ดเงิน 69 ล้านบาท ซึ่งในปัจจุบันเหลืออยู่ 207 ราย แต่ใน 207 รายต้องมีการทำงานร่วมกันระหว่าง ธ.ก.ส.กับกองทุนฟื้นฟูฯ ก็คือว่าในส่วนของ 77 ราย ปรากฏว่ามีหนี้ที่ค้างชำระ ซึ่งเงื่อนไขตามโครงการถ้ามีหนี้ค้างชำระ โดยไม่ได้รับการผลัดผ่อน และไม่สามารถชำระเสร็จภายใน 15 ปี ก็จะไม่ได้รับสิทธิ์ตามโครงการ คือไม่ได้รับการลดต้นเงิน 50% และดอกเบี้ยที่พักไว้เพื่อรอการจัดการ ซึ่งในส่วนของ ธ.ก.ส.และสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร จังหวัดขอนแก่น นำเรื่องนี้เข้าไปพูดคุยกัน ทั้งสองฝ่ายเพื่อหาทางแก้ไขให้พี่น้องเกษตรกร ไม่ให้เสียสิทธิ์อีกต่อไป.

 

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads