วันศุกร์ 26 เมษายน 2024

จ.ขอนแก่น มีเฮ!”รัฐ”หนุนสร้างรถไฟฟ้ารางเบา LRT

จ.ขอนแก่น มีเฮ!”รัฐ”หนุนสร้างรถไฟฟ้ารางเบา LRT
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

จ.ขอนแก่น มีเฮ!”รัฐ”หนุนสร้างรถไฟฟ้ารางเบา LRT

“พล.อ.ประจิน” หนุนการสร้างรถไฟฟ้ารางเบา LRT เพื่อขอนแก่นเป็นสมาร์ซิตี้แห่งแรกในภาคอีสาน


เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 27 พ.ค. พล.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ยุติธรรม พร้อมคณะ ได้เดินทางมามอบนโยบายตรวจเยี่ยมพื้นที่เพื่อกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาคเขตตรวจราชการที่ 12 พร้อมกับกล่าวปาฐกถาพิเศษในการประชุมเชิงปฏิบัติการครบรอบ 1 ปี บริษัท วิสาหกิจของ 5 เทศบาล ณ วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น ม.ขอนแก่น
หลังจากนั้นไปกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “ขอนแก่นสมาร์ทซิตี้” ในงานอีสานอุตสาหกรรมแฟร์ ครั้งที่ 3 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น (KICE) จ.ขอนแก่น ซึ่งมี นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม นายสุชัย  บุตรสาระ รอง ผวจ.ขอนแก่น พล.ต.กาจบดินทร์ ยิ่งดอน ผอ.สน.ปรมน.จว.ที่ 12 พ.อ.คณธัช ชนะกาญจน์ รอง ผบ.มทบ.23 รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดี ม.ขอนแก่น รศ.ดร.ศุภวัฒนากร วงศ์ธนวสุ คณบดีวิทยาลัยการปกครองส่วนท้องถิ่น มข. นายฉัตรชัย อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น นายยอดยิ่ง จันทน์พิมพ์ นายกเทศมนตรีเมืองศิลา นายพิสุทธ์  อนุตรอังกูร นายกเทศมนตรีตำบลท่านพระ นายสุนทร อรุณานนท์ชัย ประธานกรรมการเทสโก้ โลตัส นายสุรเดช  ทวีแสงสกุลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฯบริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน)นายเข็มชาติ  สมใจวงษ์  ประธานหอการค้า จ.ขอนแก่น และหัวหน้าส่วนราชการให้การต้อนรับ


พล.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า การมาตรวจราชการที่ขอนแก่นครั้งนี้ เนื่องจาก จ. ขอนแก่น ร่วมกับ ม.ขอนแก่น ภาคเอกชนในขอนแก่น พร้อมด้วยเทศบาลนครขอนแก่น เทศบาลตำบลสำราญ เทศบาลเมืองศิลา เทศบาลตำบลท่าพระ และ เทศบาลตำบลเมืองเก่า ได้แสดงผลงานครบรอบ 1 ปี ภายใต้ชื่อว่า “วิสาหกิจของ 5 เทศบาล นวัตกรรมในการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ” เพราะ บริษัท ขอนแก่น ทรานซิท ซิสเต็ม จำกัด (KKTS)” ได้ดำเนินโครงการเพื่อที่จะเตรียมระบบขนส่งรองรับระบบของเมืองขอนแก่นที่เติบโตแบบก้าวกระโดด

พล.อ.ประจิน กล่าวอีกว่าขณะนี้อยู่ในระยะที่ 1 เรียกว่า “ขอนแก่นสมาร์ทซิตี้” โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานร่วมกันตามนโยบายของรัฐบาลที่เป็นกลไกประชารัฐ เพราะรัฐบาลจะเดินหน้าประเทศไทยให้มีการพัฒนายิ่งๆขึ้นไป จะต้องได้รับความร่วมมือกับจังหวัด หลายหน่วยงานในภาคราชการ และภาคเอกชน นอกจากนี้ต้องได้รับความร่วมมือกับชุมชนโดยเฉพาะผู้บริหารท้องที่ ดังเช่นเทศบาล 5 แห่งในเขต อ.เมืองขอนแก่น ส่วนในด้านความก้าวหน้าไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการตั้งบริษัทซึ่ง รมว.มหาดไทยได้ลงนามไว้แล้ว พร้อมเตรียมการในการใช้เส้นทางที่จะทำรถไฟฟ้ารางเบา LRT ที่ขอนแก่น ได้มีการเตรียมการไว้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นทางหลวง ถนนของเมืองขอนแก่น พื้นที่ที่จะต้องใช้ในการทำรถไฟฟ้ารางเบาที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำลังดำเนินการในขณะนี้ นอกจากนี้ก็ต้องมีการบริหารจัดการในเรื่องของงบประมาณ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็กำลังดำเนินการในขณะนี้


พล.อ.ประจิน กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตามถ้าเป็นไปตามแผนที่หน่วยงานภาคราชการ พร้อมกับภาคเอกชนได้วางเอาไว้ ภายในต้นปี 2562 ก็จะสามารถเริ่มต้นโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบา LRT ได้ และขอนแก่นก็จะเป็นเมืองสมารท์ซิตี้ที่เริ่มต้นจากรถไฟฟ้ารางเบา LRT โดยอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย ประชาชนในขอนแก่นและประชาชนทั่วไป พร้อมนักท่องเที่ยวก็จะได้ใช้ประโยชน์จากโครงการดังกล่าว สร้างความเจริญให้กับเมืองขอนแก่นจนเป็นเมืองสมาร์ทซิตี้แห่งแรกในภาคอีสาน สร้างความประหยัดงบประมาณของแผ่นดิน ช่วยลดภาระเป็นหนี้สาธารณะได้เป็นอย่างดี.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads